South_Africa_2010Ðêm chung kết World Cup 2010 diễn ra vào rạng sáng ngày 12 tháng 7, vào lúc 1 giờ 30 sáng (giờ Sài Gòn) được đông đảo bà con đón chờ hơn bao giờ hết. Hơn hẳn các mùa World Cup trước, vì năm nay lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup xuất hiện nhà đại tiên tri là thầy bạch tuộc Paul của Ðức, có tài thần sầu tiên đoán bá phát bá trúng. 

Sau khi thấy tiên đoán Ðức thua Tây Ban Nha nhưng lại thắng trận tranh hạng ba với Uruguay trúng phóc thì ai nấy đều giật mình, tò mò, hiếu kỳ, hưng phấn gia tăng tột đỉnh khi thầy lại một lần nữa tiên đoán Tây Ban Nha thắng Hà Lan và đoạt ngôi vô địch.

Mặc dù trận chung kết tới 1 giờ 30 sáng mới khai cuộc, nhưng ngay từ tối mọi người đã háo hức chuẩn bị cho đêm cuối của mùa World Cup đã bắt đầu nhuốm màu huyền bí của những phép lạ.

                              115884-big_VN-SaiGonDemCuoi-01aa

                             Sân 4A (Duy Tân cũ) là nơi tập trung đông nhất người xem trận chung kết World Cup. (Hình: Văn Lang/Người Việt) 

Mười một giờ khuya, các quán phục vụ World Cup đã sẵn sàng và bắt đầu có khách tới nhậu lai rai chờ đón trận đối đầu lịch sử của hai đội bóng chưa một lần được ghi tên mình trên cúp vàng vô địch.

Tại nhà thi đấu Phan Ðình Phùng - nơi truyền hình trực tiếp cúp bóng đá thế giới bằng công nghệ 3D đã có khá nhiều người mua vé sớm để vô khán phòng chờ, nhiều gia đình đi nguyên chiếc xe kéo bầu đoàn thê tử đi coi trận chung kết World Cup cực kỳ hấp dẫn, lại nghe đồn công nghệ truyền hình 3D truyền tải hình ảnh, âm thanh y như là đang ngồi xem thật sự trên sân, đồng thời cũng là những phút giây chứng kiến lời thầy Paul có thực sự thành sự thật không?!

                                                          115884-big_VN-SaiGonDemCuoi-02aa

         Sân Phan Ðình Phùng chiếu các trận World Cup với màn hình TV công nghệ 3D. (Hình: Văn Lang/Người Việt)

Ðảo qua điểm chiếu 4A Duy Tân (cũ) do hãng dầu nhớt Castrol tài trợ, chưa tới 12 giờ đã đông nghẹt người kéo tới coi trận chung kết. Chỉ tội nghiệp cho mấy cánh bướm đêm ở khu vực cầu Thị Nghè, đã gần 1 giờ sáng, vẫn áo 2 dây mong manh, xe tay ga (đi mướn) lượn lờ tìm khách mày râu, vì những đêm World Cup ế độ các kiều nữ phong sương phải ráng cày đủ sở hụi nộp cho đám chủ nợ, chủ chăn, bằng không sẽ bị chủ hành hạ, ngược đãi. Ðời các cô thì đâu có ai biết niềm vui World Cup là gì.

Tất cả điểm chiếu đá banh đêm chung kết đều chật kín, đều vui. Việc quyết định chọn nơi nào để nín thở theo dõi từng pha bóng từ khi tiếng còi khai cuộc cho tới khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu với niềm vui như trẻ nhỏ của các cầu thủ để mỗi khán giả dù trên sân hay xem qua truyền hình đều thấy như mình trẻ lại với tuổi hồn nhiên tưởng chừng như đã vĩnh viễn vùi sâu nơi ký ức.

Và kia, câm lặng trên khán đài gương mặt thất thần của huấn luyện viên đội thua cuộc, nhưng cầu thủ nằm nức nở trên sân, nước mắt tuôn dài trên gương mặt phong sương, râu ria rậm rì, những chiến binh đã làm hết sức mình và chỉ chịu khuất phục khi tiếng còi chung cuộc của định mệnh cất lên. Cuộc chơi là thế, phải có kẻ thắng, người thua, kẻ khóc, người cười. Triết lý là vậy, nhưng cảm xúc hồi hộp trước giờ bóng lăn thật khó tả, nhất là cho những ai đứng về phía đội bóng đã bị thầy bạch tuộc Paul tiên tri sẽ là bại tướng...

Khu chung cư Miếu Nổi, thuộc phường 2, quận Phú Nhuận là nơi quy tụ khoảng hơn 20 quán cà - phê lớn phục vụ World Cup và các giải ngoại hạng, do là tụ điểm chiếu đá banh đã lâu nên lượng khách kéo về rất đông. Chưa kể kế đó, dọc theo hai bờ kênh Thị Nghè là những dãy quán nhậu sáng đêm, dĩ nhiên ngồi quán cà-phê ngoài trời hay quán nhậu bờ kè, gió mát trăng thanh coi truyền hình trực tiếp bóng đá thế giới cũng là một niềm vui không phải là nhỏ nơi trần thế này.

Vì đêm khuya, đường vắng, mỗi quán đều tràn xuống đường, nhất là khu bùng binh gần cầu sắt, có quán gần như bán lộ thiên hoàn toàn ngoài đường. Ghế lớn, ghế bé chen chúc không đủ ngồi, theo ước lượng, mỗi quán không dưới một trăm khách, quán lớn có thể hơn năm trăm khách (phụ thuộc địa hình đắc địa hay không).

Ðêm chung kết cũng là dịp cho các quán ở đây hốt bạc, chai trà xanh không độ, mấy trận trước bán 20 ngàn đồng, đêm nay vọt lên... 30 ngàn đồng, ly cà-phê đá có giá là 25 ngàn đồng. Trong khi ở các khu bình dân ly cà-phê đá chỉ có giá là 6 ngàn, cao lắm là 7 ngàn. Khi chúng tôi vừa kê ghế ngồi, yên vị thì đã được một thanh niên hỏi theo kèo trên hay kèo dưới để “chia phe” cổ vũ cho vui. Khi biết chúng tôi thuộc phe “trung lập” nghĩa là đội nào có pha bóng hay là cổ vũ thôi, họ cười...

Khi tiếng còi khai cuộc của trọng tài bắt đầu thì mới là lúc khán giả ngưng nhắn tin hay nghe điện thoại, giao kèo coi như đã xong. Theo sự hò reo của người coi, tùy theo tình huống lên xuống bóng của đội Tây Ban Nha hay Hòa Lan thì biết ai theo kèo trên hay kèo dưới.

Hiệp một kết thúc hòa 0-0 , có một số người vỗ tay, coi như họ đã thắng kèo thứ nhất. Hiệp hai cũng vậy, nhiều người mừng ra mặt vì họ đã đoán đúng tỉ số hòa 0-0 của 90 phút thi đấu với tỉ lệ 1 ăn 7. Những phút nghỉ giải lao giữa hai hiệp là lúc điện thoại, tin nhắn tíu tít đổ để ra kèo mới cho phù hợp với tình hình đang diễn ra trên sân. Chỉ đến phút 116, khi cầu thủ Iniesta của Tây Ban Nha sút cận thành ghi tỉ số cho trận đấu thì đồng loạt tiếng reo vui mới vỡ òa, có tiếng ai đó kêu lên giọng đầy hoan hỉ: Thầy Paul thắng rồi! Thầy Paul thắng rồi!

Vì xe cộ tập trung đông, nên khi tỉ số được mở nhiều người vội vã đi lấy xe, nhưng vẫn ngồi nán lại trên xe để xem kết quả cuối cùng của trận đấu. Những người theo đội Hòa Lan cố gắng reo hò một cách gượng gạo trong đợt tấn công cuối cùng của những cầu thủ màu áo da cam một thời vang bóng với biệt danh cơn lốc màu da cam. Nhưng tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, thế là hàng loạt xe Honda đồng loạt rú ga phóng đi ăn mừng thắng trận.

Trên đường về, ngay tại ngã tư đèn đỏ tôi thấy hai thanh niên dừng xe mặt tươi hớn hở nói với nhau: - Thầy bạch tuộc ác chiến thiệt, kỳ này lại đoán trúng phóc, phát tài to rồi!

Ðồng hồ chỉ 4 giờ sáng khi trận cầu chung kết tan cuộc. Trên đường phố đã có người đi tập thể dục sáng, ngày mới đang chờ lên. Bước ra từ một quán bia khu Tân Ðịnh là hai chàng Tây, một ở độ tuổi trung niên, một gương mặt còn non tơ, cậu trẻ tuổi vừa đi vừa khóc, trong khi người lớn tuổi tìm cách vỗ về. Người qua đường ái ngại, vì có lẽ đó là dân Hòa Lan đang khóc cho đội nhà.

Những quán phở đã mở cửa, người đi ăn sớm còn kịp nghe bình luận sau trận đấu. Tất cả đều hoan hỉ vì cuối cùng thầy bạch tuộc đã thắng, điều này làm vui lòng người hiếu kỳ cũng như các fans hâm mộ thầy Paul, không chừng dân cá độ Sài Gòn sau này sẽ kiêng hẳn việc nhậu mồi bằng món mực nướng hay mực xào chua ngọt, vì dù gì thì mực cũng là “hậu duệ” của thầy bạch tuộc.

Chấm dứt những đêm trắng, những đêm mệt phờ bởi “quơ-cấp” sáng ra hai con mắt mở không lên vẫn phải đi làm, đi học rồi vẫn phải đọc báo, vô net cập nhập thông tin, đưa ra dự đoán để trong mỗi cuộc “trà dư tửu hậu” không phải mang tiếng là không biết gì về giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Bốn năm nữa, nhiều anh tài sẽ vắng bóng ở cuộc chơi, những cầu thủ trẻ lên thay, chủ nhân có thể thay đổi nhưng tình yêu bóng đá, lòng khát khao hòa bình, tinh thần mã thượng Fair-Play mãi mãi còn ở cùng chúng ta, như tình yêu trẻ nhỏ cười vang cùng trái bóng, lăn mãi, lăn mãi trên những thảm cỏ xanh đi về hướng mặt trời, để trái đất luôn trong buổi bình minh của những niềm hy vọng tươi hồng...

Sài Gòn rạng sáng ngày 12 tháng 7 năm 2010

Văn Lang / Người Việt 

 

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch