5-GM20t20taWMF – “Nguyện cho các Thầy luôn trưởng thành trong ơn gọi, xác tín hơn nữa vào tình yêu của Đấng kêu gọi mình. Xin cho các Thầy giữ vững những ân phúc Chúa đã thương ban để biến cuộc đời của mình trở thành niềm vui, hy vọng để làm Vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.”

Đó là những tâm tình mà Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường – nhắn gửi đến quý tiến chức trong Thánh lễ truyền chức Phó tế và Linh mục tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường vào thứ Bảy ngày 8.12.2016, ngày Lễ Đức Maria hồn xác lên trời.

Ngày lễ hôm nay là một hồng ân to lớn mà Thiên Chúa ban cho Hội Dòng, cách riêng là cho Tỉnh Dòng Việt Nam, khi cùng lúc, Tỉnh Dòng có hai Tu sĩ (Ts) được truyền chức Phó tế và bảy Ts truyền chức Linh mục (Lm). Trong số các tiến chức chức Phó tế, có một tiến chức là Ts thuộc Tu đoàn Tông Đồ Giáo sĩ Nhà Chúa - thuộc Tổng Giáo phận Tp.HCM.

Quý Thầy được truyền chức Phó tế:

1. Thầy Đaminh Nguyễn Du Trường Hải, MF

2. Thầy Phanxicô Xaviê Nguyễn Trọng Oánh, MF

3. Thầy Tôma Trần Phương Quang, SDD

1-on20rc 2-on20rc

Quý Thầy được truyền chức Linh mục:

1. Thầy Giuse Nguyễn Ngọc Cẩn, MF - thuộc Giáo xứ Tiên Chu, Giáo phận Xuân Lộc.

2. Thầy Phanxicô Xaviê Nguyễn Công Chính, MF - thuộc Giáo xứ Hòa Phát, Giáo phận Đà Lạt.

3. Thầy Đaminh Saviô Nguyễn Cơ Thạch, MF - thuộc Giáo xứ Vinh Hương, Giáo phận Ban Mê Thuột.

4. Thầy Giuse Nguyễn Minh Thiên, MF - thuộc Giáo xứ Phú Ninh, Giáo phận Phú Cường.

5. Thầy Giuse Đinh Văn Thắng, MF - thuộc Giáo xứ Phú Nhai, Giáo phận Bùi Chu.

6. Thầy Phaolô Nguyễn Quốc Tuấn, MF - thuộc Giáo xứ Bình Minh, Giáo phận Xuân Lộc.

7. Thầy Phêrô Nguyễn Thanh Vương, MF - thuộc Giáo xứ Bàu Ao, Giáo phận Phú Cường.

Đúng 8g30’, giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ vang lên “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người. Giờ đây con hân hoan bước lên bàn thờ Chúa dâng tiến Cha xác hồn trắng tinh…” đoàn đồng tế bắt đầu di chuyển từ cuối nhà thờ tiến vào cung thánh.

14-Cha20Gim20T 15-Ton20cnh20Cng20on

ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường – chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có ĐGM Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, Lm Micae Hoàng Đô Đốc, MF – Giám tỉnh Tỉnh Dòng Thừa sai Đức Tin Việt Nam; Lm Ric Basquiñez – Giám tỉnh Tỉnh Dòng Thừa sai Đức Tin Phi-líp-pin; Lm Rejimon Devasia – Quản lí kiêm Cố vấn Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Thừa sai Đức Tin Ấn Độ, Lm Joseph Sodimala Ramarao – Thư kí kiêm Cố vấn Tỉnh dòng Thánh Phêrô Thừa sai Đức Tin Ấn Độ, Lm Gioakim Nguyễn Văn San, SDD – Tổng phụ trách Tu đoàn Tông Đồ Giáo sĩ Nhà Chúa; Quý Cha Bề trên thuộc các Hội Dòng, quý Cha Hạt trưởng Giáo phận Phú Cường, quý Cha Giám đốc Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình; Quý Cha, quý Tu sĩ thuộc các Hội Dòng trong và ngoài Giáo phận; Quý Chức sắc thuộc các Tôn giáo bạn. Ngoài ra, gia đình quý tiến chức và rất đông giáo dân đã về đây để cùng hiệp thông trong Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý tiến chức trung thành trong ơn gọi Phó tế và Linh mục.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM mời gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Người đã ban cho Tỉnh Dòng, cho Tu Đoàn, và cách đặc biệt, Người đã thương tuyển chọn quý Thầy hôm nay. ĐGM cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức trung thành với ơn gọi mà mình đã chọn.

Ngay sau bài Tin Mừng, Thầy Phó tế lần lượt xướng tên các tiến chức được truyền chức Phó tế và Lm. Cha Micae Hoàng Đô Đốc, MF – Giám tỉnh Tỉnh Dòng Thừa sai Đức Tin Việt Nam khẩn xin ĐGM truyền chức cho quý tiến chức. Sau khi tra hỏi rõ ràng, Cha Giám tỉnh đã làm chứng với ĐGM về các tiến chức là xứng đáng với chức Thánh. ĐGM đồng ý tuyển chọn các tiến chức vào hàng Phó tế và Lm. Cộng đoàn đồng thanh đáp “Tạ ơn Chúa” và vỗ tay chúc mừng các tiến chức.

7-Qu20Thy20ph20phc 18-Ca20on20tng20hp

Tiếp đến là Nghi thức Phong chức. ĐGM cử hành nghi thức phong chức Phó tế rồi tiếp ngay sau đó là nghi thức Phong chức linh mục.

Nghi thức phong chức Phó tế được diễn tiến qua việc cử hành các nghi thức chính yếu. Các tiến chức tiến lên trong tay ĐGM. ĐGM nhắn gửi tâm tình giáo huấn đến quý tiến chức, tuyển chọn và đọc lời nguyện phong chức, trao dây Stola và sách Phúc âm cho quý tiến chức.

Nghi thức phong chức Lm được diễn tiến qua các cử hành chính yếu bằng việc các tiến chức lần lượt tiến lên trong tay ĐGM. ĐGM nhắn gửi tâm tình giáo huấn của một vị mục tử tương lai đến quý Tiến chức. ĐGM đặt tay đọc lời nguyện phong chức. Kế đến, ĐGM Phêrô cùng tất cả các Lm lần lượt tiến đến đặt tay trên từng tiến chức để biểu lộ sự hiệp nhất. Sau cùng, ĐGM trao áo, sức dầu bàn tay, trao chén thánh, bánh thánh và hôn chúc bình an cho quý tiến chức.

Từ giây phút này, Tỉnh Dòng Thừa sai Đức Tin Việt Nam có thêm 2 Phó tế và 7 Lm. Kết thúc nghi thức phong chức, toàn thể cộng đoàn tuyên xưng Đức Tin Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Micae Hoàng Đô Đốc, MF - Giám tỉnh Tỉnh dòng Thừa sai Đức Tin –  đại diện cho toàn thể cộng đoàn nói lên những tâm tình tri ân quý Đức cha, quý Cha, quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ông bà cố, quý Chức sắc Tôn giáo bạn, các cấp Chính quyền và toàn thể cộng đoàn.

Đặc biệt, trong ngày lễ hôm nay, ca đoàn Tổng hợp (tất cả là thành viên thuộc các khối lớp khác nhau) thuộc Tỉnh Dòng Thừa sai Đức Tin dưới sự dẫn dắt của Nhạc sĩ Ngọc Linh đã giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên và tham dự Thánh lễ cách sốt sắng.

17-Qu20tn20chc

Bài hát “Hành khúc  Người Thừa Sai Đức Tin” của nhạc sĩ Ngọc Linh được ca đoàn hát lên đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 11g20’ trong niềm vui và hân hoan. Mọi người cảm nhận được sự cao cả và thiêng liêng của hồng ân Thánh hiến trong chức vụ Phó tế và Lm. Những lời ca “Đoàn ta, những người Thừa sai Đức Tin, ra đi dấn thân cho một niềm tin, hiến dâng chót cả đời mình mang sứ mạng truyền rao chân lý. Ra đi mưu cầu hiệp nhất, đem Chúa đến cho người chưa biết Chúa, đem Đức tin cho người lạc xa đức tin.” vẫn đang còn vang vọng nơi mỗi người như một lời nhắc nhở mọi người hãy sống và làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống đức tin của mình ngay tại trần gian này.

Sau Thánh lễ mọi người cùng chung vui trong bữa tiệc của tình hiệp thông tại khuôn viên Giáo xứ. Nguyện xin Đức Maria, Nữ vương của những người tuyên xưng Đức Tin và là bổn mạng chính của Hội Dòng Thừa sai Đức Tin, tuôn đổ muôn ơn lành trên tất cả mọi người.

Giuse Vũ Duy An

Nguồn: giaophanphucuong.org