9569490369_a183c2bc9b_oSáng nay, bầu không khí tĩnh mịch thường ngày của Học Viện thánh Giuse Dòng Tên Việt Nam bỗng trở nên rộn ràng và náo nhiệt bởi tiếng bước chân, tiếng nói cười của dòng người đang tiến về tham dự Thánh Lễ phong chức Phó tế cho các thầy:

Đaminh Vũ Duy Cường, S.J.

Giuse Bùi Quang Minh, S.J.

Matthia Nguyễn Kim Đoàn, S.J.

Micae Bùi Hà Ngân, S.J.

Tôma Vũ Ngọc Tín, S.J.

Nguyễn Đức Phương, O.carm.

và phong chức Linh mục cho các thầy phó tế:

Tôma Aquinô Tạ Trung Hải, S.J.

Giuse Chu Thái Hiệp, S.J.

Antôn Nguyễn Thành Nguyên, S.J.

Thánh Lễ do Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Komtum cử hành cùng với sự hiệp thông của cha Giuse Phạm Thanh Liêm, Giám tỉnh Dòng Tên, cha Stêphanô Lê Thành Tựu, bề trên Dòng Cát Minh, hơn 60 linh mục đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý tôn giáo bạn, quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu, cộng tác viên của 2 hội dòng và đông đảo anh chị em tín hữu.

Đúng 6 giờ, đoàn rước nhịp nhàng tiến về lễ đài tại khuôn viên Học Viện Dòng Tên trong lời ca du dương của ca đoàn Cecilia.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức cha Micae đã ngỏ lời chúc mừng 2 hội Dòng vì hồng ân có thêm các tân linh mục và phó tế. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cách đặc biệt cho các tiến chức trong sứ mạng mới mà Thiên Chúa trao phó cho họ.

Ngay sau phần công bố Tin Mừng, nghi thức truyền chức phó tế và linh mục được bắt đầu với 3 phần: Tuyển chọn, Phong chức và Diễn nghĩa.

Trong phần tuyển chọn, cha Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam giới thiệu và chứng nhận với Đức cha chủ sự 6 thầy, trong đó có 5 thầy Dòng Tên và 1 thầy thuộc Dòng Cát Minh sẽ lãnh chức phó tế, cùng 3 thầy phó tế thuộc Dòng Tên được coi là xứng đáng lãnh nhận chức thánh Phó tế và Linh mục.

9569490589_a5cb59b82f_o 9569490337_67d21f80ff_o

Sau lời tuyên bố chấp thuận phong chức Phó tế và Linh mục cho các tiến chức của Đức cha Micae, cộng đoàn Dân Chúa cùng tung hô lời tạ ơn Chúa và dành cho các tân phó tế và linh mục tràng pháo tay chúc mừng nồng nhiệt.

Tiếp đến là bài giảng của Đức cha Micae.

Dựa vào trình thuật của thánh Gioan kể về việc Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các môn đệ và hỏi thánh Phêrô ba lần: “Con có yêu mến Thầy không,” Đức cha Micae đã chia sẻ những thao thức của ngài về đến sứ mạng loan báo Tin Mừng, một sứ mạng gắn liền với ơn gọi Kitô hữu nói chung và ơn gọi sống đời thánh hiến nói riêng.

9569490305_f8941e9de5_o 9572284310_75b610281f_o

Dựa theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp gửi cho các tham dự viên của Đại hội Truyền giáo toàn quốc lần thứ tư của Argentina: “Tôi khuyến khích anh em ra khỏi chính mình và đi đến mọi biên giới, cả về địa lý lẫn hiện sinh, để loan báo Chúa Giêsu và làm cho mọi người biết đến sứ điệp của Chúa,” vị Giám mục đến từ vùng đất truyền giáo Tây Nguyên đã mạnh mẽ mời gọi các tân Linh mục và Phó tế cùng cộng đoàn dân Chúa can đảm bước ra khỏi gia đình, cộng đoàn, xứ đạo và nhà dòng của mình để tích cực dấn thân loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Sau phần huấn dục của Đức Giám mục chủ tế, nghi thức phong chức được tiếp tục với Kinh Cầu Các Thánh, nghi thức đặt tay và lời nguyện phong chức.

Trong phần phong chức Phó tế, các tân phó tế được cha Giám Tỉnh Dòng Tên và cha Bề trên Dòng Cát Minh giúp đeo dây Phó tế. Sau đó, các tân phó tế quỳ trước Đức Giám mục, nhận sách Phúc Âm và nghe lời dặn dò của ngài: “Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.”

Phần phong chức linh mục cũng diễn ra tương tự. Đức Giám mục và quý cha đồng tế thinh lặng đặt tay trên đầu các tân linh mục trong giai điệu du dương của 2 bài hát bằng tiếng La Tinh: Ubi Caritas và Jesu Dulcis Memoria. Kế đến, các tân linh mục nhận phẩm phục từ tay thân mẫu của mình và được quý cha bề trên cộng đoàn của mình giúp mặc phẩm phục.

Sau đó, từng vị lần lượt quỳ trước Đức Giám mục và được ngài xức dầu Thánh. Từ nay, bàn tay này sẽ chúc lành và thánh hóa, nâng dậy những ai khổ đau, vấp ngã, bệnh tật, và dâng lễ tế mỗi ngày cầu cho nhân loại. Đức cha cũng trao chén thánh cho các 3 tân linh mục nhằm diễn tả rằng đời Linh mục gắn liền với việc dâng lễ trên bàn thờ, với hy tế thập giá của Chúa Giêsu, với chén đắng mà Ngài chia sẻ.

Nghi thức phong chức phó tế và linh mục kết thúc. Thánh Lễ diễn ra như bình thường với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, cha Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ Giám tỉnh Dòng Tên, đại diện 2 hội dòng cám ơn Đức Cha Micae, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn phụng vụ đã đến hiệp dâng Thánh Lễ, cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các tân chức phó tế và linh mục.

Thánh Lễ phong chức khép lại với bài ca “Quảng đại dâng hiến”, một lời kinh của Thánh Inhaxiô, đấng sáng lập Dòng Tên. Bài ca nói lên khao khát dâng hiến cuộc đời cho Chúa và phục vụ tha nhân của thánh Inhaxiô và những ai bước theo linh đạo của ngài:

“Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa dạy con biết sống quảng đại,

biết phụng sự Chúa, như Chúa đáng được phụng sự,

biết cho đi mà không tính toán

biết chiến đấu không ngại thương tích,

biết làm việc không tìm nghỉ ngơi,

biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn

là được biết con đang thi hành Ý Chúa.

Con xin dâng Chúa con người của con,

Những gì con có xin dâng lại cho Chúa.

Này là tự do ý chí của con, này là trí nhớ trí hiểu của con

Mọi sự đều thuộc về Chúa,

Xin dùng con theo Thánh Ý Ngài

Xin ban tình yêu và ân sủng Chúa. Amen.”

Xin cho các tân phó tế và linh mục hôm nay cũng biết noi gương thánh Inhaxiô sẵn sàng hiến dâng trọn con người và cuộc đời của mình cho Chúa, để được Ngài sai đến với mọi biên cương  và “từ một ngọn lửa thắp lên muôn vàn ngọn lửa” (Sắc lệnh Tổng Hội 35).

9572284430_accd1d8ea3_o

Xin tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Ngài đã thương ban cho anh em Dòng Tên Việt Nam. Xin tri ân quý thân nhân, ân nhân và bạn hữu xa gần đã đến hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các tân chức, cũng như đã chung tay góp sức với nhà Dòng trong việc đào tạo ơn gọi.

Hẹn gặp lại quý vị trong Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh mừng 400 năm Dòng Tên loan báo Tin Mừng tại Việt Nam 18/01/2014!

Chỉnh Trần, S.J.                      (Ảnh: Nguyễn Xuân)                                                             Nguồn: Dòng Tên Online