Hòa cùng niềm vui trọng đại Mừng Chúa Giáng Sinh, vào lúc 9 giờ sáng ngày 28 tháng 12 năm 2010, tại Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho, bắt đầu Thánh Lễ Vĩnh Khấn của 7 nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, tỉnh Dòng Mỹ Tho, số 14 Hùng Vương, Phường 7, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Trong thánh lễ có sự hiện khá đông của quí thân tộc và thân hữu của 7 nữ tu tuyên khấn trọn đời cho Chúa, rất đông quí soeur Dòng Thánh Phaolô, Dòng Mến Thánh Giá Tân An, Chợ Quán,… và nhiều giáo dân của giáo xứ Chánh Tòa và các giáo xứ khác trong và ngoài giáo phận. Đồng tế trong thánh lễ có sự hiện diện của 36 linh mục: Ngoài các linh mục trong giáo phận Mỹ Tho, thì đặc biệt có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện (TĐD) giáo phận Long Xuyên, các cha có liên hệ ở các giáo phận Long Xuyên, Vĩnh Long, và các giáo phận khác. Số người tham dự thánh lễ khoảng 1000 người.

Thánh lễ do Đức Cha Phaolô, giám mục giáo phận Mỹ Tho, chủ tế. Mở đầu thánh lễ Đức Cha chào Cha TĐD giáo phận Mỹ Tho, đặc biệt Cha TĐD giáo phận Long Xuyên, quí cha và tất cả mọi người đang hiện diện trong thánh lễ; sau đó ngài hướng ý cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa vì hồng ân vĩnh khấn của các soeur và kêu gọi sám hối trước khi cùng nhau hiệp dâng thánh lễ.

Sau khi bài Tin Mừng Ga 15,1-8 vừa được đọc xong, một soeur phụ trách xướng tên của từng ứng sinh và các ứng sinh lần lượt đáp lại: “Lạy Chúa, này con đây, Chúa gọi con.” Bảy lời đáp trả của bảy ứng sinh vĩnh khấn vang lên trong trẻo và thánh thiện như tiếng các thiên thần, nhưng rõ ràng và dứt khoát giữa cộng đoàn hiện diện đang im lặng chăm chú lắng nghe, làm cho bầu khí buổi lễ càng thêm nghiêm trang, thánh thiêng và vô cùng sốt sắng.

Các nữ tu được hồng ân vĩnh khấn của Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, Tỉnh Dòng Mỹ Tho gồm có:

   St20Paul20MyTho201   St20Paul20MyTho201202   St20Paul20MyTho201206

1) Anna Nguyễn Thị Hồng Ngọc; sinh ngày 02.11.1981; thuộc giáo xứ Rạch Lọp, Trà Vinh

2) Maria Dương Thị Thúy Diễm; sinh ngày 12.11.1980; thuộc giáo xứ An Điền, Ba Tri, Bến Tre.

3) Elisabeth Phạm Thị Thủy; sinh ngày 17.04.1983; thuộc giáo xứ An Điền, Ba Tri, Bến Tre.

4) Madeleine Nguyễn Thị Kim Ngân; sinh ngày 13.04.1983; thuộc giáo xứ Hựu Thành, Vĩnh Long.

5) Anne Lê Thị Diệu Hiền; sinh ngày 19.07.1983; thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa, Trà Vinh.

6) Thérèse Nguyễn Anh Minh; sinh ngày 09.09.1983; thuộc giáo xứ Rạch Giá, Kiên Giang.

7) Agnès Trần Thị Minh Diễm; sinh ngày 25.09.1983; thuộc giáo xứ Cái Nhum, Bến Tre.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã liên kết ý nghĩa của ngày lễ Kính các Thánh Anh Hài với hy tế của một số chị em Dòng Phaolô tuyên khấn trọn đời hôm nay. Ngài nói rằng, cuộc đời dâng hiến của các chị là một hy tế, kết hợp với hy tế thập giá của Chúa Giêsu dâng lên Thiên Chúa. Khác với hy lễ của các Thánh Anh Hài, hy lễ của các chị không là hy lễ đổ máu mà là hy lễ thiêng liêng, hy lễ hằng ngày, nhưng cũng là một sự hiến dâng đích thực, sự hiến dâng chính bản thân mình, chính cuộc đời mình làm của lễ, và chắc chắn sẽ đẹp lòng Thiên Chúa. Đức Cha còn dẫn chứng về mối liên hệ giữa tình yêu và sự hiến dâng rằng, khi yêu ai các chị hiến dâng cuộc đời cho người ấy: hiến dâng cả thân xác, cả tâm hồn và cuộc sống. Đó là sự hiến dâng vì tình yêu và cho tình yêu! Các chị vĩnh viễn hiến dâng cuộc đời vì Thiên Chúa và cho Thiên Chúa. Vì tình yêu Thiên Chúa mà các chị phục vụ, hy sinh, dấn thân, từ bỏ mọi sự để có thể bước theo Chúa Kitô một cách trọn vẹn. Vì tình yêu Thiên Chúa mà các chị sẵn sàng ra đi, thực thi sứ mạng yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô tại Việt Nam và những nơi có nhu cầu. Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắn nhủ các chị em vĩnh khấn rằng: “Quan trọng hơn hết là “hãy thực thi bác ái” với chị em mình ngay trong đời sống cộng đoàn, rồi sau đó với những người bên ngoài, đặc biệt là lương dân, để người ta có thể nhận ra “Thiên Chúa yêu thương loài người”! Hãy trở nên những sứ giả loan báo Tin Mừng Tình yêu bằng chính tình yêu, bằng cuộc sống yêu thương và phục vụ.”

Sau bài giảng là nghi thức khấn dòng diễn ra như thường lệ. Khi từng khấn sinh tiến lên cung thánh, quì trước bàn thờ, tay chạm vào Nến Phục Sinh đang cháy và đọc lời tuyên khấn trọn đời thì có sự hiện diện của Soeur Augustin Trần Thị Phụng, Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, để nhận lời tuyên khấn. Soeur Bề Trên Giám Tỉnh cũng chứng kiến từng chị em của mình tiến lên bàn thờ ký tên vào Bản Tuyên Khấn Trọn Đời. Sau nghi thức thì thánh lễ diễn tiến bình thường.

Sau lời nguyện hiệp lễ. Soeur Bề Trên Giám Tỉnh, đại diện Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho bày tỏ lòng tri ân, hiếu thảo và quí mến sâu xa đối với sự ân cần, yêu thương và quan tâm của vị Cha chung của giáo phận. Vị Cha luôn quan tâm và hiện diện trong từng sự kiện của Nhà  Dòng, với những lời dạy dỗ quý báu, những nhắc nhở, động viên, những góp ý chân tình nhằm xây dựng và thăng tiến Nhà Dòng. Để bày tỏ lòng biết ơn thảo hiếu, đại diện các chị tuyên khấn đã  kính dâng lên Đức Cha những đoá hoa tươi thể hiện những tấm lòng đơn sơ, chân thành và quí mến đối với Vị Cha chung. Soeur Bề Trên Giám Tỉnh cũng cảm ơn gia đình đã trao cho Nhà dòng những vốn quý là những người con, người cháu thân yêu để cùng Nhà Dòng sống đời thánh hiến và loan báo Tin Mừng.

Trong phần đáp từ sau đó, Đức Cha chia sẻ về một phần của quyển sách mà ngài bắt đầu đọc. Sách “Ánh sáng thế gian. Giáo Hoàng, Giáo Hội và dấu chỉ của các thời đại”(“Licht der Welt. Der Papst, die Kirche und die Zeichen der Zeit”) của tác giả nhà báo người Đức, Peter Seewald. Sách dày 256 trang và đã được dịch sang tám ngoại ngữ. Sách mới này là tổng hợp của một cuộc trò chuyện gồm 90 câu hỏi của một nhà báo với Đức Giáo Hoàng đương nhiệm. Đức Cha Phaolô cho biết rằng, sách nói đến nhiều vấn đề quan trọng không những trong Giáo Hội mà còn trên khắp thế giới; tuy nhiên Đức Cha chỉ muốn chia sẻ một điều này thôi: Đức Giáo Hoàng muốn canh tân Giáo Hội một cách mạnh mẽ và toàn diện hơn. Đức Cha diễn giải thêm rằng, ở ngoài xã hội và ở Việt Nam, chúng ta hay nghe nói đến từ “đổi mới.” Thay cũ đổi mới là chuyện thường thấy bên ngoài xã hội, thay đổi nhiều thứ làm cho xã hội tốt hơn và tiến lên. Tuy nhiên, chỉ “thay đổi” thôi thì đối với Giáo Hội là chưa đủ, Giáo Hội của chúng ta có từ gọi là “canh tân”. Canh tân tức là không những thay đổi bên ngoài mà còn thay đổi bên trong, không những thay đổi diện mạo bên ngoài của vật chất mà thay đổi con người, thay đổi tận bên trong con người, tức là thay đổi tâm hồn. Đức Cha còn nêu lên ví dụ của một nhà thần học so sánh Giáo Hội với hình ảnh của một bà già, già nua và chậm chạp, lúc nào cũng lẽo đẽo theo sau xã hội. Đức Cha không đồng ý với hình ảnh vừa nêu của nhà thần học, nhưng Đức Cha nhấn mạnh rằng: Giáo Hội muốn tiến lên thì phải canh tân, không có chọn lựa nào khác, chúng ta đang ở trong Giáo Hội cũng phải canh tân, không có chọn lựa nào khác.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10h15. Trong lúc ca đoàn hát thánh ca kết lễ thì Đức Cha và quý cha chụp hình lưu niệm chung với 7 nữ tu vừa tuyên khấn trọn đời. Sau thánh lễ, quý cha, thân nhân, thân hữu và quí khách được mời di chuyển ngang qua đường Nguyễn Tri Phương để sang Nhà Dòng dự tiệc.

Thánh lễ diễn ra thật long trọng và sốt sắng đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người tham dự thánh lễ. Có một điều tuy không nói ra nhưng chắc ai cũng hiểu, đó là niềm cảm xúc trào dâng trong lòng của 7 nữ tu vừa tuyên khấn trọn đời cho Chúa, vì vừa lãnh nhận hồng ân cao cả. Tất cả là hồng ân Chúa ban. Ước mong sao niềm vui tận hiến hôm nay sẽ là động lực lâu dài trên bước đường phục vụ tương lai của các nữ tu cho Chúa và Giáo Hội.

Mỹ Tho ngày 28 tháng 12 năm 2010

Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Hải