sanpietro_100_95CITIZENMARCH OTTAWA 20, 2010: Một nhóm ba nhà thờ Anh Giáo trong vùng Ottawa đã ký đơn lên Tòa Thánh xin hưởng qui chế đặc biệt cho phép người Anh giáo trở về với Giáo Hội Công Giáo Roma.

The Anglican Catholic Church of Canada (Giáo hội Công giáo Anh giáo của Canada) - một giáo phái có những giới luật phù hợp chặt chẽ với Công giáo - là nhóm đầu tiên ở Canada đã tiếp cận với Tòa Thánh  Vatican.

Trong tháng mười một vừa qua, Tòa Thánh đã làm thế giới sửng sốt khi thông báo cho phép Anh giáo trở thành Công giáo mà vẫn được giữ những phụng vụ riêng như sách kinh, và qui chế giáo sĩ lập gia đình. Đây là một qui chế riêng biệt gần giống như qui chế dành cho những người Công Giáo trong nghi lễ Đông Phương. 

Mới đây, Đức Hồng Y William Levada, Bộ trưởng bộ Gíao Lý Đức Tin, cho biết tại Kingston rằng "sự đoàn tụ với Giáo hội Công giáo như thế này không có nghĩa là bị hấp thụ như một muỗng đường pha vào một gallon cà phê."

Thay vào đó, ngài so sánh việc này với một dàn nhạc "... tất cả các dụng cụ được điều chỉnh với một cây đàn piano chính... tất cả đều vang lên một âm điệu rõ ràng về tín lý... đó là âm điệu xinh đẹp và mời gọi phát ra từ lời của Chúa."

Tuần trước, giám mục của The Anglican Catholic Church of Canada là Peter Wilkinson, đã viết thư xin Vatican thiết lập cấu trúcanglican mới ở đây với một hội đồng tạm thời. Hội đồng này sẽ chọn nhà lãnh đạo đầu tiên của mình, "đấng bản quyền" này sẽ hành động như là một giám mục trong các nhà thờ Công giáo Anh Giáo của Canada.

Có khoảng 1.000 người Công giáo Anh giáo ở Canada, với 45 giáo xứ. Ba giáo xứ trong vùng Ottawa là Nhà thờ chính tòa Annunciation of the Blessed Virgin Mary, trên phố Spencer, Chúa Giáng sinh tại Barrhaven, và St Barnabas tại Spencerville.

Giáo hội Công giáo Anh giáo được thành lập năm 1977, với mục đích mưu tìm một sự trở lại với giáo hội của thiên niên kỷ đầu tiên sau cái chết của Chúa Kitô, trước khi các khác biệt thần học làm phân rẽ sự đòan kết. Còn Giáo Hội Anh giáo đã được hình thành trong thế kỷ 16 sau khi vua Henry VIII đã ly khai với Roma sau khi ông không được ly hôn.

GM Reid nói rằng bước kế tiếp sẽ là việc thực hiện các chi tiết. Ví dụ, những người đã ly dị và tái hôn sẽ phải tiến hành thủ tục tiêu hôn (của hôn phối trước) trước khi đựơc nhận vào Giáo Hội Công Giáo.

Các linh mục có vợ vẫn giữ chức vụ như trước, nhưng các giám mục đã lập gia đình, như GM Reid, sẽ mất vị trí của họ.

Vai trò mới của họ vẫn chưa được giải quyết, và danh xưng mới cũng chưa có. GM Reid nói rằng họ đang hy vọng một danh xưng giống như là cựu giám mục (bishop emeritus), hoặc là đan viện trưởng ("Abbots mitered") với thánh giá trước ngực, cây trượng, và nhẫn tay. "Cũng có sự bàn cãi về một vai trò Hạt Trưởng ('deans Episcopal') nghe giống như là một lọai ‘Tôm Càng’ ('jumbo shrimp ‘)" GM Reid pha trò.

Những giáo dân đã lớn lên với một hành lý ‘chống Công giáo’ thì thực sự phải suy nghĩ nhiều về sự đổi thay này, ngài nói. Còn một số khác thì lại có ấn tượng là họ bây giờ đã thuộc về Đức Tổng Giám Mục Terrence Prendergast, vị chủ chăn của giáo phận Công giáo Ottawa.

Nhiều nhóm bảo thủ đã ly khai Giáo Hội Anh giáo vì những bất đồng trên việc phong chức cho phụ nữ và chấp nhận hôn nhân cùng giới tính.

Trần Mạnh Trác

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch