Sống trẻ là ở tầm tay của mọi người. Chỉ cần sống hòa hợp giữa cơ thể và trí óc mà thôi. Bản chỉ dẫn bé nhỏ này căn cứ trên một số dữ kiện thu thập sau đây:

1). Mỗi ngày cần phải có khoảng 20 phút tập thể dục.

Vận động thể thao rất tốt cho não bộ. Đó là một phương tiện hữu hiệu để tăng cường khả năng nhận thức của não bộ, theo xác nhận của bác sĩ Fabrice Chrétien thuộc trung tâm Centre Hospitalier Sainte-Anne, Paris, trong Đại hội 14 về não bộ. Trong khi chơi thể thao, cơ thể tiết ra một kích thích tố giúp tiêu hóa (dite peptidique) giúp kết nối các tế bào thần kinh, và làm ra chất amphétamines euphorisantes, làm cho chúng ta khoẻ khoắn và thoải mái. Với điều kiện là thực hiện việc tập dợt nhẹ nhàng và thường xuyên, hơn là các động tác nặng nề với các cố gắng bất thường.

Bác sĩ Christophe Delong, vị bác sĩ chuyên về thuốc tây cho thể dục (médecin du sport) đã khuyên như vậy. Thể dục rất tốt cho tim mạch, nhịp tim đập mạnh hơn, từ 120 tới 140 một phút (không được cao hơn) trong vòng 20 tới 25 phút. Tập thể dục vậy 3 lần trong tuần. Hãy đi bộ nhanh, leo lên cầu thang, hay nhảy dây. Vận động thường xuyên như vậy tạo lợi ích rất cao.

2). Hàng tuần nên kiêng ăn một lần.

Việc nhịn ăn từng giai đoạn có thể giúp ích phần nào cho cơ thể, nhất là sống lâu, bảo vệ các tế bào, cũng như chống bệnh tiểu đường. Đó là theo nghiên cứu của đại học Florida, đăng trên tạp chí Rejuvenation Research. Không đến đỗi phải ngưng hẳn ăn, hay uống nước. Chỉ cần ăn nhẹ trong một ngày nào đó, mỗi tuần. Bà Madeleine Gesta, một người đi tiên phong về thuật nhịn ăn để thanh lọc cơ thể, khuyên ta nên uống nước trà và sữa chua (yaourt) với mật ong.

Bác sĩ Nadia Volf, chuyên viên về đông y, đã khuyên ta dành ra một ngày uống nước trái cây, giúp có thêm vitamin cho bộ phận tiêu hóa. Bà khuyên uống nước sinh tố trái cây có chuối, giầu vitamin A, E và C, potassium, phosphore và manganèse. Thêm một ít gừng giã nhỏ, giúp kích thích sự bài tiết dịch vị trong bao tử. Tóm lại, ta sẽ có cảm giác nhẹ nhàng, không mệt mỏi.

3). Nên uống nước dừa và ăn phó mát roquefort.

Theo nghiên cứu của người Đan Mạch, thì nên uống nước dừa mỗi ngày, làm chậm lại sự lão hóa của não bộ. Thật vậy, hầu hết các cuộc thử nghiệm cho thấy nước dừa giúp thêm sức sống lâu dài, thính giác nhạy bén, đẹp da đẹp tóc, đi đứng vững vàng, mạnh khoẻ hơn. Nước dừa có bán khắp nơi. Đó là theo nhà nghiên cứu Vilhem Bohr. Tác giả cho biết cơm dừa cung cấp thêm nhiệt lượng cho tế bào thần kinh, sữa chữa các tổn hại về lão hóa.

Còn về phó mát roquefort thì sao? Các nhà nghiên cứu Anh Quốc, có viết rõ trên báo "Daily Mail", thì nhờ ăn loại phó mát này mà người Pháp sống lâu. Trong các đường gân xanh của loại phó mát này có chứa chất chống viêm (anti-inflammatoires) và chống ung thư, và bảo vệ hệ thống gân mạch của tim. Phó mát Roquefort cũng tốt cho đường ruột và bao tử,  giúp cơ thể chiến đấu chống lại chứng đau nhức, và làm chậm sự lão hóa.

4) Hãy phân định liều lượng các chất đạm (protein).

Chúng ta ăn quá nhiều thịt đỏ (heo bò). Đó là nhận xét của bác sĩ Catherine Serfaty-Lacrosnière chuyên về dinh dưỡng. Tốt hơn là nên ăn thịt gà, cá, hay các chất đạm của rau cải, đậu hủ, các loại rau đậu. Chỉ nên ăn một miếng thịt hàng tuần mà thôi. Dưới 60 tuổi, thì nên có 2 phần chất đạm mỗi ngày (gà vịt, cá cho 2 bữa ăn trưa và tối), để tránh bị teo bắp thịt, và chắc dạ. Đừng quên ăn chất đạm cho cơ bắp thịt, nhưng chỉ ăn một lần mỗi ngày thôi, để tránh làm tăng độc tố, và giúp thận làm việc nhẹ nhàng.

5). Hãy dùng trí óc của mình, kể cả khi đứng trước truyền hình.

Bộ óc của chúng ta là một cơ phận có hơn một trăm ức (1000 tỷ) tế bào óc, liên hệ nhau bằng 200 mạch nối. Bác sĩ Olivier de Ladoucette nói: mình không thể làm tăng thêm tế bào óc, nhưng ta vẫn có thể làm tăng thêm khả năng hoạt động cho não bộ của mình. Hãy giữ gìn trí óc luôn luôn được minh mẫn. Cũng dễ dàng thôi, mình đọc sách, vui chơi nhàn nhã. Ngay cả khi ở trước màn ảnh truyền hình, ta vẫn hoạt bát nhanh nhẹn, thích thú phân tách, theo dõi chuyện này chuyện kia, và đừng bỏ các trò chơi đòi hỏi nhiều mưu mẹo. Ta nên tự nhủ: trò chơi không chỉ dành cho các nhà vô địch.

6). Phải cởi mở với người khác.

Một trong những bí quyết của tuổi trẻ là một cuộc đời liên quan tới các đức tính tốt, với điều kiện là phải tiếp xúc những người nào mà ta thương mến. Bác sĩ De Ladoucette nhấn mạnh như vậy. Khi giao tế với bạn bè, tình thương giúp cơ thể tiết ra các kích thích tố ocytocine, kích thích tố hòa hợp hạnh phúc, rất cần thiết để chống lại sự căng thẳng lo âu phiền muộn có tác dụng phá hoại các bộ phận trong cơ thể của chúng ta.

7). Hãy thường xuyên yên lặng (giữ yên tịnh).

Hơn phân nữa người Pháp thường hay bị giao động, vì bị quá nhiều tiếng động trong đời sống của mình. Khi thường xuyên bị tiếng động tấn công, thì lỗ tai chúng ta sẽ nguy cơ bị âm thanh liên tục quấy nhiễu. Hãy nhét gòn vào lỗ tai, để ngừng hay giảm bớt âm thanh cao độ. Thỉnh thoảng hãy giữ những giây phút yên lặng, không nghe radio, không nghe nhạc, cho lỗ tai mình được có giờ phút nghĩ ngơi.

8). Nâng cao giá trị cá nhân mình.

Hãy cố gắng làm cho mình trẻ lại. Bà Marie de Hennezel, một chuyên gia về liệu pháp học nói rằng: nếu mình bắt chước sống vui vẻ năng động theo giới trẻ, thì mình sống lâu thêm vài năm nữa. Tốt hơn hết là đừng bắt chước ai, mà chỉ nâng cao phẩm giá của mình, chấp nhận đời sống đổi thay, mạnh dạn thật sự. Hãy thư nhàn hưởng thụ, để giúp ta bài trừ những lo âu phiền não của quá khứ, tiến nhanh tới tương lai.

9) Hãy tập ngủ trưa.

Bác sĩ De Ladoucette lấy làm tiếc là chúng ta không chú ý tới giấc ngủ trưa mang lại những điều tốt cho cơ thể mình. Nhất là từ 50 tuổi trở lên. Bởi vì chỉ có ngủ nghĩ, thì não bộ mới bắt đầu được phục hồi. Khi người ta không ngủ được buổi tối, thì phải ngủ trưa bù lại. Đó là hành động tốt cho cơ thể. Hãy bắt chước con chó, nằm dài ra thư dãn buổi trưa, từ 20 tới 40 phút, không hơn không kém. Thư dãn hoàn toàn, không nên đi sâu vào giấc ngủ.

10) Tăng cường sức mạnh cho đôi chân.

Đây là chân cẳng chuyên chở mình, giúp mình đi đứng, và bảo đảm giữ thăng bằng cơ thể. Khi các bắp thịt chân giảm sút, các bàn chân bị lắc lư, và ta sẽ già đi khoảng 10 tuổi. Như vậy ta phải nghĩ tới việc tập luyện các bắp thịt chân, mỗi buổi chiều. Một cách tập bình thường, là đứng thẳng chân sát mặt đất, sau đó co giãn nhúc nhích các ngón chân. Trên thực tế, đó là cách bơm các bắp thịt chân cho mạnh lên. Và tại sao ta lại chẳng nhảy đầm? Nhảy valse, tango, rock. Người ta nhảy đầm (sánh đôi) 2 người, học nhau cách nói chuyện, sống vui với nhạc, với tình cảm, và giữ thăng bằng cho cơ thể. Có sao đâu!

Lý Minh

(một vị lão niên tại Washington)

Phỏng dịch từ bài "10 conseils pour gagner des années en bonne santé"

của bác sĩ Dominique Pierrat et Marie-Christine Deprund