Gx_BacHoa_phongchucLM__07_copySáng ngày 30.04.2014 tại khuôn viên Nhà thờ Giáo xứ Bắc Hòa, tọa lạc tại ấp 1, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, Long An, Giáo phận Mỹ Tho bỗng rộn rã, náo nhiệt thay cho không khí tĩnh mịch và yên ắng mọi ngày của một Giáo xứ vùng sâu vùng xa, bởi dòng người từ các nơi đổ về tham dự thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục cho Thầy phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Hùng - Thầy là người con của giáo xứ.

Điều đặc biệt của thánh lễ truyền chức hôm nay, Cha sở muốn dành ưu tiên cho các em thiếu nhi trong Giáo phận, để qua đó gieo vào lòng các em mầm móng của ơn thiên triệu. Trước thánh lễ, có hơn 700 em thiếu nhi đã quy tụ về để sinh hoạt với nhau và tìm hiểu về tiếng gọi Samuel, Samuel, Samuel… Trong thánh lễ các em thiếu nhi phụ trách các bài đọc, hát đáp ca, hát kinh cầu các thánh, hát lễ cộng đồng.

Từ cổng nhà thờ các em Thiếu nhi, hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, các Bà Mẹ Công Giáo, Ban Mục Vụ xếp hàng chào đón và hướng dẫn quý linh mục, tu sĩ, ân nhân, thân nhân và khách mời của tiến chức cũng như của các giáo xứ. Thánh lễ có sự hiện diện của các Giáo xứ: Kiến Bình, Mộc Hóa, Kinh Cùng, Thánh Giuse, Mỹ Trung, Vĩnh Hưng, Đức Hòa, Nước Trong, Thánh Tâm Gò Công…

Vì Thánh lễ phong chức này đặc biệt dành ưu tiên cho các em thiếu nhi vùng đồng Tháp Mười, nên dãy ghế hai bên dành cho các em thiếu nhi, dãy ghế dòng giữa dành cho quý tu sĩ nam nữ, thân nhân của Tân linh Mục, một ít quý khách; hai bên và phần cuối nhà thờ trang bị tất cả 7 truyền hình lớn để mọi người có thể tham dự thánh lễ một cách sốt sắng nhất.

Đúng 9g30, đoàn rước hân hoan tiến vào thánh đường trong lời ca đơn sơ, hồn nhiên, thánh thiện và sốt sắng của tất cả các em thiếu nhi dự lễ với bài hát cộng đồng “Tình yêu Thiên Chúa” của cha Kim Long.

Thánh Lễ truyền chức do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám quản Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với ngài có quý linh mục trong và ngoài Giáo phận Mỹ Tho, các cha bạn của tiến chức.

Trong lời chào đầu lễ, Đức TGM nói lên tâm tình của ngày lễ. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho tiến chức được sốt sắng đón nhận thánh chức, và trung thành với sứ vụ mà tiến chức sắp lãnh nhận.

Gx_BacHoa_phongchucLM__01 Gx_BacHoa_phongchucLM__05

Sau khi công bố Tin mừng là phần nghi thức truyền chức linh mục. Diễn tiến nghi thức gồm 3 phần: Tuyển chọn, Truyền chức, Diễn nghĩa.

Trong phần tuyển chọn, cha Phêrô Hồ Bản Chánh giới thiệu tiến chức, xác nhận tiến chức được xem là xứng đáng, và thỉnh cầu Đức Giám mục truyền chức linh mục cho ứng sinh.

Tiếp đến là bài giảng của Đức TGM. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh đến tiếng gọi Samuel, sự đáp lại của Samuel và sự hướng dẫn của Thầy cả Hêli. Đức TGM nhắn nhủ người môn đệ Đức Giêsu phải luôn biết cậy trông vào Chúa, tin tưởng, phó thác cho thánh ý Thiên Chúa định đoạt. Những hồng ân lãnh nhận từ Thiên Chúa một cách nhưng không thì cũng phải phân phát cách nhưng không. Một khi chọn Đức Giêsu làm lý tưởng và lẽ sống thì phải thực thi những điều Ngài truyền dạy. Đồng thời, ngài nhắn tân chức về tinh thần khiêm tốn phục vụ-một đức tính cần thiết của người mục tử.

Tiếp sau bài giảng là Kinh Cầu Các Thánh và nghi thức phong chức.

Nghi thức phong chức bắt đầu bằng việc Giám mục và các linh mục đồng tế đặt tay trên các tiến chức. Sau cùng, Đức Giám mục đọc lời nguyện truyền chức.

Gx_BacHoa_phongchucLM__08 Gx_BacHoa_phongchucLM__12

Trong phần nghi thức diễn nghĩa, Ông Bà Cố trao phẩm phục cho các Tân Linh Mục, sau đó được cha nghĩa phụ giúp mặc phẩm phục. Tiếp đó, tiến chức quỳ trước Đức Giám mục để được ngài xức dầu Thánh. Việc xức dầu nơi lòng bàn tay nói lên ý nghĩa: Từ nay, đôi tay các ngài sẽ thi hành nhiệm vụ chúc lành và thánh hóa, cử hành bí tích mỗi ngày nhằm đem lại ơn ích thiêng liêng cho các linh hồn. Bên cạnh đó, việc trao chén thánh cũng hàm ý nói lên rằng: Đời sống linh mục luôn gắn liền với hy tế thập giá của Đức Giêsu, do vậy, các ngài phải diễn tả lại hy tế ấy mỗi ngày trong suốt cuộc đời qua việc dâng lễ trên bàn thờ.

Nghi thức truyền chức kết thúc bằng việc Đức TGM hôn bình an Tân Linh Mục, và một vài linh mục đại diện hôn bình an Tân Linh Mục.

Gx_BacHoa_phongchucLM__11

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đại diện Ban Mục vụ Giáo xứ Bắc Hòa cám ơn Đức TGM, quý cha, quý quan khách, các em thiếu nhi Giáo xứ Đức Hòa, đại diện các em thiếu nhi vùng Đồng Tháp Mười cám ơn Đức TGM  đã cho các em được dự lễ phong chức Linh Mục, đại diện các em thiếu nhi cũng dâng lên Đức TGM lẵng hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn và kính mến.

Sau đó, Tân Linh Mục nói lên lời tri ân cảm tạ Đức TGM, quý cha bề trên, cha nghĩa phụ, cha sở Giáo xứ Bắc Hòa, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện trong thánh lễ để hiệp lời cầu nguyện cho ngài. Đặc biệt, cha đã ngỏ lời cám ơn các bậc sinh thành và gia đình đã quảng đại hy sinh mọi mặt và âm thầm cầu nguyện cho ngài trong suốt thời gian qua, cũng như quý ân nhân, thân nhân, tất cả mọi người đã chung tay góp sức trong việc tổ chức thánh lễ phong chức. Đồng thời cha cũng xin gia đình và cộng đoàn tiếp tục nâng đỡ, đồng hành với Tân Linh Mục trong sứ vụ mới.

Trong phần đáp từ, Đức TGM tỏ ra rất hài lòng về thánh lễ này. Đức TGM cũng hết lòng khen ngợi cha sở, và Giáo xứ tổ chức thánh lễ thật long trọng và sốt sắng. Ngài cũng mong ước Tân linh mục trở thành mục tử nhiệt thành, tràn đầy niềm vui, và lan tỏa dầu hoan lạc cho tất cả mọi người, để trở thành sứ giả tin vui.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Tân linh mục chụp hình lưu niệm với Đức TGM và quý cha tại cung thánh.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên Lễ Truyền Chức Linh Mục được tổ chức tại một nhà thờ vùng sâu vùng xa của Đồng Tháp Mười. Và cũng là lần đầu tiên một thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục dành đặc biệt cho các em thiếu nhi tham dự. Ngoài ân sủng và sự thánh thiện, đây còn là một dấu ấn in đậm vào tâm hồn các em thiếu nhi.

Dom. Xuân                                                                                                                Nguồn: www.giaophanmytho.net