30/12/2017. Quảng trường Thời đại của thành phố New York là nơi diễn ra một trong những cuộc tiệc tùng lớn nhất của năm, đánh dấu với việc hạ quả cầu pha lê trên một cột lớn, ở một điểm cao bên trên đám đông gần một triệu người đón chào năm mới.

Những người thợ lắp ráp quả cầu pha lê đón năm mới ở Quảng trường Thời đại, New York, 30/12/2018

Truyền thống này đã hơn một trăm năm tuổi. Buổi lễ đầu tiên diễn ra vào lúc nửa đêm ngày 31/12/1907 và có một quả cầu bơm hơi hạ xuống đám đông. Giờ đây, những người New York và những người xem trên truyền hình trên khắp thế giới không thể tưởng tượng được đêm giao thừa mà thiếu đi quả cầu nổi tiếng gắn hơn 2500 miếng pha lê và 32 nghìn đi-ốt phát quang.

Quả cầu đầu tiên chỉ nặng hơn 300 kilogam và có kích thước 1,5 mét. Ngày nay, quả cầu có đường kính hơn 3,5 mét và nặng hơn 5 tấn. Mỗi năm quả cầu mang một chủ đề đặc biệt.

Tim Tompkins, Chủ tịch Liên minh Quảng trường Thời đại, nói: "Năm nay, trên Quả cầu Pha lê Waterford chúng ta có chủ đề ‘Món quà tĩnh tâm và thanh thản’, sau một năm 2017 đầy tức giận và khó khăn, đây là một chủ đề mà chúng tôi nghĩ rằng thực sự phù hợp với những gì chúng ta cần khi chúng ta bước vào năm 2018".

Các miếng pha lê cho quả cầu do công ty Ireland Waterford sản xuất kiểu truyền thống. Những người thợ của công ty đang có mặt tại địa điểm và đang lắp các miếng pha lê đó, căn cứ theo các bản vẽ minh họa về chủ đề của năm mới.

Việc hạ quả cầu xuống vào lúc nửa đêm chỉ là một phần của buổi lễ. Hơn 1 triệu đôla được chi cho công tác an ninh và hoạt động giải trí của sự kiện này, được tường thuật trên truyền hình toàn cầu.

Jeff Strauss, Chủ tịch của Countdown Entertainment, nói: "Kịch bản của chúng tôi năm nay rất thú vị, lúc 6 giờ tối, chúng tôi sẽ chiếu sáng Quả cầu Pha lê Waterford để đón giao thừa ở Quảng trường Thời đại, tiếp đó là tiết mục múa rồng của đoàn Trùng Khánh, Trung Quốc, tiếp đến và các màn biểu diễn các nhạc rất hay".

Ngoài 1 triệu khách du lịch dự kiến sẽ xem lễ đón năm mới ở Quảng trường Thời đại, có 175 triệu người khác sẽ xem tường thuật trên truyền hình không chỉ ở Mỹ, mà trên khắp thế giới, khi 1,5 tấn pháo giấy sẽ được thả xuống đám đông lúc nửa đêm.

VOA Tiếng Việt