Được sự chấp thuận và ủy quyền của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, sáng lập Tu đoàn Bác Ái Xã Hội đã phong chức Linh mục cho 2 Thầy Phó Tế:

1. Phaolô Hồ Phi Chỉnh

2. Antôn Nguyễn Văn Thành

Thánh lễ được cử hành vào lúc 08g30 thứ Bảy, ngày 22 tháng 02 năm 2014, tại Nguyện Đường Bát Phúc thuộc Tu đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội (Tân Hà – Hàm Tân – Bình Thuận). Có hơn 80 linh mục đồng tế, đông đảo tu sĩ nam nữ, thân nhân ân nhân các tiến chức và cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện.

DSC01335 DSC00959

Nguyện Đường Bát Phúc là một công trình đẹp, được đặt viên đá đầu tiên vào ngày 02 tháng 11 năm 2010, và cung hiến vào ngày 31 tháng 12 năm 2011.

DSC00951 DSC00938

Nguyện Đường Bát Phúc có các bức tranh 8 mối phúc và sáu vị thánh Giáo hoàng đặt hai bên 3 cửa ra vào có ý nghĩa nhắc nhớ người tu sĩ Tu Đoàn là không những thờ phượng Chúa bằng lời kinh nguyện mà thôi, nhưng còn bằng đời sống thực hành theo thánh ý Thiên Chúa giữa cuộc đời, bởi lẽ ‘Chúa không gọi người đi tu để lên Thiên Đàng, để làm thánh một cách ích kỷ. Chúa gọi để người tu sĩ cùng Chúa đem Tin Mừng cứu độ cho khắp muôn dân’, đúng với tôn chỉ của Tu Đoàn là một Cộng Đoàn “Loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ” (Lc 4,18).

DSC01375 DSC01383

Đức Cha Phaolô, nguyên Giám Mục Giáo Phận GP Phan Thiết, đã sáng lập Tu đòan BAXH. Khởi đầu chỉ với một nhóm nhỏ gồm 10 anh chị em (8 nữ và 2 nam) vào năm 1995. Đức Cha đã huấn luyện cho họ về tinh thần Chúa Kitô và nhân cách xã hội để cùng tiếp tay với ngài xây dựng Cộng Đoàn Bác Ái tương lai. Hiện nay Tu Đoàn đang phát triển mạnh mẽ về đời sống đạo đức và cơ sở vật chất với con số khá đông anh chị em khấn sinh, tu sinh và đệ tử với 2 nhánh Nam Tu Đoàn và Nữ Tu Đoàn có tuổi đời còn rất trẻ trung và năng động.

Cộng Đoàn được nuôi dưỡng bằng Tinh Thần và Tình Yêu của Chúa Kitô qua Bí Tích Thánh Thể như Nguồn Suối vô tận và Đức Maria Mẹ Chúa Kitô là mẫu gương, mô phạm tuyệt vời cho công việc bác ái xã hội. Các thành viên cũng được học hỏi và đào sâu về Tin mừng, về giáo lý của Giáo Hội cũng như thần học, tu đức của các Giáo phụ… Họ thể hiện sự gắn bó với Giáo Hội và cuộc sống huynh đệ bằng việc tuân giữ Ba lời khuyên Phúc âm và nếp sống chung của một tu sĩ.

Những anh chị em trong Cộng Đoàn cũng được đào luyện và tu học về các phạm vi chuyên môn để phục vụ công cuộc loan báo Tin mừng như: công tác xã hội, thầy thuốc về Đông và Tây y; bác sĩ, trung cấp thú y và nông nghiệp; may mặc, thợ xây dựng và kiến trúc nhà cửa….

Những công việc hiện nay cộng đoàn đang đảm trách và phát triển như:

- Tổ chức và chăn nuôi trại heo tại cộng đoàn và chương trình heo tín dụng cho các gia đình nghèo trong vùng.

- Xây dựng nhà tình thương cho những gia đình nghèo khổ.

- Trồng và bào chế các cây thuốc thành các loại thuốc Đông Y, sử dụng miễn phí cho các bệnh nhântại các nhà thuốc của cộng đoàn.

- Khám bệnh, phát thuốc và châm cứu miễn phí cho các bệnh nhân.

- Xây dựng ký túc xá và trợ giúp chương trình học bổng cho các học sinh, sinh viên từ các vùng xa xôi, nghèo khổ.

- Điều hành và cấp phát nước uống tinh khiết cho các cư dân trong vùng.

- May quần áo cho các em học sinh nghèo, các gia đình nghèo và những nạn nhân của các vùng thiên tai.

- Chăm sóc và trợ giúp lương thực, thuốc men cho các bệnh nhân của làng phong cùi, chữa trị và săn sóc thanh niên cai nghiện.

Năm nay, Đức Cha Phaolô đã bước sang tuổi 81, niềm hạnh phúc có lẽ là lớn nhất của ngài là Tu Đoàn đã có 3 Linh mục kế thừa sứ vụ của ngài.

Xin hiệp thông tạ ơn với Tu Đoàn và chia vui với các Tân chức cùng gia đình. Linh mục là món qùa qúy giá Thiên Chúa trao tặng nhân loại. Trung thành với thiên chức và ơn gọi Linh mục là món qùa nhân loại dâng tặng lại Thiên Chúa.

DSC01005

Linh mục là một hồng ân và là một huyền nhiệm. Là một hồng ân nên cần phải tạ ơn Chúa. Là một huyền nhiệm nên cần phải khám phá và quý trọng. Chúa Giêsu thiết lập chức Linh mục là vì và cho dân Chúa. Chức Linh mục đòi hỏi rất nhiều nơi các Linh mục, trong khi đó bản thân các Linh mục lại rất yếu đuối và giới hạn. Hãy cảm thông và cầu nguyện cho các Linh mục. Hãy cầu nguyện với Đức Mẹ xin cho Giáo Hội có nhiều Linh mục theo gương Chúa Giêsu.

Thánh Gioan tông đồ trong bữa tiệc ly đã để lại hình ảnh rất đẹp: tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu. (x.Ga 13,23). Linh mục là người dựa đầu vào trái tim Chúa Giêsu. Theo gương Thánh Gioan, nhiều Linh mục đã dựa lòng mình vào trái tim Chúa Giêsu. Cử chỉ thân mật đó chủ yếu là để đón nhận. Đón nhận ơn sống mật thiết với Chúa, đón nhận ơn bình an của Chúa, đón nhận ơn sống hiện diện trước nhan thánh Chúa.

Xin Đức Mẹ là mẹ của các Linh mục luôn gìn giữ và ban ơn cho các tân chức trong ngày trọng đại này và mãi mãi, để các ngài trở nên một Giêsu thứ hai con của Mẹ. Amen.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch