CN2_thuong_nien_nam_AChúa Nhật 2 Thường Niên, Năm A

Is 49: 3, 5-6 ; l Cr 1: 1-3; Ga 1:29-34

Một trong những vấn đề khó khăn mà những nhà tâm lý học, linh đạo học hay dẫn đàng thiêng liêng phải đối phó là vấn đề mất gốc hay mất căn tính. Có những loại căn tính khác nhau như: căn tính cá nhân, căn tính phái tính, căn tính gia đình, căn tính nòi giống, căn tính văn hoá, căn tính tôn giáo...Theo Hán Việt thì căn là rễ. Mất căn tính là mất gốc rễ. Ai đã mang thẻ căn cước, thì hiểu rõ được nghĩa của từ căn như thế nào. Khi mất thẻ căn cước hoặc thẻ hộ khẩu người ta sẽ khó lòng chứng minh với nhà chức trách về danh tính của mình. Có một chủng sinh kia bắt thăm được miễn quân dịch, nhưng vì quên mang thẻ nên bị tóm cổ trên chuyến xe đò Saigon-Vũng Tàu. Tưởng là trốn quân dịch, cảnh sát đem về nhốt ở bốt cảnh sát mấy đêm mới được chứng minh là được miễn dịch.

Vào thời trước khi Chúa Cứu thế giáng sinh, người Do Thái mong đợi Ðấng Cứu thế đến để giải thoát họ khỏi kiếp lưu đầy, khỏi cảnh nô lệ lầm than khốn khổ của người ngoại bang. Họ mong đợi Ðấng cứu thế đến như một tướng lãnh tài ba, bách chiến, bách thắng. Họ nuôi hy vọng Ðấng Cứu thế đến thiết lập một vương quốc trần gian, giầu có và hùng mạnh, để đưa dân tộc họ lên hàng bá chủ hoàn cầu. Và đó là những quan niệm sai lầm của họ về Ðấng Cứu thế, cũng như về bản chất của đạo giáo.

Phúc âm hôm nay thuật lại ông Gioan tiền hô đã sửa sai quan niệm của họ về Ðấng Cứu thế. Gioan minh xác Ðấng Kitô là chiên Thiên Chúa, được sai đến để xoá tội trần gian (Ga 1:29). Trong thời Cựu ước, chiên được dùng để làm lễ vật hi sinh dâng lên Thiên Chúa. Bằng việc gọi Ðức Kitô là chiên Thiên Chúa, Gioan chỉ cho thấy đời sống của Ðức Kitô được dâng cho Thiên Chúa như là lễ vật hi sinh đền tội thay cho nhân loại. Minh xác về sứ mệnh của Ðấng Cứu thể, ông Gioan cũng minh xác về sứ vụ của chính mình. Khi Gioan tiền hô xuất hiện, rao giảng phép rửa thống hối, thì ông được dân chúng tôn sùng, coi ông như là chính Ðấng cứu thế phải đến.

Vào thời đó tại đất Do Thái, người ta chán ngấy tình trạng xã hội suy đồi. Còn trên bình diện chính trị, thì đất nước của họ đang bị đế quốc La Mã cai trị, nên họ mong đợi Ðấng Cứu thế đến hơn bao giờ hết vì thời gian đã chín mùi. Như vậy, nếu theo quan niệm của dân chúng về Ðấng Cứu thế, thì ông Gioan cũng có thể mạo nhận cho mình là  đấng cứu thế, nhất là sứ điệp rao giảng của ông có sức lôi cuốn mãnh liệt. Tuy nhiên Gioan tiền hô không ngộ nhận, vì ông đã ý thực được căn tính của mình, và thể hiện đúng vai trò của mình. Gioan chỉ nhận mình là tiếng kêu trong hoang địa, đi dọn đường cho Ðấng Cứu thế đến (Ga 1:23) mà thôi, và không xứng đáng cởi quai dép cho Người (Ga 1:27). Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Corintô hôm nay giúp ta tìm ra căn tính của người công giáo là được thánh hiến để trở nên dân tộc thánh (1 Cor 1:2).

Sống trong xã hội đa chủng, đa diện, đa nòi giống, đa tôn giáo, cũng như thế giới đổi thay, ta thấy dễ dàng mất đi căn tính của người công giáo. Ta có thể lẫn lộn căn tính của đạo giáo và                                                         căn tính của giáo hội. Ta có thể bị ảnh hưởng bởi việc đọc báo chí, nghe truyền thanh, truyền hình và cả mạng lưới tin tức. Khi phóng viên đời bình luận về những vấn đề tôn giáo, họ có khuynh hướng víết theo quan điểm đời. Ðối với họ, chân lý của đạo giáo là dựa theo quan niệm chung của quần chúng. Lại còn có những từ ngữ mà nhiều người công giáo dùng không nói lên được căn tính của đạo công giáo. Có bao giờ ta hỏi một linh mục công giáo như là: hôm nay cha có dịch vụ nào không, hay có mấy dịch vụ? Hoặc hôm nay có bí tích hoà giải không? Đúng ra phải hỏi là: hôm nay cha có dâng lễ nào không, cha có dâng mấy lễ? Hoặc hôm nay có bí tích cáo giải hay giải tội không? Thực ra không có gì gọi là bích tích hoà giải cả, mà chỉ có nghi thức hoà giải thôi. Còn bí tích thì phải gọi là bí tích cáo giải hay bí tích giải tội mới đúng nghĩa. Người tín hữu hiểu biết và trưởng thành có thể phân biệt đâu là thực đâu là hư, đâu là đúng, đâu là sai. Tuy nhiên đối với con cháu chưa trưởng thành, chúng có thể dễ bị lôi kéo. Vì thế trách nhiệm của phụ huynh là cần giải độc nếu đầu óc con cháu đã bị nhiễm độc.

Bài học mà Gioan tẩy giả dạy ta hôm nay là bài học chấp nhận: chấp nhận vị thế, thế đứng, quyền hạn của mình, thực chất về mình cả ưu điểm cũng như khuyết điểm, không giả tạo, không qui công về cho mình điều mà mình không có, việc mình không làm. Có bao giờ ta thấy mình khoe khoang tự phụ mà tối về nhà cảm thấy tâm hồn trống rỗng?  Cảm thấy tâm hồn trống rỗng là bước khởi đầu cho việc muốn sửa đổi. Ý thức về căn tính là điều quan trọng cho ta và cho những người tiếp xúc với ta. Nhận ra căn tính, giúp ta biết chấp nhận sự thực về mình. Nhận ra căn tính sẽ giúp ta sống trung thực với lòng mình. Ý thức được căn tính, sẽ giúp người khác biết được thế đứng và lập trường của mình. Là người công giáo, ta cần học hỏi để có được cái nhìn không lệch lạc về bản chất  của đạo giáo và của người Kitô giáo. Ta cần học hỏi để biết mình sinh ra đời để làm gì, sống như thế nào, và cùng đích của đời sống sẽ đi về đâu?

Lời cầu nguyện xin cho được biết mình và đạo giáo của mình:

Lạy Chúa, Chúa là Ðấng thấu suốt mọi sự,

Chúa biết lòng con.

Xin cho con được biết mình:

biết nhận ra thực chất, thế đứng, vai trò, giới hạn

và quyền hạn cùng với những ưu khuyết điểm của mình

và sống trung thực với lòng mình

để con được sống an vui. Amen.

Lm Trần Bình Trọng