IMG_8612Tiếp nối mùa Hồng Ân tại Tổng Giáo phận Huế, sáng ngày 30.7, Hội Dòng Thánh Tâm Huế long trọng mừng lễ Khấn dòng của 6 tu sĩ:

1/ Giuse Bùi Ngọc Bảo.

2/ Giuse Vũ Ngọc Cương.

3/ Giuse Trần Văn Điển.

4/ Phêrô Vũ Văn Hiến.

5/ Đaminh Trương Minh Quả.

6/ Phaolô Đổ Văn Thêm.

Theo chương trình, thánh lễ sẽ được khởi sự lúc 6 giờ, nên ngoài số thân nhân ở xa đã có mặt từ hôm trước, còn lại các linh mục và cộng đoàn dân Chúa trong phạm vi thành phố Huế thì đến từ lúc trời mờ sáng.

Mấy hình ảnh dòng Thánh Tâm Huế mừng lễ khấn dòng

   IMG_8628   IMG_8629

   IMG_8631   IMG_8647

Trong bầu khí tỉnh lặng của ban mai, vang lên lời dẫn lễ của một Tu sĩ dòng Thánh Tâm mượn lời của nhạc sĩ Nguyên Kha: Lạy Chúa, tình yêu là dâng hiến lựa chọn hy sinh, con đây vì yêu Chúa, con đay vì lý tưởng dâng Chúa trọn tuổi xuân. Tận hiến theo Chúa là lẽ sống lựa chọn đời hy sinh. Con không hề nuối tiếc, trông mong được Chúa là hạnh phúc đời con. Xin cho con luôn can trường tiến bước, xin cho con luôn quảng đại dấn thân, đời dâng hiến dẫu gặp muôn cay đắng, xin cho con được chí khí kiên cường.

Trên mỗi gương mặt đều hiện rỏ tình yêu thương và lòng ngập tràn niềm hân hoan, hòa quyện tâm tình trong bài ca nhập lễ: “ Bước con lâng lâng diệu vọng đẹp ngời NIỀM VUI TẬN HIẾN. Trái tim con bây giờ mở ngõ ngày giao duyên, ướp muôn hương nhiệm lạ tình yêu, con hiến dâng Ngài, Ngài ơi!”

Chan hòa trong niềm vui đó, đoàn rước Đức Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Huế F.X. Lê Văn Hồng chủ tế thánh lễ, Đức Đan Viện phụ Đan viện Thiên An Stêphanô Huỳnh Quang Sanh và các linh mục đồng tế tiến vào nhà thờ. Với sự tham dự của đông đảo tu sĩ nam nữ trong và ngoài giáo phận, cùng cộng đoàn dân Chúa hiệp dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho các Tân khấn sinh.

Mở đầu thánh lễ, Đức Giám mục phụ tá đã nói: “ Kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài, 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam, với các Giám mục chính tòa là người Việt Nam. Những kỷ niệm đó nói lên sự lớn mạnh và trưởng thành của giáo hội Việt Nam hôm nay, và một trong những điểm son của giáo hội Việt Nam hôm nay mà Đức Thánh Cha cũng như nhiều người nhắc tới: Đó là sự dồi dào và phong phú của ơn gọi, của ơn thiên triệu nói chung, và cách riêng ơn gọi tu sĩ nam nữ. Xin tạ ơn Chúa vì ân huệ quý báu này. Và hôm nay, một lần nữa chúng ta quy tụ nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa và Thánh Tâm Chúa Giêsu, cầu nguyện cho các thầy sắp dấn thân trong đời sống Thánh hiến với nghi thức khấn dòng lần đầu. Đời sống thánh hiến là một ân huệ nhưng không,một món quà tình yêu mà Thiên Chúa đã trao ban cho giáo hội, nhưng Ngài chờ đợi nơi con người được gọi chọn một tâm hồn thiện chí, một đáp trả tích cực, sự dấn thân theo sát Đức Kitô bằng cách tuân giữ ba lời tuyên khấn: SỐNG KHÓ NGHÈO, VÂNG PHỤC và KHIẾT TỊNH. Các thầy đang cần sự trợ giúp tinh thần và lời cầu nguyện của cộng đoàn chúng ta để các thầy có thể trung thành với lời giao ước tình yêu này. Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu là Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng ban cho các thầy sức mạnh và tình yêu để hân hoan bước theo Linh đạo của hội dòng Thánh Tâm, khiêm tốn và hiền lành trong tinh thần phục vụ, phục vụ Thiên Chúa và phục vụ con người.”

Trong phần nghi thức Tiên khấn, cha Đặc trách ơn gọi của Hội Dòng đã giới thiệu các khấn sinh lên Đức Giám mục phụ tá, Đấng đại diện Hội Thánh. Vì Dấn thân là một hành vi hoàn toàn tự do và tự nguyện để hiến dâng đời mình cho Chúa, do đó trước khi tuyên khấn, Đức Giám mục chủ sự đã thẩm vấn các khấn sinh: Để được hoàn toàn theo Đức Kitô, các con có muốn giữ Đức Thanh khiết vì nước trời, tự nguyện nắm giữ Đức Nghèo khó và lấy Đức Vâng phục làm của lễ dâng lên Thiên Chúa không?

Sau khi các Khấn sinh tuyên khấn ký thác đời mình cho Thiên Chúa bằng lời cam kết thiêng liêng, Đức Giám mục đã làm phép Thánh giá và trao cho các Tân khấn sinh. Ngài cũng đã trao sách Quy luật và Hiến chương hội dòng.

Sau thánh lễ, trước khi Đức Giám mục ban phép lành cho cộng đoàn. Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy đã thay mặt Hội dòng cảm ơn Đức Tổng Giám mục giáo phận, nhất là Đức Giám mục phụ tá là người luôn theo sát và nâng đở Hội dòng. Cảm ơn Đan Viện phụ và cha Bề trên Đại chủng viện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ đã hiệp dâng lời cầu nguyện trong thánh lễ hôm nay. Ngài cũng nói lời tri ân các vị ân nhân của Hội Dòng, cha mẹ các khấn sinh đã tin tưởng phó thác con cái cho Hội dòng, dâng mình cho Chúa để phục vụ giáo hội và mọi người.

Hiện nay, Dòng Thánh Tâm Huế có 34 tu sĩ vĩnh khấn, trong đó có 18 linh mục. 38 khấn sinh đã tuyên khấn lần đầu, 17 tập sinh, 14 thỉnh sinh và một số dự tu. Với tinh thần Mục vụ đổi thay phù hợp với hoàn cảnh xã hội hiện nay, Hội Dòng đã có những cơ sở khắp ba miền như: Bùi Chu, Thái Bình, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Long (Địa phận Phú Cường), Lộc Hòa, Sài Gòn. Riêng tại Tổng giáo phận Huế, Hội Dòng được Tòa Tổng Giám mục Huế giao trách nhiệm mục vụ tại các giáo xứ Bến Ngự (trước đây là giáo xứ Nhà Chung), giáo xứ Bình Điền, và giáo xứ Sơn Thủy A Lưới với ngôi nhà thờ đang trong thời kỳ xây dựng.

Trương Trí