100604041054_comm_franchetti_226283_copyChỉ huy tàu USNS Mercy muốn các nước tham gia Đối tác Thái Bình Dương nhằm đối ứng và giảm nhẹ thiên tai.

Tàu quân y USNS Mercy của Hải quân Mỹ hiện đang đậu ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trong chuyến thăm nhân đạo Việt Nam lần thứ hai. Các bác sĩ của tàu cùng một số tổ chức thiện nguyện quốc tế đang tiến hành khám chữa bệnh cho người địa phương.

Hoạt động này nằm trong sáng Đối tác Thái Bình Dương nhằm giúp các nước Á châu chuẩn bị đối ứng với thảm họa thiên tai.

Chỉ huy tàu USNS Mercy, hạm trưởng Lisa Franchetti, đã dành cho BBC Việt Ngữ cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 3/6.

Đầu tiên bà Franchetti nói đến sự ra đời của sáng kiến Đối tác Thái Bình Dương.

Capt. Lisa Franchetti: Năm nay là năm thứ 5 của kế hoạch Đối tác Thái Bình Dương. Mục đích của hoạt động này là hỗ trợ nhân đạo và giúp dân các nước vùng Tây Thái Bình Dương trong các chuẩn bị đối phó với thiên tai. Hoạt động này nằm trong các chuyến thăm hàng năm, tạo điều kiện o chúng tôi làm việc cùng một số quốc gia trong vùng. Chuyến đi có sự tham gia của một số đối tác từ thiện, chính phủ hoặc phi chính phủ, từ Mỹ và một số nước khác nhằm cung cấp trợ giúp nhân đạo. Cùng lúc chúng tôi xây dựng quan hệ với quốc gia chủ nhà, nhằm thực tập sự đối ứng một cách có hiệu quả thảm họa thiên tai, hay khủng hoảng nhân đạo.

Nằm trong sáng kiến Đối tác Thái Bình Dương, trong năm nay, ngoài Việt Nam tàu Mercy sẽ ghé Campuchia, Indonesia, và Đông Timor. Cạnh đó chúng tôi có hai sự kiện Pacific Partnership khác, đó là thủy thủ của một tàu chiến Mỹ sẽ thăm Lào và tàu đổ bộ Úc ghé thăm Papua New Guine.

BBC: Thưa bà chỉ huy, xin bà hãy nói đến chương trình hoạt động của tàu USNS Mercy trong chuyến thăm Việt Nam lần này?

Ngoài Việt Nam, tàu bệnh viện USNS Mercy còn đến Campuchia, Indonesia và Đông Timo.

Capt. Lisa Franchetti: Tại Việt Nam, kể từ mùa thu năm ngoái, chúng tôi đã làm việc cùng Bộ Y tế, và UBND tỉnh Bình Định để bàn về chương trình làm việc cho tàu Mercy.

tauĐi cùng với chúng tôi đến VN lần này có chiến hạm Kunasaki của Hải quân Nhật Bản, và một nhóm nhân viên y tế người Nhật. Được sự đồng ý của UBND tỉnh chúng tôi chọn ra sáu trường học, và biến chúng thành trạm xá tại Bình Định. Mỗi trạm xá như vậy có thể khám bệnh từ 350 đến 500 trong người một ngày. Các trạm xá này cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, răng miệng tổng quát, cũng như dịch vụ nhãn khoa. Cạnh đó chúng tôi có phòng giải phẫu đặt trên tàu Mercy. Các chuyên viên y tế của chúng tôi, qua sự phối hợp với UBND, bệnh viện tại địa phương, thực hiện các vụ giải phẫu cho bệnh nhân địa phương.

BBC: Thưa bà, bà có thể nói thêm về tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ cộng tác giữa Hải quân Mỹ và nước chủ nhà, trong trường hợp này là Việt Nam, nhằm chuẩn bị đối ứng với thảm họa thiên tai?

Capt. Lisa Franchetti: Mục đích của chương trình Đối tác Thái Bình Dương, Pacific Partnership là xây dựng quan hệ với một số nước trong vùng. Có được cơ hội cùng nhau làm việc, chia sẻ các quan tâm về công tác nhân đạo, và khi cần có thể tập hợp nhau để giảm nhẹ gánh nặng thiên tai là điều rất cần thiết. Tôi có dịp chứng kiến người Việt và người Mỹ làm việc cùng nhau, từ khám chữa bệnh cho đến sửa chữa nhà cửa, trạm xá. Cả công binh của Úc tham gia nữa. Hãy tưởng tượng sau một thiên tai nào đó, những người này lại làm việc cùng nhau để khôi phục đời sống của người dân một cách nhanh nhất. Tôi cho rằng hoạt động như vậy có vai trò rất quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ, học cách làm việc cùng nhau. Nếu chúng ta được mời đến để giảm nhẹ hậu quả thảm họa thiên tai, các kỹ năng này sẽ được dùng tới và tôi tin là công việc sẽ được tiến hành tốt hơn.

BBC: Vậy có thể nói rằng nếu thiên tai xảy ra ở đâu đó gần bờ biển Việt Nam, khi ấy Hải quân Hoa Kỳ sẽ có nhiều khả năng tham gia hỗ trợ nhân đạo?

Capt. Lisa Franchetti: Vâng tôi nghĩ vậy. Nếu bất cứ thiên tai nào xuất hiện trong vùng Thái Bình Dương, chính phủ của nước gặp nạn, và chính phủ Hoa Kỳ đồng ý điều tàu Mercy đến, khi ấy chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng. Cạnh đó, với các nước đối tác trong chương trình Pacific Partnership, chúng ta có thêm cơ hội cho các nước đối tác, và Hoa Kỳ nữa, có thể đến Việt Nam trợ giúp, mang đến các giải pháp giảm nhẹ thiên tai tốt hơn trong tương lai.

- BBC 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch