GMVNGHCGTG_Thumb_3651WHĐ / Tổng hợp (15.10.2010) – Các Đức giám mục Chilê đã mô tả việc giải cứu 33 người thợ mỏ bị kẹt suốt 69 ngày trong lòng đất như là “một ngày lễ Phục Sinh”.

Các Đức giám mục đã kêu gọi toàn thể mọi người dân Chilê cầu nguyện trong khi tiến hành việc giải cứu được đặt tên là “Hành động thánh Lorensô”. Thánh Lorensô vốn là thánh quan thày của các thợ mỏ. Tất cả các người thợ mỏ được đưa lên mặt đất đều mặc chiếc áo có ghi dòng chữ “Gracias Señor” [Tạ ơn Chúa] trên nền quốc kỳ Chilê ở trước ngực; và sau lưng là câu Thánh vịnh 95, 4: “Người nắm trong tay âm ti địa tạng, và sơn lĩnh vòi vọi cũng là của Người”.

Trong một lá thư gửi lên mặt đất, Jimmy Sanchez, 19 tuổi, người trẻ nhất trong nhóm thợ mỏ viết: “Ở đây chúng tôi có 34 người, vì Chúa chẳng bao giờ bỏ rơi chúng tôi”

          chilean_miner

         Một thợ mỏ Chilê quỳ gối cầu nguyện khi vừa được đưa lên mặt đất 

Tại Santiago, Đức Hồng y Francisco Javier Errázuriz đã cử hành một thánh lễ được kéo dài thành cuộc tĩnh nguyện cho tới lúc người thợ cuối cùng được đưa lên mặt đất. Ngài nói: “Chúng tôi muốn cầu nguyện cho công cuộc giải cứu này, đồng thời cho sự sống đang bắt đầu nơi những người thợ mỏ”.

Trong khi đó, Đức giám mục sở tại lưu ý là hành động giải cứu này “không thể làm chúng ta quên các bài học từ tai nạn xảy ra. Các bài học này căn bản là xây dựng một xã hội trong đó quyền làm việc trong những điều kiện an toàn phải được tôn trọng, và trong đó, mỗi người chu toàn các trách nhiệm được giao để những vụ việc như thế này sẽ không còn diễn ra nữa”.

Ngài đã cử hành một thánh lễ trong một túp  lều được cất lên gần khu mỏ, trước lúc bắt đầu các hành động giải cứu. Gia đình các người thợ mỏ, cũng như các đại diện chính quyền, tổng thống Chilê, Sebastián Piñera, và phu nhân, Cecilia Morel, đã tham dự thánh lễ này.

Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ tư 13-10 vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tạ ơn Chúa vì những thành công bước đầu trong nỗ lực giải cứu người thợ mỏ đầu tiên. Với niềm hy vọng, ngài phó thác họ cho lòng từ bi của Chúa Kitô.

Suốt thời gian 69 ngày các thợ mỏ mắc nạn trong lòng đất, Đức Thánh Cha đã nhiều lần cầu nguyện cho họ. Ngài cũng gửi cho mỗi người một chuỗi tràng hạt qua Đức Hồng y Francisco Javier Errazuriz, Tổng giám mục Santiago Chilê.

- PV

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch