ĐMVN (07-08-2013) – Sáng hôm qua, ngày 06.08.2013, vào lúc 08 giờ 00, tại Giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, đã chủ sự Thánh lễ và trao ban tác vụ Linh mục cho mười thầy Phó tế thuộc Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam.

Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, có sự hiện diện của Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, O.P., Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam; quý cha Bề trên, quý Cha Quản hạt và hơn 180 linh mục. Ngoài ra, còn có quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ông Bà cố, quý thân nhân, ân nhân, quý khách của các tân chức và đông đảo cộng đoàn dân Chúa cùng đến tham dự thánh lễ cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với Tỉnh Dòng và các Tân chức.

Đúng 08 giờ 00, đoàn lễ nghi bắt đầu tiến vào Thánh đường. Trong lời dẫn, cộng đoàn tham dự Thánh lễ được mời gọi hiệp thông với các thầy tiến chức “qua việc can đảm, cương quyết trao hiến cuộc đời mình cho ơn gọi làm tông đồ của Thiên Chúa. Lý tưởng cao đẹp mà các thầy đã từng theo đuổi, ngọn lửa nhiệt huyết trong tim, tình yêu thương đầy thiện chí mà các thầy đã từng khẳng định qua lời tuyên khấn trọng thể trong Dòng Anh Em Giảng Thuyết, thì hôm nay, một lần nữa được thể hiện qua việc các thầy sẵn sàng đón nhận hồng ân và trọng trách mà Thiên Chúa cũng như Dòng trao phó, trong việc phục vụ Giáo Hội với vai trò người mục tử”.

9449480469_d674494bdb_c 1098063_166871803499825_1587767765_n

9452264988_82db7de77b_c P1350542

Qua lời chào đầu lễ, Đức Cha Giuse nói lên tâm tình của ngày lễ, ý nghĩa của tác vụ Linh mục và ngài mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các tiến chức được sốt sắng đón nhận thánh chức và trung thành với sứ vụ mà các tiến chức lãnh nhận hôm nay.

Kết thúc bài Tin Mừng, thầy Phó tế xướng danh mười ứng viên xin lãnh tác vụ Linh mục và từng người tiến lên trước mặt Đức Giám Mục chủ phong. Với vai trò và trách vụ của mình, cha Bề trên Giám tỉnh đã thỉnh cầu Đức Giám Mục trao ban tác vụ Linh Mục cho mười ứng viên thuộc Tỉnh Dòng. Sau lời thẩm vấn, Đức Giám Mục đã chấp thuận lời thỉnh cầu của cha Giám tỉnh. Đáp lại sự chấp thuận đó, cộng đoàn cùng hân hoan “Tạ ơn Chúa” và biểu lộ tâm tình bằng tràng pháo tay nồng nhiệt.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục đặc biệt mời gọi tất cả cộng đoàn cùng với ngài suy niệm qua hai ý chính:

- Thứ nhất: Việc cộng đoàn quy tụ nơi ngôi Thánh đường trong Thánh lễ này trước hết và trên hết là cảm tạ tình yêu của Thiên Chúa với dân Ngài.

- Thứ hai: Tác vụ Linh mục là dấu chỉ hữu hình cho chúng ta thấy rõ nét về tình yêu của Thiên Chúa.

Sau những lời huấn dụ, Đức Giám Mục thẩm vấn từng ứng viên về ước muốn, sự trung thành với tác vụ và trách vụ mà các anh em sắp lãnh nhận. Tiếp đến, Đức Giám Mục mời gọi cộng đoàn cùng với ngài cầu xin Thiên Chúa là Cha toàn năng gia tăng ơn thiêng trên các ứng viên, là những người Chúa đã chọn lên chức linh mục, qua lời chuyển cầu của Đức Maria và các thánh.

dat_tay2Phần chính yếu của Bí tích Truyền Chức là việc Ðức Giám Mục đặt tay trên các tiến chức và đọc lời nguyện phong chức. Cùng hiệp thông với Đức Giám Mục và trong tác vụ Linh mục, các linh mục đồng tế cũng đặt tay trên các tiến chức. Sau lời nguyện phong chức, các tiến chức trở nên những linh mục của Chúa Kitô và Giáo Hội.

Nghi thức được tiếp nối qua việc các Tân chức lãnh nhận phẩm phục từ chính tay ông bà cố. Tấm áo lễ mà các tân linh mục đón nhận từ tay những người thân yêu nhất của mình, được dệt nên bằng hồng ân của Thiên Chúa, bằng tình thương của cha mẹ, của họ hàng thân thuộc, của cộng đoàn dân thánh. Từ nay, áo lễ sẽ là sự biểu lộ bên ngoài thừa tác vụ của các Tân chức trong việc cử hành phụng vụ.

Kế đến, từng Tân chức tiến đến trước mặt Đức Giám Mục để được xức dầu thánh hiến và trao chén thánh. Việc xức dầu hai bàn tay biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô. Để từ đây, các tân linh mục xứng đáng thay cộng đoàn dâng hy lễ tạ ơn lên Thiên Chúa. Việc trao chén thánh nói lên việc trao quyền tế lễ cho các tân linh mục. Từ nay, các ngài lãnh nhận lễ vật từ dân Thiên Chúa để tế lễ Thiên Chúa, hầu đem lại muôn phúc lành cho dân Chúa.

Nghi thức trao ban tác vụ Linh Mục được khép lại bằng việc cha Giám tỉnh, quý cha Bề trên và quý Cha đại diện linh mục đoàn chúc mừng và trao bình an cho các Tân chức.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Giám tỉnh thay lời cho Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và mười Tân chức nói lên lời tri ân cảm tạ Đức Cha Giuse, quý cha Bề trên, quý cha Quản hạt, quý cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã đến hiện diện trong thánh lễ trao tác vụ Linh mục hôm nay. Cha Giám Tỉnh cũng ngỏ lời cám ơn các ông bà cố và gia đình mười Tân tức đã quảng đại dâng hiến con cái cho Chúa trong Dòng Đa Minh; hơn nữa, Cha cũng cám ơn đến các vị ân nhân đã góp sức hỗ trợ Tỉnh Dòng cách này hay cách khác về tinh thần cũng như vật chất cho việc đào tạo để các Tân chức có được như ngày hôm nay. Cuối cùng, Cha cũng xin gia đình cùng cộng đoàn tiếp tục nâng đỡ và đồng hành với các Tân chức trong sứ vụ mới.

Tiếp lời cám ơn của cha Giám Tỉnh, Đức Cha Giuse đã nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa. Với tư cách đại diện cho Giáo hội, Đức Cha Giuse đã cám ơn cách đặc biệt đến quý Ông Bà cố của các Tân chức. Đức Cha Giuse cũng ân cần nhắn nhủ với các Tân chức về bước đường tương lai của người Linh mục, chắc chắn sẽ gặp những thử thách và cam go; nhưng nếu biến những khó khăn và chông gai đó thành hy tế dâng lên Thiên Chúa, thì chắc chắn, tác vụ Linh mục mà các Tân chức lãnh nhận sẽ trở nên hữu ích cho đoàn dân mà Ngài trao phó. Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Cha chủ tế.

9452264306_2c6a77aeca_c

Xin cảm tạ và tri ân Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã ban cho Giáo Hội, cho Dòng Anh Em Giảng Thuyết, cách riêng cho Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam trong ngày hân hoan hôm nay. Đặc biệt, xin Thiên Chúa luôn chúc phúc và ban bình an của Ngài trên các Tân chức, để qua đời sống và sứ vụ của các Tân chức trên bước đường sắp tới luôn phản chiếu hình ảnh Thiên Chúa đến với mọi người. Một lần nữa, xin được chúc mừng các Tân chức và cầu chúc các anh luôn được trung thành với sứ vụ.

Ban Thông Tin Tỉnh Dòng

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch