Nghi phạm người Việt trong vụ ám sát ông Kim Jong-nam nổi tiếng ở làng vì cách ăn mặc và kiểu tóc theo mốt cùng những người bạn trai ngoại quốc, người nhà Đoàn Thị Hương cho hãng AFP hay.

Họ thật sốc khi thấy làng quê nghèo của mình lại có mối liên hệ với vụ án đang thu hút sự chú ý của cả thế giới.

_94817874_hi038057934Trang Facebook dưới tên Ruby Ruby được cho là của Đoàn Thị Hương với ảnh cô mặc áo có dòng chữ LOL. Bản quyền hình ảnh AP Photo

Đoàn Thị Hương trở nên nổi tiếng hồi tuần trước sau khi cảnh sát Malaysia công bố hình ảnh CCTV cho thấy cô gái 28 tuổi này mặc chiếc áo có in dòng chữ "LOL" sau khi ông Kim bị ám sát ngày 13/2.

Cô và một phụ nữ Indonesia bị cảnh sát bắt giữ và cáo buộc đã tấn công ông Kim bằng cách áp khăn tẩm độc lên mặt ông khi ông này đang chờ lên chuyến bay về nhà ở Macau.

Mối liên hệ ít ngờ giữa cô gái xuất thân từ vùng nông thôn nghèo cách Hà Nội chừng 150 km và một vụ ám sát tầm cỡ lớn càng làm tăng bí ẩn về vụ án được nhiều người quan tâm vì có nhiều điểm tương tự với các âm mưu gián điệp trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Việc cô Hương bị bắt đã gây sốt ở Việt Nam, mặc dù giới chức Việt Nam đã cố gắng kiểm soát dòng chảy thông tin.

_94817876_hi038055455Bà Nguyễn Thị Vy, mẹ kế của Đoàn Thị Hương. Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images

Gia đình cô kể lại cô là người phá lệ ở làng Quần Phương vì những bộ tóc nhuộm màu, mặc quần áo bụi và có nhiều bạn trai người nước ngoài từ khi cô xa nhà năm 18 tuổi để "đi học".

"Lúc đầu chúng tôi không nghĩ đó là cháu khi thấy bức ảnh cháu mặc áo có dòng chữ "LOL", bà Nguyễn Thị Vy, mẹ kế cô Hương kể với AFP.

"Nhưng khi có người mang cái ảnh rõ hơn đến đây, chúng tôi biết đấy là cháu Hương", bà nói. "Nếu cháu phạm tội thì cháu phải chịu thôi, chúng tôi không làm gì được... nhưng tôi nghĩ chắc cháu bị người ta lừa."

Cảnh sát trưởng của Malaysia đã bãi bỏ các ý kiến cho rằng Hương và nghi phạm nữ người Indonesia bị đưa vào bẫy

Hôm thứ Tư, ông nói các hình ảnh CCTV cho thấy họ "biết rõ" hóa chất họ quệt lên mặt ông Kim là độc tố. Ông nói thêm là hai phụ nữ này đã có luyện tập trước.

Bí ẩn ngày càng tăng

_94817878_hi038055465Bà Nguyễn Thị Vy, mẹ kế của Đoàn Thị Hương ở sân nhà tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images

Khi Hương về thăm nhà dịp Tết Nguyên Đán cuối tháng Một, không thấy dấu hiệu gì là cô đã dính vào hoạt động tội phạm, người dân địa phương nói.

Bà Maria Nguyễn, hàng xóm nhà Hương, nói Hương là cô gái nổi bật ở làng nhỏ chỉ có hơn chục hộ dân.

"Cô ấy luôn ăn mặc rất mốt, và có tóc nhuộm", bà nói. "Tết nào nó cũng về nhà với một người đàn ông (ngoại quốc) khác.", bà cho biết thêm.

Mạng xã hội Việt Nam đã đưa nhiều tin đồn về quá khứ của Hương.

Dân mạng chia sẻ các bức ảnh chưa được kiểm chứng của một cô gái trông giống Hương tham gia cuộc thi tài năng trên TV.

Những người khác lại vào một kênh YouTube có cảnh cũng người phụ nữ đó đang hôn một diễn viên hài nổi tiếng trên mạng xã hội.

Những tin đồn này càng làm tăng bí ẩn xung quanh cô gái tâm điểm của vụ án liên quan đến Bắc Hàn, một quốc gia bí mật với lịch sử thực hiện nhiều vụ án mạng và bắt cóc ở nước ngoài.

Lần cuối cùng gia đình gặp Hương là cách đây vài tuần khi cô về ăn Tết, trong tình cảnh hết tiền và cô ra đi sau vài hôm.

"Cháu nó không có một đồng xu dính túi. Tôi cho cháu ít tiền để mua vé xe buýt," bà Vy, mẹ kế Hương, cho biết.

Anh trai Hương là Đoàn Văn Bình cho biết anh chẳng biết gì mấy về cuộc đời của em gái từ khi cô xa nhà.

"Tôi khuyến khích nó đi học và kiếm tiền để tương lai nó được tốt," anh kể. "Gia đình tôi rất buồn. Chúng tôi cứ tưởng nó đang ở một chỗ tốt," anh Bình nói thêm.

BBC Tiếng Việt