TAN_GIAM_MUC_LAOTHAKHEK, Lào - sáng ngày 10-04-2010 hàng vạn giáo dân khắp đất nước Lào về chật quảng trường Toà Giám Mục Thakhek miền trung Lào để tham dự lễ truyền chức Giám mục Jean-Marie -Vianney Prida INTHIRATH.

Đức Giám mục Louis-Marie Ling MANGKHANÉKHOUNE, Gíám mục giáo phân Pakse Nam Lào, chủ phong. Thánh lễ tấn phong được tổ chức tại khuôn viên nhà thơ chính toà Thakhek, nơi đặt trụ sở giáo phận, cách Viên Chăn 280 km về phía đông nam.

Như được biết từ trước đến nay chưa có một lễ hội tôn giáo nào đông như vậy, đoàn đòng tế gồm có gồm có Đức Khâm Mạng Toà Thánh ở Thai Lan, 11 Giám Mục và 63 linh mục, từ các nước Lào, Thái Lan, Campuchia, Philippine, Việt Nam.

Trước lễ phong chức, ban nhạc và các vũ công đã biểu diễn những vũ điệu ngắn gọn, mang đầy bản sắc dân tộc, tiếp đến những CAC_GIAM_MUC_LAO nghi thức chào mừng dâng hoa… và không thể thiếu vũ điệu samba. Cộng đoàn vỗ tay lớn tiếng hoan nghênh khi đoàn rước vị tân chức ra lễ đài, dẫn đầu đoàn rước gồm vũ công, thành viên ca đoàn và giáo dân mặc y phục truyền thống múa hát và chơi các nhạc cụ của Lào và Thái Lan, từ chủng viện đến lễ đài được trang trí nhiều màu sắc. Giáo dân sung sướng dương cao các cành tre, mỗi cành gắn 100 tờ Kip (0,01 Mỹ kim), biểu trưng cho thịnh vượng và thiện hảo, và sẽ dâng lên Đức Tân Giám Mục trong Thánh lễ. Câu khẩu hiệu của Ngài là "ILLUM OPPRIET CRESCERE".

PHONG_CHUC_GIAMSau lễ phong chức, Đức Tổng Giám mục Salvatore Pennacchio Sứ thần Tòa Thánh ở Thái Lan, Campuchia, Phillipinne, Singapore, Malaysia và Myanmar, bằng tiếng Pháp đã bày tỏ vui mừng và nói Thiên Chúa đã gửi cho Giáo hội Lào một tân Giám Mục theo mẫu gương của thánh Jean-Marie -Vianney. Ngài là Bề Trên Chủng Viện, một con người gương mẫu, về lòng đạo đức, nghèo khó, khiêm tốn, hiền hoà trong khi cư xử.

Sứ thần thúc giục cộng đoàn cầu nguyện cho Giáo hội địa phương phát sinh nhiều ơn gọi tu trì nơi người trẻ và đặc biệt xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy nhiều nhà truyền giáo mạnh dạn, không quản ngại khó khăn đem Chúa đến đất nước tháp chùa này, sau cùng Đức Tân Giám Mục Jean-Marie-Vianney Prida INTHIRATH cảm ơn mọi người hiện trong buổi lễ hôm nay, cảm ơn Giáo Hôi Mẹ đã không quên đứa con nhỏ bé của mình. Sau cùng Ngài tha thiết xin mọi người đừng quên cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới và Ngài ban phép lành cho mọi người. Giao_dan_Lao

Linh mục Hiền người Lào gốc Việt, chánh xứ nhà thờ chính tòa

Hiện tại Giáo Hội Lào đang rất cần các nhà truyền giáo, các linh mục tu sĩ từ các nước khác đến hỗ trợ vì ơn gọi tai địa phương rất ít. Lào gồm có 4 giáo phận:

-Đức Giám Mục Pierre-Antonio-Jean Bach, M.E.P., Giám Mục Hiệu Tòa Luang Prabang

- Đức Giám Mục Jean Khamsé Vithavong, O.M.I., Giám Quản Tông Tòa Vientiane

-Đức Giám Mục Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, Giám Quản Tông Tòa Paksé

-Đức Giám Mục Jean-Marie -Vianney Prida INTHIRATH. Giám quản Tông toà Thakhek.

Số linh mục Hiện nay:

Giao_Dan_Lao_2_copy1/ Luang Prabang: Không có linh mục.      

2/ Vientiane: 3 linh mục, 1cha già hưu

3/ Thakhek: 9 linh mục.

4/ Pakse: 4 linh mục, 1 cha già hưu

Cha Bunlieta cho biết Giáo hội Lào có 43.000 tín hữu trong số hơn sáu triệu dân cả nước, các linh mục rất cực nhọc. Trước hết là địa bàn rộng lớn, thiếu linh mục và nữ tu, đời sống dân chúng đa phần là thu nhập rất thấp, mỗi linh mục chịu trách nhiệm trông coi từ 10-25 giáo xứ, mỗi giáo xứ có từ 100 -2000 giáo dân.

Sau hết xin mọi người cầu nguyện cho Giáo Hội Lào và như lời Đức Khâm Mạng kêu mời các nhà truyền giáo hãy đặt những bước chân "đẹp thay" trên đất nước này để gieo mầm cứu rỗi.

Linh mục Raphael Trần Xuân Nhàn

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch