Lễ mừng 70 năm LM (và 94 tuổi) của cha giáo Lu-Y Trần Phúc Vỵ đã được cử hành trong bầu không khí ấm áp tình thầy trò. Sáng thứ tư 4/4 cha giáo Lu-Y đã rời Nhà hưu Chí Hoà trở về trường Tiểu Chủng Viện Phát Diệm xưa, nay là Nhà Vãng Lai Phát Diệm ở Phú Nhuận.

Hiện diện tham dự :

- 13 Linh mục học trò: cha Vũ Sĩ Hoằng, cha Phạm Văn Đẩu, cha Nguyễn Như Yêng, cha Phạm Bá Lãm, cha Hoàng Ngọc Bao, cha Mai Đức Huy, cha Bùi Bằng Khấn, cha Dương Đình Tảo, cha Phạm Quốc Tuý, cha Nguyễn Văn Luyến, cha Trần Xuân Thịnh, cha Nguyễn Duy Diễm, cộng thêm cha cố Nguyễn Tuế, là 1 trong các học trò đầu tiên học Anh văn với cha giáo Louis từ năm 1951.

- Anh em giáo dân: Nguyễn Văn Đốc (Gx. Tân Phước, cùng lớp cha Lãm), Hoàng Tam Khôi (Gx. Phát Diệm, cùng lớp cha Diễm).

- Thân nhân: 2 nữ tu em của cha giáo Lu-Y không đến dự được là Sơ Trần Thị Kim Bảo, thuộc Dòng Phaolô Thiện Bản, liệt giường tại Bệnh Viện Thống Nhất Hố Nai và Sơ Trần Thị Kim Hường đau bệnh nằm ở nhà. Có 3 sơ Dòng Phaolô Thiện Bản đi dự thay cho hai sơ. Thêm hai giáo dân Hoà Hưng, thân với gia đình cha giáo Lu-Y Vỵ.

- Đồng tế lễ có 14 cha và dự lễ gần 20 người với thánh ca, lời ngỏ đầu lễ, bài chia sẻ, chúc mừng và dâng quà cuối lễ.

- Về chia sẻ tâm tình sau Phúc Âm, cha Lãm tiếp theo Chúa đồng hành với 2 môn đệ làng Emmau, thì gia đình Trần Phúc cũng đồng hành với các học trò TCV Phát Diệm, nêu danh và ghi ơn cha giáo Rôcô Trần Phúc Long, cha giáo Lu-Y Trần Phúc Vỵ, cha giáo Giuse Trần Phúc Hạnh, cha giáo Albertô Trần Phúc Nhân.

   Cha Lu-Y là cha giáo cuối cùng của TCV Phát Diệm còn sống, trước hết là 1 Linh mục chịu chức trẻ nhất (lúc 24 tuổi với 24 ngày) vào CN Phục Sinh 28.03.1948 tại Roma, thâm niên nhất với 70 năm LM như một kỷ lục của Gp. Phát Diệm và Sàigòn.

  Cha giáo hoà đồng, gần gũi và thương các trò, nên được tôn là "Đức Thầy Lu-Y" (sui generis): tận tuỵ hy sinh, yêu Giáo Hội, yêu Phát Diệm.

  Mục vụ phong phú Cha Lu-Y: vừa là cha giáo (1951-1966), vừa là cha xứ (1966-1993), vừa là nhà truyền giáo (chăm lo cho đồng bào H'Mông và người phong cùi), vừa là nhà văn hoá: viết nhiều tác phẩm giá trị.

  Cuối lễ, cha Lãm đại diện các học trò chúc mừng và cám ơn vị ân sư kính yêu. Cha Nguyễn Duy Diễm, 1 học trò cuối cùng của TCV Phát Diệm, dâng quà bằng hiện kim Mỹ của anh Trần Vinh ở Hoa Kỳ và của các học trò cựu tại Việt Nam.

  Cha giáo Lu-Y đáp từ rất mạch lạc và đầy ý nghĩa (tươi cười và sáng suốt): hoan hô tinh thần dấn thân của các trò. Khi ở nhà hưu ngài từng nói: tuy chân yếu, nhưng ăn được ngủ được, không có bệnh nặng nào... Biết đâu có thể mừng 75 năm Linh mục vào năm 2023 !

   Xướng đọc kinh "Benedicite" rõ ràng, ngài làm phép và dự bữa tiệc nhẹ rất vui vẻ. Nhân cơ hội các trò nhắc lại kỷ niệm xưa và vui đùa với ngài.

  Joseph Phạm Bá Lãm.

 ---------------------

Hình ảnh ghi nhớ: