Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bàn thảo về thương mại với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Tòa Bạch Ốc hôm 31/5 và hoan nghênh việc ký kết các thỏa thuận kinh doanh trị giá hàng tỷ đôla cũng như những việc làm mà các hợp đồng sẽ tạo ra.

Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Việt Nam Phúc gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc, 31/5/2017

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố có 13 giao dịch mới với Việt Nam đạt trị giá 8 tỷ đôla, trong đó có 3 tỷ đôla là hàng Mỹ sản xuất, hỗ trợ cho hơn 23.000 việc làm của Mỹ.

Các thỏa thuận này bao gồm cả những giao dịch của General Electric Co (GE.N) trị giá 5,5 tỷ đôla về máy phát điện, động cơ máy bay và các dịch vụ liên quan, đây là lần bán hàng kết hợp cho Việt Nam lớn nhất từ trước nay của hãng.

Tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói với các phóng viên: "Việt Nam đã đặt một đơn hàng rất lớn ở Hoa Kỳ - và chúng tôi đánh giá cao điều đó - với trị giá hàng tỷ đôla, đồng nghĩa nhiều việc làm cho Hoa Kỳ và nhiều thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam".

Bộ Thương mại Mỹ ước tính các thỏa thuận này có giá trị thấp hơn đáng kể so với con số 15 tỷ đôla mà ông Phúc đưa ra trong bài phát biểu tại Quỹ Heritage.

Tuy nhiên, trong khi Hà Nội và Washington tăng cường hợp tác an ninh trong những năm gần đây, thương mại cũng đã trở thành một rắc rối tiềm tàng, với bất cân đối tăng lên nhanh chóng có lợi cho Việt Nam, đạt mức 32 tỷ đôla hồi năm ngoái.

Bộ trưởng thương mại Wilbur Ross cho rằng giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam là việc làm quan trọng, song ông cũng ghi nhận đất nước Đông Nam Á với hơn 90 triệu dân là thị trường phát triển nhanh nhất đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ, tăng 77% kể từ năm 2014 lên mức 4,4 tỷ đôla.

Ông Trump, người đã nói những lời mạnh mẽ về các quốc gia có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, cho biết ông sẽ thảo luận về thương mại cũng như vấn đề Bắc Triều Tiên với ông Phúc.

Washington đã và đang tìm kiếm sự ủng hộ để gây sức ép buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của họ. Hà Nội cho biết họ chia sẻ mối quan ngại về Bắc Triều Tiên.

Thủ tướng Việt Nam hoan nghênh tổng thống Mỹ dự hội nghị APEC vào tháng 11/2017

Trong bài phát biểu tại Quỹ Heritage, ông Phúc đã hoan nghênh kế hoạch của ông Trump dự hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 ở Việt Nam. Ông gọi đây là dấu hiệu về cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực và là "một dịp quan trọng để Hoa Kỳ khẳng định vai trò tích cực của mình".

Nhắc đến mối quan hệ ấm lên giữa Washington và Bắc Kinh dưới thời ông Trump, ông Phúc nói rằng Việt Nam hoan nghênh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai cường quốc, hy vọng điều này cũng sẽ phục vụ cho lợi ích của các quốc gia khác trong khu vực.

Ông kêu gọi Washington và Bắc Kinh "hành động với sự minh bạch và có trách nhiệm để không ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực và quan hệ giữa các quốc gia khác".

Trên trang web của mình, chính phủ Việt Nam cho hay ông Trump và ông Phúc đã đồng ý thúc đẩy các quan hệ quốc phòng và thảo luận về khả năng các tàu của Hoa Kỳ, kể cả tàu sân bay, thăm các cảng Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cho biết hai ông đã bày tỏ quan ngại về Biển Đông, nơi Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei và Đài Loan có tranh chấp hàng hải với Trung Quốc, trong khi nước này tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng biển có các tuyến đường thủy chiến lược.

"Họ nhấn mạnh rằng các bên không được có hành động làm tăng căng thẳng như quân sự hoá các thực thể có tranh chấp", theo trang web của chính phủ Việt Nam, đây là một sự đề cập rõ ràng đến hoạt động xây dựng của Trung Quốc.

VOA Tiếng Việt