Trong không khí mừng kính Lễ Chúa Thăng Thiên, niềm vui Ơn cứu độ được thực hiện trọn vẹn nơi Chúa Giêsu, Ngài lại ban cho Giáo phận Mỹ Tho thêm một niềm vui mới là Giáo phận đã có thêm 3 Thợ gặt trên cánh đồng Truyền giáo của Chúa:

  1. Thầy Phaolô Lê Hoàng Nguyễn (1984) thuộc Gx Thủ Ngữ
  2. Thầy Gioa-Kim Nguyễn Ngọc Huynh (1985) thuộc Gx Thánh Giuse Lao Công
  3. Thầy Phêrô Lê Hồng Đức (1985) thuộc Gx Cao Lãnh.

Thánh Lễ Phong chức Linh Mục được diễn ra lúc 09g30 ngày 10.05.2018 tại nhà thờ Chánh Tòa, Gp. Mỹ Tho, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Đồng tế cùng ngài có Cha Tổng Đại Diện Phaolô, Đức ông Phêrô, Quí Cha Giáo Sư Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, và khoảng 100 Cha trong và ngoài Giáo phận, cùng sự hiện diện của quí Tu sĩ chủng sinh, cũng như quí Thân nhân, ân nhân gia đình của các Tân Chức.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha chia sẻ về niềm vui của tất cả mọi người trong ngày lễ, trước hết là niềm vui của Giáo phận vì có thêm 3 Tân Linh Mục làm việc trên cánh đồng Truyền giáo của Chúa. Niềm vui của Linh Mục đoàn là được đón nhận thêm thành viên mới, niềm vui của các Tiến Chức vì hôm nay đã đáp lại lời Chúa kêu gọi một cách quyết liệt. Và niềm vui của Gia đình các Tiến Chức là niềm vui trong Đức Tin. Và ngài cũng tuyên bố đó là lý do để chúng ta qui tụ về đây dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa.

Sau bài Tin Mừng là các nghi thức Truyền chức Linh mục với nghi thức đầu tiên là Tuyển Chọn ứng viên. Cha Phêrô Lê Tấn Bảo -Đặc trách chủng sinh Giáo phận- đứng ra xin Đức Cha tuyển chọn các Tiến Chức và Đức Cha đáp lời tuyển chọn.

Trong bài giảng, Đức Cha giải thích ý nghĩa ngày lễ Chúa Thăng Thiên. “Sau khi sống lại, đủ 40 ngày Chúa Giêsu về trời. Ngài không còn hiện diện một cách thể lý ta có nhìn được bằng mắt hay chạm được bằng tay, nhưng không có nghĩa là Chúa không còn hoạt động nữa, Ngài vẫn hiện diện trong Hội Thánh như Ngài đã hứa. Thánh Máccô ghi nhận rằng khi các Tông đồ đi rao giảng, thì có Chúa hoạt động cùng các ông”. Đức Cha cũng nhấn mạnh: gắn liền với việc Chúa về trời là mệnh lệnh loan báo Tin Mừng. “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Chúa nói điều này để khẳng định tính phổ quát của sứ mạng loan báo như thế nào. Ngài nhắc lại sắc lệnh về đời sống và đào tạo Linh Mục có viết “Các Linh Mục mắc nợ mọi người, nợ về việc rao giảng Tin Mừng cho mọi người”. Thánh Phaolô cũng khẳng định “Anh em đừng mắc nợ nhau điều gì ngoài tình yêu thương”. Và Đức Cha liên hệ với các Tân Chức, món nợ duy nhất của các Linh Mục là phải rao giảng Phúc Âm cho mọi người.

Đức Cha cũng dạy các Tân chức về việc rao giảng của Linh Mục, là rao giảng bằng lời nói, bằng cách dạy giáo lý, bằng huấn đức các đoàn thể, đặc biệt là giảng trong thánh lễ. Các Linh Mục đã được học hỏi và phải thực hành việc chuẩn bị bài giảng đến nơi đến chốn, và biến điều đó thành thói quen, trung thành với thói quen đó cho đến suốt cuộc đời Linh Mục. Ngài liên hệ về sự rộng rãi của các phương tiện truyền thông, không nên quá dựa vào các bài giảng có sẵn trên trang mạng vì sẽ làm ta mất đi dần dần những cảm nghiệm thiêng liêng và suy tư cá nhân, và những gì được chia sẻ ra mà không bắt nguồn từ chính suy niệm của mình thì sẽ không thể chạm được đến trái tim người nghe.

  

Ngoài việc trung thành với việc soạn bài giảng lễ, Đức Cha cũng khuyên các Tân Chức hãy rao giảng bằng “Ngôn ngữ không lời”, và ngôn ngữ không lời chính là cung cách mà linh mục cử hành các bí tích, nằm trong cả sự cảm thông của người mục tử chứ không phải đứng ở trên cao mà phán đoán.

Ngài cũng lặp lại với cộng đoàn một lần nữa về niềm vui của Hội Thánh, niềm vui của các Tân chức hôm nay: “Ngoài những niềm vui, còn có những nỗi buồn, sự chán nản muốn từ bỏ mọi sự. Vì thế các Linh Mục rất cần sự đồng hành, nâng đỡ và lời cầu nguyện của tất cả mọi người. Để niềm vui của ngày hôm nay không nhạt nhòa đi, mà mỗi ngày được thêm lớn hơn…”

  

Sau bài chia sẻ tràn đầy tâm tình chủ chăn, các tiến chức lần lượt tiến lên và tuyên xưng lời hứa trung thành trước Đức Giám mục và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Các tiến chức phủ phục trước bàn thờ Chúa khi cộng đoàn hát Kinh cầu các Thánh. Không khí ấm dần và lòng mỗi người giờ đây lắng lại, có lẽ cảm động nhất trong giây phút này là hình ảnh các tiến chức nằm xuống như sự vâng phục Thiên Chúa cách tuyệt đối, sự chết đi cho con người cũ và đứng dậy mặc lấy con người mới là chính Đức Kitô. Vài dòng lệ đâu đó của quí thân nhân các tiến chức như sự mừng vui và phó thác hoàn toàn con cái mình cho Thiên Chúa.

  

Tiếp theo là nghi thức Đặt tay và đọc lời nguyện truyền chức, các linh mục cùng với Đức Giám Mục lần lượt đặt tay trên đầu các tân chức như cử chỉ khẳng định các ngài vâng phục đến cùng như một người con trong gia đình Hội Thánh, sẵn sàng đón nhận các ngài vào linh mục đoàn.

“Từ đó, vâng từ đó, Chúa đã chọn con, một phút trao lời ước giao muôn vạn thuở,…” ca khúc Giao Ước vang lên trong nghi thức diễn nghĩa, quí Linh Mục đại diện mặc phẩm phục cho các Tân Linh Mục như sự chăm sóc người con của mình, các tân chức lần lượt tiến lên trước Đức Giám mục và ngài ôm hôn bình an, ân nghĩa yêu thương từ Thiên Chúa được lan tỏa trên khắp cõi lòng các tân linh mục cũng như toàn thể giáo dân hiện diện.

Các Tân Linh Mục cùng với Đức Giám Mục cũng như Linh Mục đoàn cùng hiệp thông dâng lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Bàn tiệc Thánh Thể giờ đây có thêm ba linh mục.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một Tân linh mục đại diện chia sẻ tâm tình tri ân của mình đến Đức Cha, quí Cha Giáo sư, quí Cha nghĩa phụ, quí cha, quí anh em cùng khóa trong và ngoài Giáo phận, đã đón nhận, đào tạo và yêu thương để các ngài có được ngày hôm nay. Và các Tân linh mục cũng không quên ân nghĩa yêu thương nuôi dưỡng của cha mẹ, các ngài hướng về gia đình để chia sẻ tâm tình này. Không còn gì hơn ngoài việc dâng lời cầu nguyên xin Thiên Chúa hằng thương xót và trả công cho tất cả.

Dòng suối vui mừng đang trải dài khắp tâm hồn mọi người, tiếng vỗ tay vỡ òa không gian khi một Tân linh mục dâng lên Đức Cha đóa hoa tươi thắm để nói lên lòng tôn kính, biết ơn Đức Cha, là người cha hằng yêu thương đón nhận tất cả như con một, lòng Chúa Thương Xót hằng thể hiện qua Đức Cha cũng như quí Linh mục đoàn, giáo dân để các ngài nên vinh dự ngày hôm nay.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Cha đáp từ trong tâm tình biết ơn cũng như ý thức trách nhiệm chủ chăn, ngài thay mặt cộng đoàn nói lên lời cảm ơn chân thành đến quí ông bà cố, là cha mẹ của các Tân linh mục, đã quảng đại hiến dâng con cái mình cho Thiên Chúa. Không phải để mong lợi ích về vật chất, nhưng là tất cả sự hy sinh quảng đại vì Thiên Chúa, vì con cái của Người. Và mong mỏi quí gia đình luôn đồng hành với các Tân linh mục bằng những lời cầu nguyện, tinh thần vật chất có thể. Đức Cha cũng nói lên lời cảm ơn chân thành đến quí Cha Giáo sư của Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn là những người trực tiếp đào tạo, dạy dỗ để Giáo phận Mỹ Tho có thêm 3 tân linh mục. Đức Cha không quên sự đồng hành hết mình của Cha Tổng Đại Diện Phaolô, và quí Cha trong ban Tu sĩ Chủng sinh để Giáo phận được hoa trái như hôm nay. Và cám ơn tất cả cộng đoàn đã hy sinh thời giờ để đến hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho các tân linh mục. Xin Thiên Chúa ban ơn lành cho tất cả. Cộng đoàn đáp lời Đức Cha bằng một tràn vỗ tay vui mừng…

Thánh lễ kết thúc. Quí Tân Linh Mục cùng Đức Cha và quí Cha chụp ảnh lưu niệm và dùng bữa tiệc yêu thương tại khuôn viên nhà thờ Chánh Tòa. Thánh lễ này sẽ là Thánh Lễ theo các Tân Linh Mục đến muôn đời, Chúa đã ghi vào các ngài dấu ấn tình yêu thiêng liêng và cao cả. Nguyện xin Chúa chúc lành cho các Tân Linh Mục, để các ngài cảm nhận trọn vẹn niềm hạnh phúc trong Đức Kitô, bền đỗ đến cùng với ơn gọi theo Chúa, và xin Chúa ban ơn bình an, niềm vui và lửa nhiệt huyết rao giảng sẽ theo mãi, để niềm vui ngày tận hiến không nhạt nhòa, nhưng kéo dài suốt cuộc đời các Tân Linh Mục và toàn thể dân Chúa như lòng mong mỏi của Đức Cha.

Bài viết: Maria Phương Thảo

Hình: Nhóm Media Giáo phận Mỹ Tho

Nguồn: giaophanmytho.net