DSC03513Sáng ngày 03/12/2010 vừa qua, một thánh lễ Truyền Chức Linh Mục thật trang trọng tại Nhà Thờ Chính Tòa Nha Trang. Đức Giám Mục Giuse Võ Đức Minh đã truyền chức Linh mục cho 9 Thầy, và chức Phó tế cho 2 Thầy. Cùng tham dự trong thánh lễ truyền chức hôm nay, còn có sự hiệp thông của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, và gần 200 linh mục trong và ngoài giáo phận, cùng sự hiện diện gần 1.000 giáo dân và thân nhân của các Tân Chức trong tâm tình cầu nguyện hiệp thông.

Chúa Giêsu đã nói: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Vì muốn còn được tiếp tục ở lại với con người cho đến tận thế. Đêm trước ngày chịu nạn Ngài lập Bí Tích Thánh Thể, Ngài đã tuyển chọn và trao quyền cho một số vị đặc biệt thực hiện Bí Tích Huyền Nhiệm này qua Bí Tích Truyền Chức Thánh. Ngài muốn chương trình cứu độ của Ngài còn được tiếp tục nơi trần gian, Ngài muốn còn được hiện diện trong những giây phút hiện tại với con người. Nhưng Ngài không thể hiện diện nếu không có sự cộng tác của con người, nếu không có những tâm hồn quảng đại trở thành dấu chỉ, trở thành hiện thân của Ngài nơi trần thế này.

Suốt hơn 2000 năm qua, Giáo hội vẫn luôn trung thành với lệnh truyền đó, trong mọi thời đại luôn có những con người sẵn sàng tiếp bước con đường mà Ngài đã đi qua. Đó là con đường từ bỏ những đam mê trần thế, từ bỏ chính bản thân mình để trở nên lễ vật hiến tế như Ngài trên đồi Canvê năm xưa. Như lời Đức Cha Chủ Tế Giuse Võ Đức Minh chia sẻ trong thánh lễ:

§                                                         Người linh mục là Muối ướp cho đời, điều đó không chỉ là một niềm vinh dự mà còn có cả nước mắt, đau thương của đời sống. Người linh mục không đứng ngoài cuộc sống, không như người bàng quang. Như Muối ướp cho đời người linh mục phải hiệp thông với nỗi thống khổ của nhân loại, chia vui sẻ buồn với nhân loại. Hơn nữa Muối còn được hiểu là lề luật của Thiên Chúa, người linh mục phải trở nên gương sáng của lề luật Thiên Chúa ở giữa con người. Người linh mục phải trở nên một mầu nhiệm của tình yêu để đem sự hiệp nhất và bình an đến cho con người. “Thiên Chúa là ánh sáng thế gian”. Người linh mục còn là sự sáng thế gian. Sáng trong đời sống một cách cụ thể, chiếu ánh sáng của Thiên Chúa và chiếu tỏa khuôn mặt của Thiên Chúa trong đời sống của mình, để thế gian nhìn vào người linh mục nhận ra sự hiện hiện của Thiên Chúa.

Người linh mục là người được tuyển chọn, nhưng không phải là những con người siêu phàm xuất chúng. Người linh mục cũng là người bình thường như bao con người khác, cũng xuất thân từ một gia đình, có ông bà, cha mẹ, dòng tộc, tổ tiên. Người linh mục cũng có những khuyết điểm, cũng hỉ, nộ, ái … cũng tham, sân, si. Nhưng nhờ ơn Chúa, người linh mục đã vượt lên tất cả những tình cảm, những quyền lợi mang tính nhân loại đó để vươn tới một tình cảm, một quyền lợi cao hơn để trở thành Bí Tích về sự hiện diện của Thiên Chúa.

Đức Cha Giuse đã nhắc nhở các Tân Linh Mục:

§                                                                    Trong tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, điều đầu tiên mà các Tân Linh Mục phải sống là “hiếu thảo”  với ông bà, cha mẹ và dòng tộc vì:

"Con chưa thành hình mắt Ngài đã nhìn thấy con" (Tv 139,16):

“Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,

dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con …

Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,

khi con được thành hình trong nơi bí ẩn”.

(Thánh vịnh 139:13–15)

§                                                            Khi con được tượng hình trong dạ, cha mẹ đã tôn trọng và phục vụ sự sống của Thiên Chúa ban cho, cha mẹ có lòng đạo đức đã cùng nhau cầu nguyện, xin Thiên Chúa thánh hóa sự sống đó như là hoa quả của hạnh phúc, mà hôm nay những bông hoa đó đã nở rộ, tỏa hương. Chính những điều đó đã nhắc nhở các Tân Linh Mục  phải ghi nhớ công ơn trọng đại này.

Để chiến thắng được bản thân, để vượt lên cái tham, sân, si … Người linh mục phải được nuôi dưỡng và sống bằng Lời Chúa. Đức Cha nói tiếp:

§                                                            Lời Chúa phải trở thành lương thực nuôi dưỡng linh mục và nuôi dưỡng đoàn chiên. Người linh mục không có con đường nào khác là bước theo con đường mà chính Đức Giêsu đã đi qua. Đó là sống và chết cho tình yêu, một cái chết đau thương trên thánh giá của người tôi tớ đau khổ để trở nên Muối và Ánh Sáng cho trần gian.

Để trở thành muối, thánh ánh sáng theo gương mẫu người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa, đòi hỏi người theo Chúa, người chọn Chúa là gia nghiệp, là hạnh phúc đời mình, phải biết can đảm dứt khoát chọn lựa giữa tiếng gọi của Thiên Chúa và tiếng gọi của trần gian.

Thiên chức linh mục không phải là điểm cùng đích, không phải là bệ phóng cho một cuộc sống vinh hoa, mà nó là điểm khởi đầu cho một cuộc sống mới, diễn tả một lời minh chứng của những con người dám sống và chết cho tình yêu.

   image002   DSC03467   DSC03494

   LOT_TAN_LM_NT_2   image008   image010_copy

Người linh mục sống giữa trần gian, đi vào giữa lòng đời, nhưng không thuộc về trần gian. Nhưng sẵn sàng hiến thân mình trở nên lương thực cho con người và là phương tiện để con người đến cùng Thiên Chúa. Như thế, niềm vui hôm nay không phải chỉ là niềm vui của riêng giáo phận Nha Trang, của riêng gia đình, dòng tộc của các Tân Linh Mục mà nó đã trở thành niềm vui của toàn Giáo hội, của muôn người.

Thật buồn lắm thay, nếu cuộc sống này thiếu vắng bóng dáng của người linh mục, nhờ có họ mà cuộc sống này không những bớt đi những căng thẳng mà còn giúp cho những người đang sống trong tâm trạng căng thẳng tìm thấy bình an.

Linh mục hỡi! Trong lặng thầm, cô tịch,

Người là đèn sáng soi đường,

là muối mặn ướp đời tôi.

Là sức sống thần linh,

là quà tặng cho đời,

là dấu chỉ của một tình yêu vĩnh cửu.

(Giả Sử Ngày Mai – M. Madalena Hoa Ngâu)

Bằng đời sống khó nghèo, khiết tịnh, vâng phục và tín thác, người linh mục đang từng bước đi theo dấu chân của Chúa Giêsu. Trong niềm tin yêu, họ không ngần ngại từ giã cha mẹ, người thân, rời xa gia đình, khước từ lời mời gọi của thế trần, mạnh mẽ thân thưa: “Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây”. Rồi từ trong sâu thẳm của tâm hồn, họ dịu dàng dâng hiến tình yêu, dâng hiến cuộc đời hiện tại và tương lai cho Chúa.

Trong hành trình dấn thân, người linh mục biểu lộ cam kết tình yêu bằng đời sống nỗ lực hi sinh thi hành sứ mạng phục vụ Giáo Hội, bác ái với tha nhân, trưởng thành trong ơn sủng và trung thành với Chúa Giêsu, Đấng đã âu yếm gọi họ giữa đêm tối trần gian.

Trong tâm tình khiêm nhu, lặng thầm hy sinh và lặng thầm chiến đấu, để trở thành dấu chỉ của một tình yêu huyền nhiệm. Tự sức của con người thì đây là điều rất khó thực hiện, nhưng với ơn Chúa, và lời hứa của Ngài: “Ơn Ta đủ cho các con”. Người linh mục vẫn trung trinh, đơn sơ nhẹ nhàng tỏa hương giữa cuộc đời:

Huệ thắm âm thầm tỏa sắc hương,

Lung linh trong sáng giữa đời thường,

Nêu gương khiết tịnh trong khiêm tốn,

Hạnh phúc ngọt ngào hương vấn vương.

(Huệ Hương – MTC)

Sau thánh lễ, các thân nhân bạn bè, thân hữu của các Tân Linh Mục đến Tòa Giám Mục Nha Trang cùng chung vui bữa tiệc liên hoan Mừng Tân Linh Mục. Một niềm vui nhẹ nhàng lan tỏa như thầm trao gởi cho các Tân Linh Mục hôm nay một trọng trách, một sứ mạng: “Hãy xứng đáng là nhành huệ thơm trong Vườn Hoa Giáo Hội Công Giáo Việt Nam”.

AP. Mặc Trầm Cung cảm nhận.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch