CN_2_MV_CChúa Nhật 2 Mùa Vọng, Năm C

Br 5:1-9; Pl 1:4-6, 8-11; Lc 3:1-6

Thánh sử Luca, người ưa thích sự kiện lịch sử đã đặt để niên hiệu chính xác, dựa theo triều đại của những nhân vật lịch sử của đế quốc La mã và của Do Thái giáo, cho thời điểm mà thánh Gioan tiền hô đi vào sa mạc, rao giảng phép rửa sám hối (Lc 3:1-3). Theo sự tính toán của thánh sử Luca, thì vào khoảng năm hai mươi tám hoặc ba mươi trước khi Ðức Giêsu bắt đầu cuộc sống công khai, Gioan tiền hô bắt đầu rao giảng phép rửa sám hối, sửa soạn cho sứ mệnh loan báo tin mừng Ðấng Ki-tô đến bằng cách sống ẩn dật, hãm mình và cầu nguyện.

Ðể làm khơi dậy lòng sám hối, Gioan tiền hô đi vào sa mạc, rao giảng phép rửa sám hối. Gioan dùng nghi thức tẩy rửa bằng nước để giúp dân chúng nhận thức được nhu cầu sám hối tội lỗi và trở về với Chúa.

Tại ven sông Gio-đan, ông Gioan tiền hô công bố sứ điệp sám hối để sửa soạn tâm hồn đón chờ Ðấng Ki-tô. Bài trích sách Barúc hôm nay ghi lại: người Do thái đã bị đi lưu đầy và tản mát vì tội bất trung phản nghịch cùng Chúa. Họ trông đợi ngày mà Thiên Chúa sẽ tụ tập họ lại và dẫn đưa họ về đất hứa. Vì thế tác giả sách Barúc đã nuôi dưỡng họ bằng niềm hi vọng được cứu thoát. Mặc dầu bị đàn áp, họ vẫn hi vọng Thiên Chúa sẽ không bỏ rơi họ. Sứ điệp công bố Ðấng cứu thế đến của Gioan tiền hô cũng đã làm cho họ vui tai, vì qua bao nhiêu thế hệ, họ đã bị quyền lực ngoại bang đô hộ: dưới ách đàn áp của dân Ba tư, dưới ách nô lệ bên xứ Ai cập, dưới ách thống trị của người Siria, và dưới chế độ thuộc địa của đế quốc La mã.

Hôm nay nhằm Chúa nhật thứ hai mùa Vọng, mùa mong đợi Ðấng cứu thế, người tín hữu đang sửa soạn mừng lễ Sinh nhật. Hằng ngày người ta thấy trên báo chí, truyền thanh, truyền hình, hoặc cửa tiệm, mời gọi sửa soạn mừng lễ Sinh nhật bằng việc gửi thiệp sinh nhật, gửi quà giáng sinh, trang hoàng nhà cửa, sửa soạn cây sinh nhật và dọn bữa ăn sinh nhật. Người ta toan biến mùa sinh nhật thành mùa quảng cáo và nghệ thuật quảng cáo đã làm chủ mùa này.

Nói như vậy không có nghĩa là người tín hữu phải loại bỏ việc trang hoàng và trao đổi quà cáp trong mùa sinh nhật. Việc trang hoàng và trao đổi quà cáp cũng cần, để giúp cho nền kinh tế được phát triển. Là loài người với xác và hồn, người ta cần biểu hiệu như trang hoàng hang đá, máng cỏ, đèn điện, cây sinh nhật, đèn sinh nhật để giúp khơi dậy lòng đạo đức bên trong.

Tuy nhiên người tín hữu không được dừng lại ở biểu hiệu trang hoàng. Người tín phải vượt lên trên biểu hiệu để tìm cho ra ý nghĩa đích thực của việc mừng lễ Sinh nhật. Ðâu là động lực khiến người tín hữu sửa soạn mừng lễ Sinh nhật bên ngoài? Tại sao trang hoàng? Phải chăng người tín hữu muốn mừng lễ Sinh nhật trong bầu khí vui tươi? Khi gửi quà Sinh nhật người tín hữu cần nhắc nhở cho mình về một món quà cao quí nhất của Thiên Chúa: đó là việc Ngài ban tặng chính người Con Một cho nhân loại. Như vậy trao quà cho nhau là để ghi nhớ và chia sẻ hồng ân Thiên Chúa ban.

Ðể sửa soạn đón mừng Đấng cứu thế đến giải thoát dân chúng bị lưu đầy khỏi cảnh lầm than, lời ngôn sứ Isaia khuyến khích dân chúng làm đường cho ngay thẳng: Hãy dọn sẵn con đường cho Chúa, sửa lối cho ngay thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng (Lc 3:4-5). Thời đó không có đường trải đá từ Babylon tới Giêrusalem, mà chí có lối đi cho lái buôn cưỡi lạc đà. Mỗi khi có nhân vật tai to mặt lớn từ Babylon đến, thì phu làm đường được sai đi đánh dấu cho vết chân lạc đà.

Ông Gioan tiền hô cắt nghĩa việc sửa đường của ngôn sứ Isaia theo nghĩa thiêng liêng. Gioan bảo họ phải bạt núi đồi của tính kiêu căng, tự phụ.., làm thẳng lại đường quanh co của tính xuyên tạc, bịa đặt.., làm cho phẳng lại đường gồ ghề của tính tham lam, ích kỉ.. Ðó là cách thế sửa soạn mà Gioan kêu gọi. Cũng có đám đông người đến xin lãnh phép rửa của Gioan. Tuy nhiên họ không chịu bầy tỏ lòng sám hối. Vì thế ông Gioan mới cảnh giác, bảo họ là: Nòi rắn độc (Lc 3:7). Theo Phúc âm thánh Mát-thêu, nòi rắn độc được nhận dạng là nhóm Pharisêu và Xađốc (Mt 3:7).

Ðối với người tín hữu trưởng thành và đạo hạnh, thì việc sửa soạn mừng lễ Sinh nhật phải được đặt nặng ở phần nội tâm bằng cách cải tà qui chính, sửa soạn tâm hồn đón nhận hồng ân của Chúa. Ðã bao nhiêu mùa Giáng sinh qua đi, mà vẫn để lại trong ta một tâm hồn trống rỗng? Mùa Giáng sinh này sẽ khác biệt nếu ta trở về với ý nghĩa nguyên thuỷ của sứ điệp sám hối mà Gioan tiền hô rao giảng: từ bỏ tội lỗi và trở về với Chúa. Sứ điệp sám hối phải vượt lên trên việc xưng tội theo thói quen, hình thức. Nếu sứ điệp sám hối có làm ta suy nghĩ, thì có thể nói được rằng ta đã bắt đầu thay đổi. Và việc thay đổi đó sẽ là khởi điểm cho cuộc sống mới của mỗi người: cuộc sống trong ơn nghĩa với Chúa.

Lời cầu nguyện xin cho được biết sửa đường Chúa đến:

Lạy Ngôi Hai Thiên Chúa sắp chào đời!

Vì yêu thương nhân loại tội lỗi,

Chúa đã đến với loài người trong cung lòng một trinh nữ.

Xin dạy con biết sửa đường thế nào

cho ngay ngắn và bằng phẳng

trong tâm hồn để đón mừng ngày Chúa giáng sinh..

Xin giúp con biết loại bỏ những chướng ngại vật trong tâm hồn

là tội lỗi và các thứ tính mê nết xấu,

để Chúa có lối đi vào và ở lại với con. Amen.

Lm Trần Bình Trọng