THỨ TƯ, 23 THÁNG 02 2011 11:48 BBT TGP HN   .TGP Hà Nội - Chiều ngày lễ kính Tòa Thánh Phêrô (22/2/2011), Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự Thánh lễ giỗ lần thứ 2 cho Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội. Cùng đồng tế với ngài, có Đức cha Phụ tá Lôrensô, quý cha trong và ngoài Tổng Giáo Phận, quý nam nữ tu sỹ và đông đảo anh chị em giáo dân đến từ các giáo xứ của Tổng Giáo Phận và quê hương của Đức Cố Hồng Y. Đặc biệt trong Thánh lễ đại triều này còn có sự tham dự của ba phái đoàn hành hương đến từ Pháp đã làm nên chiều kích hiệp thông của Hội Thánh.

Chính trong ý nghĩa của ngày lễ này mà Đức TGM Phêrô đã ngỏ lời lúc đầu lễ: " Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta hợp với toàn thể Giáo hội hoàn cầu kính Tòa Thánh Phêrô. Dựa trên nền tảng đức tin của Thánh Phêrô, Giáo hội Việt Nam đã và đang can trường sống và rao truyền đức tin đó giữa lòng quê hương. Mừng lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và đặc biệt hôm nay sự hiện diện của Linh mục đoàn và đông đảo anh chị em là để cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng nhân dịp ngày giỗ lần thứ hai. Chúng ta biết ơn Ngài và tiếp tục cầu nguyện cho Ngài bởi vì Ngài là người đã có nhiều công lao xây dựng và củng cố đức tin của Tổng Giáo Phận. Đặc biệt trong Thánh lễ này, có sự hiện diện của ba phái đoàn đến từ Pháp. Đó là hai phái đoàn đến từ giáo phận Beauvais và Amiens, cùng một phái đoàn mang nhiều quốc tịch do cha Giuse Nguyễn Minh Chiểu hướng dẫn. Sự tham dự Thánh lễ của ba phái đoàn đã nói lên tình liên đới và sự hiệp thông với Đức Thánh Cha trong Giáo Hội hoàn vũ".

   DSC_0197   DSC_0135   DSC_0163

   DSC_0176   DSC_0159   DSC_0193

Trong suốt 2 năm qua, từ khi Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse  được Chúa gọi về ngày 22 tháng 2 năm 2009, mọi thành phần Chúa từ khắp nơi trong và ngoài Tổng Giáo phận Hà Nội luôn đến kính viếng, tưởng nhớ và cầu nguyện cho Ngài tại ngôi mộ của Ngài trong Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội.

Hình ảnh về người Cha Thân Yêu luôn còn đọng mãi trong tâm lòng mỗi người Kitô hữu của Tổng Giáo Phận Hà Nội, đặc biệt là nơi những người con mà Ngài đã nuôi dạy và dưỡng dục. Tình Phụ Tử của Đức Cố Hồng Y là đề tài của bài giảng mà Đức Cha Phụ tá Lôrensô chia sẻ trong phụng vụ Thánh lễ hôm nay.

Là người con ưu tú của Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse trong lớp tiểu chủng viện Thánh Gioan, có thể nói Đức Cha Phụ tá Lôrensô là người cảm nhận được tình thương của Đức Hồng Y hơn bao giờ hết.

Với khẩu hiệu " Chúng con tin ở Tinh yêu Thiên Chúa" mà Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse chọn khi làm giám mục, Ngài đã sống tình yêu Thiên Chúa trong cuộc đời của Ngài như là một người cha bình dị nhưng tràn đầy tình yêu.

Nhờ tình yêu này mà Ngài đã kiến tạo biết bao nhiêu người con ngoan hiền. Như Đức Cha Phụ tá đã trưng dẫn: "Đức Hồng Y có nhiều cái nhất: giáo sĩ cao nhất, Hồng Y, Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam; giám mục tại chức lâu nhất, 45 năm; thăng chức Tổng Giám mục Hồng Y khi cao tuổi nhất, 76 tuổi là tuổi các giám mục khác về hưu; kiêm nhiệm giám quản nhiều nhất, 3 giáo phận: Hưng Hóa, Lạng Sơn và Hải Phòng; thời gian phục vụ lâu nhất, 45 năm tới tuổi 84. Tuy nhiên, ngoài những cái nhất này, Đức Cố Hồng Y còn là vị mục tử có số học trò đông nhất: 5 giám mục, mấy trăm linh mục rải khắp miền Bắc từ Lạng Sơn địa đầu đất nước đến Vinh Thanh; thành lập hai tu hội Hiệp nhất ở Bắc Ninh, tu hội Truyền tin nam- nữ ở Hà Nội; ngoài ra còn bao con người hữu ích phục vụ ngoài xã hội: công nhân viên, doanh nhân, giám đốc, kỹ sư, bác sĩ, anh hùng lao động...và bao ngành nghề khác, phần lớn đều được mọi người tôn trọng. Như thế, ảnh hưởng nếp sống của ngài mở rộng và lan tràn khắp nơi. ".

Những cái nhất của Ngài đều nói lên tấm lòng đơn sơ bình dị của một người Cha tràn đầy tình yêu. Đó là điều mà Đức Cha Phụ tá muốn nhấn mạnh trong bài giảng của Ngài: "Nhưng hôm nay chúng ta lưu ý đến một nét nhỏ gần gũi mến thương, đó là hình ảnh một người cha nhân từ. tuy nhỏ nhưng thật quý giá, thật lớn lao, vì đó là hình của chính Thiên Chúa: một nét rõ nhất thể hiện suốt cuộc đời của ngài chính là Tình Phụ Tử ".

Quảng diễn về tình phụ tử của Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse, Đức Cha Phụ tá đã nói: " Ngay từ khi chịu chức linh mục vào năm 1949, trở thành tuyên úy cho cô nhi viện Têrêsa, và thành lập nhà tế bần Bạch mai vào năm 1950, làm giám mục giáo phận Bắc Ninh, làm Hồng Y Tổng Giảm Mục Hà Nội, Ngài đã được mọi người quý mến và ghi nhớ bởi những cử chỉ tuy nhỏ nhưng chan chứa tình yêu của Ngài: lo chỗ ăn chỗ ở cho những người đến với Ngài, chăm lo cho mọi người từ quả cam tấm bánh, tiếp đón hết mọi người không phân biệt giàu nghèo, lo cho giáo dân dự lễ khi tiếp đón tất cả các gia đình 'rồng rắn' kéo đến với Ngài tại Bắc Ninh".

Lo chung cho mọi người, Ngài còn đặc biệt lưu tâm cách riêng đến việc đào tạo các linh mục qua việc tích cực cổ võ ơn gọi mặc cho hoàn cảnh khó khăn của thời cuộc: "An ủi cổ võ ơn kêu gọi, nâng đỡ các chủng sinh, tu sĩ ẩn dật, tạo điều kiện truyền chức kín đáo và linh mục và giám mục" là những bằng chứng về Tình Phụ Tử của Ngài.

Trong thời gian chịu bệnh, Ngài không bao giờ kêu than rên rỉ. Thái độ này đã làm cho các bác sỹ ngạc nhiên và cảm phục. Đó là những cảm nhận mà Đức Phụ tá đã trưng dẫn về Ngài như một người cha trong gia đình.

Những mẫu gương biểu lộ Tình Phụ Tử của Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse trong suốt hành trình đức tin của người mục tử nhân lành hết lòng vì đàn chiên mà Đức cha Phụ tá đã cảm nhận và chỉa sẻ đã đưa đến kết luận: "Ngài không có những tác phẩm đồ sộ, không có nhiều bài giảng hùng hồn, nhưng luôn luôn là mục tử tốt lành, là nhà truyền giáo nhiệt thành. Chính sự đơn sơ và nhiệt huyết đó đã gieo trồng lòng nhiệt thành cho giáo sỹ và giáo dân nơi Ngài coi sóc. Bắc Ninh, Hà Nội, có nơi nào không có bàn tay ươm trồng của Ngài. Cầu cho Ngài sớm được hưởng dung nhan Người đã chọn lựa và dẫn dắt Ngài suốt 90 năm qua".

Bầu khí trang nghiêm và sốt sáng trong suốt Thánh lễ đã nói lên sự biết ơn và tình yêu mà mọi thành phần dân Chúa trong TGP Hà Nội đã dành cho vị mục tử kính yêu của mình. Sự biết ơn và tinh yêu này tiếp tục được biểu lộ qua nghi thức thắp hương và lời kinh nguyện của tất cả thành phần dân Chúa tham dự Thánh lễ.

Hương thơm tình yêu của Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse tiếp tục đọng lại trong trái tim của mỗi người đã từng nghe, biết và gặp Ngài để họ dâng lên ngài một đóa hoa, một lời kinh nguyện và một niềm nguyện ước:

Nhớ ngày giỗ Đức Hồng Y

Chúng con đâu có thứ gì dâng cha

Chỉ xin dâng một bó hoa

Đặt bên phần mộ người cha nhân hiền

Chúng con mong ước một niềm

Cha về bên Chúa nghỉ yên muôn đời

Hôm nay con đến dâng lời

Nguyện xin Thiên Chúa ngàn đời yêu thương

Cho cha hưởng nếm tận tường

Bình an, hạnh phúc miên trường thiên thu (Jos. Hồng Ân).

BBT/ Mạng tin TGP Hà Nội

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch