5Phong chức linh mục. Phong chức linh mục. Đức TGM Phaolô phong chức Linh mục cho 6 thầy Phó tế DCCT Việt Nam: “Đừng bao giờ bỏ rơi người nghèo!”.

‪GNsP (02.07.2015) – Sáng ngày 02.07 Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục Sài gòn đặt tay phong chức linh mục cho 6 thầy Phó Tế thuộc Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Sài Gòn. Cùng đồng tế với Đức Cha có khoảng 160 linh mục và đông đảo tu sĩ nam nữ cũng như cộng đoàn dân Thiên Chúa.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, Đức Tổng Giám Mục của Địa Phận Sài Gòn đến phong chức linh mục cho Tỉnh DCCT Việt Nam có Nhà Mẹ nằm trên địa phận của Ngài.

Theo Hiến Pháp số 1 của DCCT viết rằng: “DCCT do thánh Anphong sáng lập, là một dòng giáo sĩ thừa sai thuộc luật Giáo Hoàng, được hưởng quyền đặc miễn và bao gồm các tu sĩ thuộc các nghi lễ khác nhau. Mục đích của Hội Dòng là “theo gương Chúa Giêsu Cứu Thế” bằng cách rao giảng Lời Chúa cho người nghèo, như chính Ngài đã tuyên bố về mình: “Người sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó”.

Với “quyền đặc miễn” và “thuộc luật Giáo Hoàng” thì cha Giám Tỉnh có quyền mời bất kỳ Đức Giám Mục nào trên khắp thế giới đặt tay phong chức linh mục cho các tu sĩ của mình.

Mở đầu thánh lễ, cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích ngỏ lời cám ơn Đức TGM Phaolô đã ưu ái dành tình cảm đặc biệt cho Hội Dòng khi nhận lời đến đặt tay trao ban thánh chức linh mục cho 6 anh em tu sĩ thừa sai của Hội Dòng.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phaolô nhắc đến vai trò đặc biệt của Chúa Thánh Thần trong đời sống mục vụ của các linh mục.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Đừng bao giờ làm việc một mình, làm việc mà không có Chúa Thánh thần, đừng bao giờ rao giảng mà không có Chúa Thánh Thần. Đừng bao giờ!”

Hướng về các thầy Phó Tế chuẩn bị nhận chức Linh Mục, Đức TGM nhắn nhủ như sau: “Anh em được Thần Khí xức dầu để ra đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó. Anh em được tràn đầy Thánh Thần thì phải yêu thương người nghèo, hết lòng yêu mến người nghèo, đừng bỏ rơi người nghèo, bỏ rơi người nghèo là bỏ rơi Chúa Thánh Thần. Đừng bao giờ lãng quên người nghèo, lãng quên họ là lãng quên Chúa Thánh Thần.”

Sau bài giảng là nghi thức truyền chức linh mục, mở đầu là lời hứa của các tiến chức về nhiệm vụ chu toàn chức tư tế ở bậc linh mục để chăn dắt đoàn chiên của Chúa theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần; hăng say rao giảng Tin Mừng và trình bày giáo lý đức tin Công Giáo cách khôn ngoan; siêng năng cử hành các bí tích; can đảm hiến mình như của lễ tinh tuyền dâng lên Thiên Chúa để cứu độ loài người; kính trọng và vâng phục Giám mục Giáo phận cùng Bề trên hợp pháp.

Kế tiếp cộng đoàn dân Chúa nài xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành trên các tiến chức là những người mà Chúa đã chọn lên chức linh mục qua kinh Cầu Các Thánh.

14 6

Quan trọng nhất trong nghi thức truyền chức linh mục là vị Giám mục đặt tay trên các tiến chức và lời nguyện phong chức linh mục. Các tiến chức quỳ gối trước mặt Giám mục xin Ngài đặt tay phong chức và Đức Giám mục đọc lời nguyện dài, quan trọng nhất là câu này: “…Lạy Cha toàn năng, chúng con nài xin Cha ban chức linh mục cho tôi tớ Chúa đây. Xin Cha lại ban Thần Trí thánh hóa trong lòng thầy, cho thầy biết chu toàn chức vụ Nhị Phẩm nhận được từ nơi Cha và cho thầy biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình…”Sau lời nguyện phong chức, Đức Giám mục xức dầu thánh trong lòng bàn tay của các tiến chức và trao ban bánh và rượu cũng như trao hôn bình an.

3 9

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Giám Tỉnh Giuse nói lời cám ơn Đức TGM, các linh mục, tu sĩ nam nữ, thân sinh cũng như thân nhân của các tân linh mục và cộng đoàn tham dự thánh lễ truyền chức hôm nay.

11

Đáp lại lời cám ơn của Cha Giám Tỉnh, Đức TGM nhắn nhủ các tiến chức như sau: đời linh mục hãy luôn mang niềm vui đến cho người khác, trên gương mặt hãy luôn vui tươi, trên môi hãy luôn nở nụ cười.

Với 6 tân linh mục vừa chịu chức hôm nay đã nâng tổng số linh mục của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam lên 230 linh mục.

GnSP

Nguồn: tinmungchonguoinghe.com