GP. Búi Chu -  “Hân hoan trong ngày tận hiến, ngày tận hiến hát khúc tạ ơn, tiến vào thánh điện, thánh điện rực rỡ quang vinh. Ca vang ân tình của Chúa, tình yêu Chúa ấp ủ con, Chúa là tất cả, tất cả gia nghiệp của con” - lời bài thánh ca tận hiến này hôm nay vang vọng trong tâm trí mỗi nữ tu trong hội dòng Con Đức Mẹ Mân Côi tại Bùi Chu. Hôm nay thật là một ngày tràn đầy niềm vui và hết sức đáng nhớ với hội dòng, ngày mà chị em trong Dòng được tuyên khấn lần đầu và trọn đời.

Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi được Đức Giám mục Dominico Hồ Ngọc Cẩn thành lập tại Giáo xứ Trung Linh, cách Toà Giám mục Bùi Chu khoảng 2km, vào năm 1946. Đây là Hội Dòng đầu tiên của Giáo phận Bùi Chu được thành lập theo Giáo luật. Năm 1954, phần lớn các chị em đã di cư vào Miền Nam, phát triển thành các cộng đoàn Mân Côi trong Nam, thành lập Hội Dòng Mân Côi tại Chí Hoà - Tổng Giáo phận Sài Gòn. Hội dòng tại Bùi Chu đã trải qua những bước thăng trầm, nhưng nhờ ơn Chúa và sự bầu cử của Mẹ Mân Côi, các nữ tu trung thành theo đuổi ơn gọi và gìn giữ, phát triển nhà dòng luôn kiên vững. Hiện nay, nhà dòng trung ương đuợc đặt tại Giáo xứ Trung Linh - Giáo phận Bùi Chu với hàng trăm khấn sinh, tập sinh, đệ tử. Nữ tu Maria Imelda Vũ Thị Tươi giữ chức Tổng Phụ trách của hội dòng.

            Nha_Dong_2

                          Trụ sở Hội dòng Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu

Nghi thức khấn dòng năm 2010 được cử hành vào sáng ngày 21-8-2010, do Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm - Giám mục Giáo phận Bùi Chu, chủ sự, cùng với sự hiện diện của cha Tổng Đại diện giáo phận, quý cha quản hạt, quý cha cố và đông đảo quý cha, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh trong và ngoài giáo phận.

Ngay từ sáng sớm, khuôn viên nhà dòng và nhà thờ giáo xứ nơi cử hành thánh lễ đã tràn ngập cờ hoa và đông đảo bà con giáo dân cùng mọi thành phần dân Chúa tụ họp về. Niềm hân hoan, tâm tình cảm tạ rạng rỡ lên trên khuôn mặt mỗi người. Ngay từ cổng nhà dòng, các nữ tu đã vui mừng chào đón mọi người.

Đúng 9h00 sáng, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường trong lời ca vang rộn ràng của ca khúc nhập lễ “Tiến vào nhà Chúa”. Đức Cha Giuse chúc lành cho mọi thành phần dân Chúa đang quy tụ trong ngôi nhà thờ cổ kính để tham dự Thánh lễ.

Dẫn vào thánh lễ, bằng một cách nói đầy vui tươi dí dỏm, Đức cha Giuse đã nêu bật lên giá trị đời sống tận hiến của các nữ tu, cách riêng ơn gọi của các nữ tu Mân Côi tại Bùi Chu. Các nữ tu đã chọn cho mình con đường hẹp, hy sinh tất cả, từ bỏ tất cả, chỉ chọn Chúa làm gia nghiệp và cùng đích tình yêu cuộc đời mình. Việc mọi thành phần dân Chúa, từ giám mục, linh mục và nam nữ tu sĩ, chủng sinh, giáo dân quy tụ nơi đây nói lên tầm quan trọng và ý nghĩa cao quý của nghi thức khấn dòng.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse đã quảng diễn những ý nghĩa của mầu nhiệm ơn gọi tận hiến. Người nữ tu theo Chúa trọn vẹn, từ bỏ tất cả để chỉ chọn Chúa làm gia nghiệp. Như Samuel ngày xưa, khi nghe tiếng Chúa kêu mời, dù trong thinh không diệu vợi, dù trong lặng lẽ tĩnh mịch, các thiếu nữ hôm nay đã mau mắn đáp lời xin vâng và hân hoan theo con đường tận hiến cho Chúa để phục vụ Chúa và Giáo Hội, đem lại cho dân Chúa nhiều lợi ích thiêng liêng cũng như trong cuộc sống hằng ngày, qua ơn gọi và tôn chỉ của dòng.

Sau bài giảng lễ là nghi thức khấn dòng. Hội dòng Con Đức Mẹ Mân Côi tại Bùi Chu hôm nay vui mừng chào đón 10 chị em tuyên khấn lần đầu:

M. Toma Aquino Nguyễn Phương Thắm

M. Gioan Bosco Vũ Thị Huệ

M. Vinhsơn Phaolô Trần Thị Mừng

M. Phanxicô Assisi Đinh Thị Ước

M. Têrêsa Hài Đồng Phạm Thanh Nga

M. Gioan Vianey Vũ Thị Thanh

M. Stêphanô Nguyễn Hồng Thắm

M. Têrêsa Avila Nguyễn Ánh Sợi

M. Augustinô Nguyễn Thanh Nhàn

M. Clara Phạm Hương Thơm

Đặc biệt, trong ngày hôm nay, 3 nữ tu của hội dòng tuyên khấn trọn đời:

M. Đaminh Đinh Đạt Nguyễn Thị Thắm

M. Giuse Fernandez Hiện Phan Thị Soi

M. Anrê Tường Trần Thị Nhài

Với sự chứng giám của Đức Giám mục giáo phận, trong tay bề trên tổng quyền của Hội Dòng, các nữ tu tiến lên đọc lời tuyên khấn và ký xác nhận. Cộng đoàn phụng vụ hiệp lời cầu nguyện, xin Chúa nhận những lễ vật tinh tuyền của dân Chúa và thánh hoá các nữ tỳ của Chúa mà hôm nay tiến đến bên Ngài để dâng hiến trọn cuộc đời. Đức cha Giuse long trọng đọc lời nguyện thánh hiến, sau đó, ngài làm phép và trao nhẫn, vòng hoa cho các nữ tu tuyên khấn trọn đời.

Kết thúc Thánh lễ, nữ tu Maria Imelda Vũ Thị Tươi, Tổng Phụ trách Hội Dòng, đã thay mặt toàn thể Hội Dòng, các nữ tu tuyên khấn và gia đình của họ, cảm ơn đặc biệt sự quan tâm ưu ái của Đức cha Giuse, quý cha và mọi thành phần dân Chúa đã hiện diện và hiệp thông trong thánh lễ tuyên khấn trọng đại này.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10h30 bằng phép lành với ơn Toàn Xá trong Năm Thánh 2010 của Đức Giám mục giáo phận. Mọi người cùng hiệp lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân Mẹ Mân Côi, và chúc mừng các khấn sinh.

Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguồn: Ủy Ban Truyền Thông/HĐGMVN . 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch