Sáng sớm ngày 14/06/2014, tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, rất đông bà con thân tộc và cộng đoàn dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về, trong bầu khí trang nghiêm và đầy tràn hân hoan, cùng chung một niềm vui Tạ ơn khấn Dòng, 18 chị Tiên khấn, 15 chị Vĩnh khấn và 2 chị mừng 25 năm khấn Dòng.

17062014mtg_5Đúng 6 giờ, hương trầm thơm ngát cung nghinh Thánh Giá và đoàn rước Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục TGP Huế, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục Giáo phận Thái Bình, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện cùng các linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế, tiến vào nhà thờ thật uy nghiêm và trang trọng.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Tổng Giám mục nói: “Hôm nay, Cộng đoàn chúng ta dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chuá và chia sẻ niềm vui với Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế trong dịp hai Chị Isave Huỳnh Thị Diệp và Maria Madalena Nguyễn Thị Hiếu mừng Ngân khánh khấn Dòng, 15 Chị Vĩnh khấn, quyết tâm suốt đời thuộc trọn về Chúa, 18 Chị em khấn Lần đầu ao ước hiến dâng mình phục vụ Chúa và Giáo Hội. Đây thật sự là một niềm vui lớn của Hội Dòng, vì mặc dầu hai lần hy sinh, san sẻ cho giáo phận Phan Thiết năm 1983 và giáo phận Bà Rịa năm 2008, nhưng cám ơn Chúa vì vụ mùa dâng hiến hằng năm vẫn còn dồi dào bội thu....”

17062014mtg_1 17062014mtg_2

Mở đầu nghi thức tuyên khấn, Đức Tổng Giám mục xướng kinh cầu xin Chúa Thánh Thần bằng tiếng Latinh “Veni Creator”, xin Ngài ban muôn ơn lành xuống cho cộng đoàn, nhất là cho các khấn sinh sắp tuyên khấn.

Sau phần Phụng Vụ Lời Chúa, Chị Giám sư Kinh viện xướng tên từng khấn sinh Tiên khấn. Trong niềm hân hoan vui sướng trước mặt Đức Giám mục Giáo phận, Chị Tổng Phụ Trách và cộng đoàn dân Chúa, các khấn sinh mau mắn đáp lại: “Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con”. Khi nghe lời đáp trả ấy, nhiều người đã không cầm được niềm xúc động của mình, nhất là những bậc phụ huynh có con mình lãnh nhận hồng ân cao quý ấy.

17062014mtg_3

Tiếp sau đó, Đức Tổng Giám Mục thay mặt Giáo Hội, thẩm vấn từng khấn sinh. Mỗi khấn sinh đọc lời tuyên khấn. Đức Tổng Giám Mục làm phép khăn lúp và trao cho từng khấn sinh, dấu chỉ cách biệt với mọi việc thế gian để Thánh hiến, hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Giáo Hội. Ngài cũng thay mặt Giáo Hội trao Hiến chương và nội quy Hội Dòng để các khấn sinh thực hiện luật sống xứng với cuộc đời dâng hiến.

Sau nghi thức khấn của các khấn sinh Tiên khấn, đến phiên các khấn sinh Vĩnh Khấn. Sau một thời gian học hỏi và tu tập, các chị này có ý chí tự nguyện dâng hiến trọn đời mình cho Đức Giêsu Kitô.

17062014mtg_4

Trước vị đại diện Giáo Hội là Đức Tổng Giám Mục giáo phận, và trước mặt chị Tổng phụ trách, đại diện Hội Dòng, các chị đã xúc động tuyên khấn sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục.

Cộng đoàn sốt sắng hát vang Kinh cầu các Thánh, hiệp ý cầu xin các Ngài luôn cầu bàu cho các khấn sinh là những kẻ đã khấn hoàn toàn thuộc về Đức Kitô và hiến thân trọn vẹn cho Ngài.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục làm phép nhẫn giao ước và Thánh Giá, trao cho các khấn sinh vĩnh khấn, dấu chỉ của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí để yêu mến Ngài trọn đời.

Các khấn sinh vĩnh khấn đón nhận và tôn vinh Thánh Giá trong tiếng hát “Niềm vinh dự của tôi là Thập Giá Chúa Giêsu Kitô…”. Cộng đoàn hân hoan vỗ tay chúc mừng các chị. Chị Tổng phụ trách và các chị đại diện  thay mặt Hội Dòng, chúc mừng và đón nhận các chị chính thức là thành viên của Hội Dòng Mến Thánh Giá.

Bầu khí ngày lễ thật trang trọng và sốt sắng, thắm đượm tình gia đình thân thương, đầm ấm. Niềm vui và hạnh phúc thể hiện tròn đầy trên khuôn mặt của mỗi Tân Khấn Sinh và gia đình quý chị.

Sau Thánh Lễ, chị Tổng phụ trách thay mặt Hội Dòng, bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê, Đức Cha Phêrô Giám Mục Giáo phận Thái Bình và các linh mục đồng tế, đồng thời ghi ân các vị ân nhân, thân nhân hiện diện cũng như vắng mặt, nhất là ghi ân các bậc cha mẹ đã tín nhiệm để trao phó người con thân yêu của mình cho Hội Dòng.

Sau phép lành kết thúc Thánh Lễ của Đức Tổng Giám Mục, Đức Cha và các linh mục đã vui vẻ ở lại chụp hình lưu niệm và cùng chia vui với các Tân Khấn sinh trong ngày trọng đại này.

Maria Thủy Tiên

Nguồn: tonggiaophanhue.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch