Một báo cáo của công ty phân tích sự thịnh vượng trên toàn cầu New World Wealth và nhóm tư vấn về đầu tư di cư Henley & Partners cho rằng Việt Nam sẽ có mức tăng mạnh nhất về sự thịnh vượng trong thập niên tới khi đất nước củng cố vị thế là trung tâm sản xuất toàn cầu, hãng tin kinh tế hàng đầu thế giới CNBC đưa tin hôm 20/2.

Một góc nhìn về sự phát triển ở thành phố Hồ Chí Minh.

Andrew Amoils, nhà phân tích của New World Wealth, nói với CNBC rằng Việt Nam được dự báo sẽ tăng mức độ thịnh vượng 125% trong 10 năm tới. Theo phân tích của hãng này, đây sẽ là mức tăng lớn nhất về sự thịnh vượng so với bất kỳ quốc gia nào khác xét về GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú.

Một bản tin trong cùng ngày trên trang BnnBreaking.com có trụ sở ở Hong Kong cũng đưa ra thông tin là Việt Nam sẽ gia tăng sự thịnh vượng 125% trong vòng 1 thập niên.

Ông Amoils được CNBC có trụ sở ở New York, Mỹ, dẫn lời nói rằng: “Việt Nam là cơ sở sản xuất ngày càng được ưu chuộng đối với các hãng công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia”.

Ông nói thêm rằng Ấn Độ đứng ở vị trí thứ nhì sau Việt Nam về mức tăng sự thịnh vượng, dự kiến là 110%. Ở một khía cạnh khác, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027.

Theo CNBC, ông Amoils nhận xét rằng Việt Nam, nơi có 19.400 triệu phú và 58 người có hàng trăm triệu đô la, được coi là một quốc gia tương đối an toàn so với các nước khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, điều này tạo thêm động lực cho các công ty mở các cơ sở sản xuất ở Việt Nam.

Hãng tư vấn quản trị kinh doanh McKinsey ở Mỹ đánh giá trong một báo cáo rằng Việt Nam với “vị trí chiến lược” — có chung đường biên giới trên bộ với Trung Quốc và gần các tuyến đường biển thương mại lớn — bên cạnh đó là có chi phí lao động thấp, cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho xuất khẩu đã biến Việt Nam thành một “điểm đến hàng đầu” cho đầu tư quốc tế, vẫn theo tin của CNBC.

Cách đây 10 năm, GDP bình quân đầu người của Việt Nam mới chỉ là khoảng 2.190 đô la, song con số này tăng gần gấp đôi lên 4.100 đô la, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.

Ông Andy Ho, giám đốc đầu tư của tập đoàn VinaCapital, viết trong email gửi đến CNBC: “Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và hầu hết người dân đều được hưởng lợi”.

Ông Ho đưa ra quan sát rằng Việt Nam cũng đang được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, với nhiều công ty đa quốc gia đa dạng hóa sản xuất bằng cách chuyển sang Việt Nam, trong khuôn khổ chiến lược “Trung Quốc + 1”, và Việt Nam đã chứng kiến dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ đổ vào không ngừng từ các hãng đa quốc gia.

Theo tìm hiểu của VOA, hồi tháng 12/2023, Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam ghi nhận rằng tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 36,6 tỷ đô la, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Andy Ho bình luận với CNBC rằng: “Các khoản đầu tư nước ngoài là “tiền đọng lại”, tạo ra việc làm tốt với mức lương hậu hĩ và giúp hàng triệu người Việt Nam cải thiện chất lượng sống”.

Tăng trưởng của Việt Nam có động lực là quá trình công nghiệp hóa lấy xuất khẩu làm chủ đạo, được thúc đẩy bởi ba làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ba thập kỷ qua và đất nước đang đứng trước làn sóng thứ tư, ông Brian Lee, Chuyên gia kinh tế và Trợ lý Phó Chủ tịch Maybank, nói trong bản tin của CNBC.

Mặc dù vậy, có một số trở ngại có thể cản trở tốc độ tăng trưởng nhanh của Việt Nam.

Ông Lee lưu ý rằng lực lượng lao động của đất nước này sẽ cần được đào tạo nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của các hoạt động sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Ông nói thêm: “Có thể làm nhiều hơn nữa để tối đa hóa sự lan tỏa về năng suất từ FDI, thông qua sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các công ty nước ngoài và các đối tác trong nước”.

Ông Ho của VinaCapital cho rằng suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài cũng có thể tác động đến nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường phát triển, từ đó có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Bất kỳ sự “giảm giá mạnh” nào của đồng tiền cũng có thể gây trở ngại.

Tuy nhiên, ông Ho nhận định trên CNBC rằng Việt Nam sẽ có thể vượt qua những thách thức có thể nảy sinh trong tương lai: “Phải có nhiều chuyện xảy ra mới làm cho đất nước này chệch khỏi con đường tăng trưởng hiện tại”.

VOA Tiếng Việt