Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Năm A

Ga 6: 51-59

Mình Máu Thánh Chúa Giêsu là kho lương thực của Giáo Hội, là sự sống, là kho tàng vô giá. Vì chính Chúa tự trao ban Thịt Máu Ngài cho chúng ta làm của ăn. Hằng ngày, chúng ta vẫn ăn lấy Chúa, nhưng Giáo Hội muốn nhắc cho chúng ta nhớ đến Bí Tích quan trọng nầy một cách đặc biệt hơn, vì lắm khi, vì quen thuộc chúng ta không còn để ý đến hồng ân tuyệt diệu nầy của Chúa. Thói quen bào mòn mọi sự. Những gì quan trọng trở nên quen thuộc và không còn hấp dẫn.

Chúa Giêsu tuyên bố một cách rõ ràng không tránh né: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Đây không phải là bánh của trần gian mà là bánh từ trời xuống. Bánh đó là bánh gì? Ngài nói rõ: “Và bánh tôi ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”. Và Ngài lại thêm: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời”. Những lời nói không ai có thể hiểu, Vì thế, những người Do thái nghe vậy đã sừng sộ và phản đối kịch liệt. Ăn thịt và uống máu người ta là một điều không thể chấp nhận được đối với người Do thái. Chúng ta cũng không thể chấp nhận. Những kitô hữu đầu tiên đã bị những người chung quanh gọi họ là những kẻ ăn thịt người. Thế nhưng Chúa Giêsu không đính chính.

Trong bữa Tiệc Ly, Ngài mới thực hiện những gì đã nói. Trong bầu không khí trang trọng và thâm trầm đó, Chúa Giêsu cầm bánh lên và nói những lời không thể tưởng tượng được: “Nầy là Mình Thầy…Hãy cầm lấy mà ăn.” Lời trao gởi ấy, lệnh truyền ấy là của Thiên Chúa. Tấm bánh ấy đã trở thành thịt của Thiên Chúa làm người.

Con người chúng ta nhỏ hèn, Thiên Chúa đã tìm một phương thế để tiếp cận chúng ta. Ngài đã dùng một phương tiện rất đơn thường hợp với con người xác thịt của chúng ta và đi thật sâu vào chúng ta. Thịt Máu Ngài hôm nay là Thịt của một Thiên Chúa nhập thể, nhưng đã sống lại vinh quang, là Bánh ban sự sống.Ngài là Thiên Chúa hằng sống. Ngài muốn và đòi buộc chúng ta phải ăn lấy Ngài để có sự sống: “Ai không ăn Ta người ấy không có sự sống”. Ngài mượn lấy một hình thức hết sức khiêm tốn, một tấm bánh nhỏ, nhưng Ngài vẫn là Thiên Chúa quyền năng và vì Ngài là Đấng quyền năng tuyệt đối, Ngài có thể sử dụng mọi hình thức để thực thi ý muốn yêu thương của Ngài.

Hạnh phúc cho chúng ta biết bao vì chúng ta được yêu thương đến mức độ tuyệt đối như thế! Thiên Chúa trở thành thân cận đến mức tối đa. Thiên Chúa trở thành một của ăn. Thánh Gioan nói: “Điều chúng tôi đã nghe, đã thấy tận mắt đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống”, chúng ta còn đi xa hơn. Chúng ta đã được nếm, được ăn, được nuốt vào người, đó là Thịt Máu Con Thiên Chúa hằng sống.

Đó chính là mầu nhiệm nhập thể được tái diễn trong chúng ta. Trèo cây nào có thể đến với Thiên Chúa? Con người không thể vươn tới Thiên Chúa, Thiên Chúa đã xuống thấp, thật thấp để gần với con người. Không những gần mà ở trong, thành một xương một thịt. Điều mà tình yêu nhân loại mơ ước mà không thể thực hiện, Thiên Chúa đã thực hiện bằng cách nhập thể, bằng cách trở thành của ăn. Thiên Chúa đã sử dụng một phương tiện thông thường nhất để thực hiện một điều cao cả nhất.

Trong Thánh Thể, chúng ta nhìn thấy sự nhỏ hèn của Thiên Chúa vừa nhìn thấy quyền năng tuyệt đối của Ngài. Thật đáng tôn thờ, Đấng cao cả tuyệt vời đã trở thành nhỏ bé nhất! Chúng ta có nhìn thấy tình yêu Chúa trong tấm bánh nhỏ đó không? Con mắt phàm trần của chúng ta vẫn không thể thấy được nếu không được Thánh Thần soi sáng. Đứng trước tình yêu lạ lùng của Chúa, tình yêu loài người chỉ là hình bóng nghèo nàn mờ nhạt. Có ai đã trở thành một với người mình yêu? Có ai một xương một thịt với người mình yêu? Trong tình yêu nhân loại, trong lúc người ta tưởng đã đạt đến sự hiệp nhất thì chỉ trong một khoảnh khắc, người ta rơi lại trong sự bất lực của mình. Con người mãi mãi là tuyệt vọng vì sự nhỏ hèn của mình. Điều gì con người không làm được Thiên Chúa vẫn làm được. Ngài trở nên một với chúng ta nhờ một cách nhập thể mới là trở thành của ăn. Ăn lấy Ngài, nuốt lấy Ngài, chiếm đoạt lấy Ngài. Đó là niềm hạnh phúc tuyệt vời, chúng ta có biết không? Chúng ta ăn, không phải một ấm bánh mà là Chúa chúng ta, một Thiên Chúa trở thành nhỏ bé, một Thiên Chúa hoàn toàn dưới quyền sử dụng của chúng ta, một Thiên Chúa nhập thể để trở thành xương thịt chúng ta. Mầu nhiệm thật lạ lùng, thật cao cả! Thiên Chúa thật đáng tôn thờ nhưng thật đáng yêu! Chúng ta có thể đến với Chúa mà không ngại ngùng. Không gì ngăn cản chúng ta khi Chúa tự mình đến với chúng ta trong sự nhỏ hèn khiêm tốn. Bà Marie Noel nói về Chúa Giêsu Thánh Thể: “Tôi sợ con người chứ tôi không sợ một tấm bánh”.

Chúng ta có yêu mến Chúa không? Nếu yêu mến Chúa thì hãy đến ăn lấy Ngài, Ngài đã muốn và đã buộc như thế: “Ai không ăn thịt và uống Máu Con Người người đó không có sự sống nơi người đó”. Ăn lấy Thiên Chúa của mình không là một việc cao cả lắm sao, nhưng lại là một việc dễ nhất, vừa tầm chúng ta, đơn thường nhất. Chiếm hữu Thiên Chúa để Ngài thuộc về chúng ta là một điều không ai có thể nghĩ tới, nhưng lại là một điều thông thường như ăn cơm. Và điều đó mang lại cho chúng ta sự sống, không chỉ là sự sống vật chất mà sự sống vĩnh cửu, sự sống trong Chúa.

Chúa nói: “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, người ấy sống trong Ta và Ta sống trong người ấy”. Chúng ta đi từ niềm vui đến hạnh phúc. Chúa Giêsu đến trong chúng ta, sống cuộc sống của chúng ta trong chúng ta. Còn hạnh phúc nào bằng? Một bà đạo đức đến gặp một linh mục và nói: “Thưa Cha, con khổ quá, con không thể chịu nổi nữa”. Linh mục đáp: “Bà vừa rước Chúa phải không? Chúa đang đau khổ với bà đấy. Đừng sợ, hãy cùng với Ngài chấp nhận đi, Chúa sẽ thay bà gánh chịu mọi đau khổ của bà”. Bà ấy đã bình an trở về và đã tìm được can đảm. Đa số chúng ta không hiểu được hạnh phúc được sống với Chúa. Thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống, nhưng không phải tôi mà Chúa Giêsu sống trong tôi”. Ngài đã sống với Chúa, đã để cho Chúa sống trong Ngài và đã chấp nhận bao nhiêu khổ cực và cả sự chết vì Chúa trong niềm vui. Ăn lấy Chúa, chúng ta trở thành một Giêsu mới, một Giêsu đang sống hôm nay, đang nhận lãnh bao nhiêu khổ cực của cuộc sống hôm nay. Chúa Giêsu đang lầm than nuôi sống gia đình… Chúa Giêsu đang lao động để làm cho cuộc đời đẹp hơn… Ngài mượn con người chúng ta để tiếp tục cuộc nhập thể của Ngài cho đến tận thế. Nhưng chúng ta không sống thực sự huyền nhiệm nhập thể đó. Chúng ta không dám cho Ngài cuộc đời chúng ta, thân xác chúng ta, trí khôn chúng ta để Ngài tiếp tục công trình cứu chuộc của Ngài. Chúng ta sợ mất mát. “Ai liều mất mạng sống mình thì sẽ tìm được”. Nhưng chúng ta không dám liều. Chúng ta chưa dám nhìn nhận tình yêu và quyền năng của Ngài. Chúng ta không dám như thánh Phaolô, đành mất mát tất cả để chiếm được Chúa Giêsu. Chúng ta không dám yêu Ngài. Yêu là sống chết với người yêu và cho người yêu. Chúa đã dám còn chúng ta thì ngại ngùng. Chúng ta nặng nề trong thân xác chúng ta. Ngài biết như thế và chính Ngài mời gọi: “Hãy đến với Ta những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. Thịt Máu Chúa là một của ăn bồi dưỡng, tăng sức cho những tâm hồn yếu đuối như chúng ta. Chúng ta cần ăn lấy Chúa để chính Chúa trở nên sức mạnh cần thiết để chúng ta sống như Ngài và yêu mến Ngài trọn vẹn hơn.

Hôm nay, chúng ta có dịp để tôn thờ, yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể đặc biệt hơn. Hãy đến ăn lấy Chúa với một tâm hồn thật tình hơn và sống với Chúa tha thiết hơn. Không những hôm nay mà tiếp tục để “hôm nay hơn hôm qua và ngày mai hơn ngày hôm nay”.

Lm. Trầm Phúc