Le_La_CChúng ta bước vào tuần thánh với Chúa Nhật Lễ Lá, kỷ niệm Đức Yêsu vào thành Yêrusalem được dân chúng đón rước long trọng. Biến cố Đức Yêsu vào thành Yêrusalem như một vị vua, gắn liền với những gì xảy đến cho Ngài vào những ngày cuối cùng của đời Ngài.

Thành công và thất bại trên đời

Sau ba mươi năm sống âm thầm và làm nghề khiêm tốn ở Nazarét, Ngài đã công khai rao giảng suốt ba năm khắp đất nước Do Thái với những thành công và thất bại. Hôm nay Ngài trở lại Yêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, lễ trọng nhất của người Do Thái mà mọi người trưởng thành thường phải lên Yêrusalem. Cha mẹ Đức Yêsu cũng vẫn lên Yêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, và Ngài từ năm 12 tuổi cũng đã được dạy và thực tập hằng năm. "Hôm nay Ngài có lên Yêrusalem không?" Một số người am hiểu thời sự biết tình trạng nguy hiểm của Đức Yêsu: nếu Ngài lên Yêrusalem Ngài có thể bị những người lãnh đạo giết chết. Chính vì vậy họ mới đặt câu hỏi!

Trên đời, ai không gặp thất bại? Một danh nhân Việt Nam đầu thế kỷ 20 đã nói: "không thành công cũng thành nhân". Vấn đề chính là thái độ hay cách cư xử của mình thế nào đối diện với những thành công và thất bại trên đời.

Đức Yêsu chấp nhận những gì xảy đến, ngay cả cái chết

Đa số các tông đồ không muốn Ngài lên Yêrusalem dịp này, dù rằng đây là luật buộc người Do Thái. Thomas khi thấy Ngài quyết định lên Yêrusalem thì nói: "Chúng ta cùng lên Yêrusalem để cùng chết với Ngài" (Ga.11, 8.16). Cổ ngữ có câu: "tránh voi chẳng xấu mặt nào". Tại sao Đức Yêsu không "khôn" một chút?

Đức Yêsu vẫn làm điều phải làm, Ngài không trốn tránh, Ngài chấp nhận thân phận làm người trong mọi trường hợp, chẳng hạn Ngài nói với Phêrô dịp người ta tới bắt Ngài: "xỏ gươm vào vỏ, liệu anh tưởng Thầy không thể xin Cha cho thầy 12 đạo binh thiên thần sao, nhưng như vậy thì làm sao Kinh Thánh được nên trọn?" (Mt.26, 53). Đức Yêsu đã không biến đá thành bánh để ăn, Ngài cũng không xuống khỏi thập giá khi bị thách thức, vì Ngài chấp nhận "thân phận con người" đến cùng trong mọi trường hợp.

Tôi có sẵn sàng chấp nhận thân phận là người của mình trong cuộc sống thường ngày không?

Dâng hiến chính mình

Đức Yêsu không chỉ chấp nhận cái chết một cách thụ động. Vì tình yêu "đối với con người", nên Ngài đã có một sáng kiến tuyệt vời: dâng hiến chính mình cho tất cả mọi người qua bí tích Thánh Thể.

Hành vi tình yêu, đòi con người phải vượt qua chính mình, tôn trọng người mình yêu trong mọi điều kiện, muốn những điều tốt lành cho người mình yêu. Yêu như Đức Yêsu yêu, tức là sẵn sàng chết để người yêu được sống. "Tình yêu mạnh hơn sự chết". Sự dữ bất lực trước tình yêu.

Phục vụ là dấu chỉ của tình yêu. Các tông đồ tranh luận xem "ai là người lớn nhất trong họ" nếu thầy không còn nữa. Và đây là đầu mối chia rẽ và bất hòa. Đức Yêsu dạy các tông đồ: "ai muốn làm lớn thì phải là người phục vụ". Đức Yêsu đã đến như một người tôi tớ. Môn đệ của Ngài cũng được mời gọi nên giống Ngài.

Câu hỏi gợi ý chia sẻ:

1. Đâu là thử thách lớn nhất của kiếp người, theo ý riêng bạn?

2. Theo bạn, các tông đồ nên thánh qua những việc nào và bằng cách nào?

3. Bạn có tuyệt vọng bao giờ chưa? Mong ước nào không thành sự đến nỗi bạn tuyệt vọng? Làm sao bạn vượt qua được?

4. Bạn đã yêu và được yêu bao giờ chưa? Làm sao bạn biết người ta yêu bạn?

Lm Jos. Phạm Thanh Liêm