XitoThanhGia-03Ngày 8/9/2016, cùng với Giáo Hội hoàn vũ mừng kính trọng thể Lễ Sinh Nhật Đức Maria, Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn Nho Quan cũng mừng sinh nhật 80 năm thành lập Đan viện 1936 - 2016.

Trong dịp này, Đan viện Châu Sơn Nho Quan đã long trọng đón tiếp

các nam nữ đan sĩ trong Hội Dòng về tham dự kỳ tĩnh huấn.

Cũng là dịp có mặt đầy đủ các Viện phụ, Viện mẫu, Bề trên và các thành viên đại diện các cộng đoàn trong Hội dòng

quy tụ về Đan viện Châu Sơn, trong ngày đại lễ mừng sinh nhật 80 năm thành lập cộng đoàn.

XitoThanhGia-09 XitoThanhGia-10

Trước đó, vào tối 7/9/2016, Đan viện Châu Sơn Nho Quan đã tổ chức đêm diễn nguyện và giao lưu văn nghệ cùng với Hội dòng. Qua ba phần diễn nguyện, các anh em trẻ trong cộng đoàn đã diễn tả lại một cách sống động bằng những tiểu phẩm hết sức công phu và ý nghĩa ba giai đoạn lịch sử phát triển Đan viện Châu Sơn Nho Quan: Giai đoạn thành lập 1936 – 1950; giai đoạn thử thách 1951 – 1988; giai đoạn hồi sinh phát triển 1989 – nay. Phần thứ tư là giao lưu văn nghệ, với sự đóng góp rất nhiều tiết mục của các cộng đoàn Đan viện Châu Thủy, Đan viện Phước Lý; đặc biệt ba cộng đoàn Nữ Đan viện Vĩnh Phước, Phước Hải và Phước Thiên. Tất cả đã làm cho đêm giao lưu văn nghệ thật sinh động, thánh thiêng và ý nghĩa. Cuối buổi giao lưu văn nghệ là một vài tâm tình chia sẻ của Viện phụ Hội trưởng, Viện mẫu. Các cộng đoàn trong Hội dòng gửi tặng cộng đoàn Châu Sơn Nho Quan những món quà ý nghĩa trong ngày mừng Sinh Nhật 80 năm thành lập. Cha Viện trưởng Đaminh Savio Nguyễn Tuấn Hào đã đại diện cộng đoàn đáp lời cám ơn, và gửi tặng các thành viên tham dự kỳ tĩnh huấn món quà là bức chân dung cha Tổ phụ Biển Đức Thuận (do tự tay anh em trong cộng đoàn tác tạo nên), và một cuốn sách “Sống lòng thương xót theo gương Mẹ Tê-rê-xa” của Đức nguyên TGM Giuse Ngô Quang Kiệt. Đêm giao lưu văn nghệ kết thúc bằng giây phút hồi tâm cầu nguyện, do Đức nguyên TGM Giuse chủ sự, và ban phép lành, cuối cùng là buổi liên hoan nhẹ với nhau.

Thánh lễ Mừng Sinh Nhật Đức Maria, Đan viện Châu Sơn Nho Quan Mừng kỷ niệm 80 khai sinh cộng đoàn (8/9/1936 - 8/9/2016).

XitoThanhGia-07 XitoThanhGia-04

XitoThanhGia-06 XitoThanhGia-02

Thánh lễ diễn ra lúc 9h30 ngày 8/9/2016 tại Thánh đường Đan viện. Hiện diện trong thánh lễ này có Đức Giám mục Giáo phận Phát Diệm, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – chủ tế (hôm nay cũng chính ngày kỷ niệm 7 năm, ngài được thụ phong giám mục, trở thành chủ chăn Giáo phận Phát Diệm 2009). Đồng tế với Đức cha Giuse, có Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt – Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Đức nguyên TGM Giuse Ngô Quang Kiệt và cha Viện trưởng Đaminh Savio Nguyễn Tuấn Hào – Đan viện Châu Sơn Nho Quan; cùng với Viện Phụ Hội trưởng Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn – Cộng đoàn Phước Sơn, Viện phụ Bosco Trần Văn Thành – Cộng đoàn Châu Thủy, Viện phụ Giuse Khang Nguyễn Long Tiên – Cộng đoàn Thiên Phước, Viện phụ Phê-rô Khanh Trần Như Hảo – Cộng đoàn Phước Vĩnh, cha Viện trưởng Martino Porres Nguyễn Tiến Dũng – Cộng đoàn An Phước, cha Viện phó Martino Porres Nguyễn Văn An –  Cộng đoàn Châu Sơn Đơn Dương, Cha Anphongso Nguyễn Xuân Thái – đại diện Cộng đoàn Fatima – Thủy Sĩ; và quý cha trong Hội Dòng, quý cha trong giáo hạt Vô Hốt, quý cha đến từ các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận Phát Diệm. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của tân Viện mẫu Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc – Nữ Đan viện Vĩnh Phước, chị Viện trưởng Timotheo Nguyễn Thị Nhẫn – Nữ Đan viện Phước Hải, chị Viện trưởng Cecilia Nguyễn Thị Oanh – Nữ Đan viện Phước Thiên, quý nam nữ đan sĩ thuộc các cộng đoàn trong Hội dòng Xi-tô Thánh Gia. Ngoài Hội dòng, còn có sự hiện diện của quý chị tổng phụ trách, quý bề trên và các nam nữ tu sĩ các hội dòng thuộc giáo tỉnh Hà Nội, quý ông bà cố của các cha các thầy và quý vị ân nhân của Đan viện Châu Sơn Nho Quan.

XitoThanhGia-11

Trong bài giảng lễ, Viện phụ Hội trưởng Gioan Thánh Giá đã diễn giải bài Tin Mừng Mt1,1-16.18-23, ngài mời gọi Cộng đoàn Châu Sơn Nho Quan suy gẫm gia phả của Chúa Giê-su; với một bản gia phả rất dài từ thời Ap-ra-ham đến thời Đức Giê-su, để thấy được những kỳ công vĩ đại mà Thiên Chúa đã thực hiện. Tất cả bản gia phả đó đều quy hướng về Chúa Giê-su, và Ngài là trung tâm điểm, là quyết định cho cả một gia phả có giá trị. Vì Ngài là Đức Ki-tô – Đấng cứu độ trần gian. Vì thế, Cộng đoàn Châu Sơn Nho Quan cũng phải trở về nguồn, cảm tạ Thiên Chúa, cám ơn các thế hệ cha anh đi trước đã tiên phong đặt nền móng xây dựng cộng đoàn. Bổn phận anh em cộng đoàn Châu Sơn Nho Quan phải viết tiếp trang sử mới, trang sử đó phải quy hướng về Đức Giê-su Ki-tô, và là trung tâm của đời sống cầu nguyện, giúp cho mọi người đến nơi đây gặp gỡ được Đức Ki-tô. Muốn vậy, anh em phải biết noi gương Mẹ Maria, luôn biết sống khiêm nhường, và luôn xin vâng theo thánh ý Chúa, để cho mọi kế hoạch của Chúa được thực hiện nơi cộng đoàn này cách tốt đẹp.

29728632915_c68b281c40_z-1-640x330

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ cùng ngày. Sau thánh lễ, cha Viện trưởng Đaminh Savio đại diện Cộng đoàn Đan viện cám ơn Đức cha chủ tế, và dâng lên ngài bó hoa tươi thắm chúc mừng 7 năm ngài thụ phong giám mục; đồng thời cám ơn cộng đoàn phụng vụ. Vào lúc 11 giờ 30 phút là bữa tiệc huynh đệ. Mọi thành phần tham dự chung chia niềm vui với Đan viện Châu Sơn Nho Quan trong ngày trọng đại mừng kỷ niệm 80 năm khai sinh cộng đoàn. Trong buổi tiệc có “chương trình văn nghệ bỏ túi” đã được quý cha, quý thầy và quý sơ tham gia các tiết mục một cách sôi động và nhiệt tình. Với niềm hân hoan vui mừng, Cộng đoàn Đan viện Châu Sơn Nho Quan cảm tạ tình thương Thiên Chúa, đã đoái thương gìn giữ Đan viện được kiên vững và phát triển mạnh mẽ trong suốt 80 năm qua. Mặc cho biết bao thăng trầm gian khổ xảy đến, có những giai đoạn mà các cha anh đã phải chia ly kẻ Bắc người Nam. Số cha anh bám trụ lại Đan viện đã bị bắt bớ tù đày, đã đổ những giọt máu hy sinh nơi cảnh tù ngục; các ngài đã ngã xuống nơi miền đất này, một thời được mệnh danh là “rừng thiêng nước độc”. Quả thực, các cha anh đi trước đã như hạt giống gieo vào lòng đất, phải mục nát đi để làm nảy sinh và phát triển thành những hạt giống khác. Hạt giống đó ngày nay đã đơm hoa kết trái, và không ngừng vươn lên trong vườn ươm của Giáo hội. Ước mong qua dịp kỷ niệm này, Đan viện Châu Sơn Nho Quan tiến lên một bước phát triển mới, xứng tầm với sứ mệnh “trưởng nữ” của Hội Dòng Xi-tô Thánh Gia, là điểm hẹn của các tâm hồn khát khao tìm kiếm Thiên Chúa; và chính Đức Ki-tô là trung tâm của mọi cuộc gặp gỡ nơi đây.

Đan Viện Nho Quan

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch