CN_20_TN_C

Chúa Nhật 20 Thường Niên, Năm C

Gr 38:4-6, 8-10; Dt 12:1-4; Lc 12:49-53

Trải qua suốt dòng lịch sử nhân loại, người ta đã dùng lửa để nấu ăn và thiêu đốt, để chiếu sáng và sưởi ấm, để chạy máy và bắn phá. Lửa mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong Thánh kinh. Lửa trong Thánh kinh Cựu ước ám chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa như khi ông Môsê thấy Chúa trong bụi cây bốc lửa cháy (Xh 3:2).

Lửa còn được dùng như là hình phạt khi thành Sôđôma bị thiêu hủy (St 19:24). Trong Thánh kinh Tân ước, lửa ám chỉ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, xuống trên các tông đồ dưới hình lưỡi lửa (Cv 2:3). Trong đêm thánh Vọng Phục sinh, lửa mới được làm phép và thắp vào cây nến phục sinh, tượng trưng cho ánh sáng Chúa Kitô. Trong Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu phán: Thầy đã đến đem lửa vào mặt đất, và Thầy ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên (Lc 12:49).

Lửa Phúc âm mà Ðức Kitô mang đến đã là cớ cho người ta chia rẽ và chống đối ngay từ khi Chúa giáng sinh. Trong Phúc âm hôm nay, Chúa phán: Anh em tưởng rằng Thày đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ (Lc 12:51). Lời Chúa trên đây xem ra có vẻ mâu thuẫn với sứ mệnh và đường lối của Chúa cứu thế.

Khi Chúa cứu thế sinh ra tại Bêlem, các sứ thần ca hát vang dội: Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương (Lc 2:14). Khi Chúa Giêsu sai các môn đệ đi từng hai người một, Chúa bảo các ông chúc bình an cho nhà mà các ông vào (Lc 10:5). Khi Chúa sống lại từ cõi chết, lời đầu tiên Chúa nói với các môn đệ là lời chào bình an (Mt 28:9; Lc 24:36; Ga 20:19, 21, 26). Và trước khi về trời, Chúa hứa ban bình an (Ga 15:27) cho các tông đồ.

Vậy làm sao người ta giải quyết được những mâu thuẫn này? Nếu hiểu bình an theo quan niệm người đời, người ta sẽ thấy lời Chúa mâu thuẫn. Còn bình an theo nghĩa Thánh kinh không hiểu theo nghĩa vắng bóng chiến tranh. Bình an theo nghĩa Thánh kinh là không thoả hiệp với sự dữ và tội lỗi. Bài trích sách Giêrêmia cho thấy vị ngôn sứ được Chúa sai đến cảnh giác là thành Giêrusalem sẽ bị phá huỷ vì tội lỗi dân thành. Ngôn sứ Giêrêmia bị tố cáo là phản bội vì làm nhụt chí của dân thành với thái độ chủ bại. Kết quả là ngôn sứ Giêrêmia bị bắt và tống ngục. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Do thái bảo ta: Quả thật, trong cuộc chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa chống trả đến mức đổ máu đâu (Dt 12:4). Ngụ ý lời thánh Phaolô là người tín hữu phải sửa soạn đổ máu trong cuộc chiến đấu với tội lỗi. Ðó là việc mà có những vị tử đạo trong Giáo hội đã làm.

Từ khi mới sinh, Chúa Giêsu đã là cớ cho người ta chống đối. Vua Hêrôđê khi nghe tin Chúa cứu thế giáng sinh, vì sợ mất ngai vàng nên đã ra lệnh giết các trẻ em từ hai tuổi trở xuống (Mt 2:16). Khi Ðức Mẹ dâng Chúa vào Đền thờ, ông Simêon tiên báo là con trẻ sẽ nên cớ cho nhiều người vấp ngã (Lc 2: 34). Cuộc đời Chúa cứu thế trong ba năm giảng dạy là những chuỗi ngày bị người ta chống đối, bách hại và cuối cùng bị lên án tử hình trên thập giá. Như vậy phải chăng Chúa đến gây ra ngọn lửa bất hoà và chia rẽ trong thế gian?

Ngay cả trong một gia đình, cũng có sự chia rẽ vì danh Chúa. Ðọc lịch sử các thánh giúp ta hiểu được tại sao những phần tử trong một gia đình lại phân rẽ, chống đối nhau. Có những vị thánh khi tận hiến đời mình cho Chúa đã bị gia đình phản đối và tẩy chay. Trong cùng một gia đình khi có những người tin theo Chúa, nghe lời Chúa giảng dạy, còn những người khác không tin theo, cũng có thể gây bất hoà và chia rẽ. Ðọc lịch sử Giáo hội, ta thấy đạo Chúa thường bị chống đối. Những cuộc bách hại đạo là bằng chứng của việc chống đối. Khi người Kitô hữu muốn cải cách Giáo hội, muốn đem lửa Kitô giáo làm bừng cháy trong lòng thế giới (Lc 12:49), tẩy chay và chống đối sẽ đến ngay từ trong lòng Giáo hội. Ðó là trường hợp thánh Têrêsa thành Avila, thánh Jean d'Arc, thánh I-nha-xi-ô đã bị lên án và chống đối chỉ vì chỉ muốn cải cách Giáo hội.

Như vậy người ta thấy càng theo sát gót chân Chúa bao nhiêu, người ta càng bị chĩa mũi giùi bấy nhiêu. Tại sao người ta bị chống đối khi mang lửa Phúc âm vào thế gian? Lí do là vì người khác không muốn chấp nhận hi sinh cố gắng, không muốn thay đổi cách sống, không muốn trả giá cả để làm môn đệ Chúa. Khi người ta muốn sống theo đường lối Phúc âm, khác đường lối thế gian, người ta sẽ bị nghi ngờ, tẩy chay và kì thị. Giáo lý của Chúa giảng dạy, đường lối của Chúa đi đã đem lại tẩy chay và chống đối, nghĩa là đem lại chia rẽ ngay cả giữa các phần tử trong một gia đình.

Sự hiện diện của Chuá, lời Chúa giảng dạy, đường lối Chúa đi, thường làm xáo trộn tâm trí loài người trước đã. Chỉ khi nào người ta bất mãn với con người cũ, với lối sống hiện tại, người ta mới có thể chấp nhận giáo lí của Chúa, sống theo đường lối Phúc âm và coi Chúa là trung tâm điểm của đới sống. Lúc đó bình an mới đến trong tâm hồn. Kết quả của việc chấp nhận đường lối Phúc âm là bình an. Ðó là điều mà thánh Âu-tinh đã có cảm nghiệm được khi thốt lên: Lạy Chúa, tâm hồn con còn lo âu khắc khoải mãi, cho tới khi được nghỉ yên trong Chúa.

Lời cầu nguyện xin cho được bình an trong tâm hồn:

Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một Chúa đến

giao hoà loài người với Thiên Chúa,

và đem bình an đến cho người thiện tâm.

Vậy sao sứ điệp của Chúa cứ làm xáo trộn tâm trí loài người?

Xin cho con được nhận thức rằng:

chấp nhận sứ điệp Phúc âm và sống theo đường lối Chúa đi,

con mới có được sự bình an trong tâm hồn. Amen.

Lm Trần Bình Trọng

Chu Kì Năm Phụng Vụ

Mùa Thường Niên 2

 

 


Mùa Vọng:
Cũng như thời tiết phân chia thời gian thành những mùa khác nhau như: Xuân, Hạ, Thu,  … Xem tiếp

Mùa Giáng Sinh: Giáng Sinh là mùa hân hoan vui mừng với những khung cảnh trang hoàng trong nhà .. Xem tiếp

Mùa Thường Niên 1: Mùa Thường niên được chia làm hai phần: Mùa Thường Niên I và II. Mùa Thường  .. Xem tiếp

Mùa Chay: Mùa Chay kéo dài từ Thứ Tư Lễ Tro cho tới trước Lễ Chúa lập Bí tích Thánh Thể và chức linh  .. Xem tiếp

Tam Nhật Vượt Qua: Lễ Vượt Qua (Passover Feast, Paschal Feast) của người Do Thái kỉ niệm biến cố  .. Xem tiếp

Mùa Phục Sinh: Phục Sinh là ngày lễ quan trọng nhất trong thế giới Kitô giáo, kỉ niệm Chúa Phục sinh từ .. Xem tiếp

Mùa Thường Niên 2: bắt đầu từ Thứ Hai sau Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống (vào cuối Tháng 5 hay đầu Tháng   .. Xem tiếp

Chiêm niệ̣m Năm B / Nhiều Tác giả khách

CN 16 TN, B: Hãy lui vào nơi thanh vắng và nghỉ ngơi

Thứ tư, 18 Tháng 7 2018  |  Noel Quesson
CN 16 TN, B: Hãy lui vào nơi thanh vắng và nghỉ ngơi

Chúa Nhật 16 Thường Niên, Năm B

Mc 16:30-34

Cuộc sống của Cha Sở xứ Ars cho ta thấy rõ sức mạnh chinh phục tâm hồn người ta là do Chúa. Thánh Gioan Vianney không tài giỏi, nhưng ngài luôn tích cực làm v...

XEM TIẾP

Chiêm niệm Năm B / Tác giả Chủ trương

CN 15 TN, B: Ý nghĩa và mục đích của việc được sai đi giảng đạo

Thứ tư, 11 Tháng 7 2018  |  Super User
CN 15 TN, B: Ý nghĩa và mục đích của việc được sai đi giảng đạo

Chúa Nhật 15 Thường Niên, Năm B

Am 7:12-15; Ep 1:3-14; Mc 6:7-13

N ếu có ai hỏi người ngoại quốc nào trong nước chủ nhà được nể nang hơn cả, người ta sẽ nghe đa số trả lời là ông hay bà đại sứ.

XEM TIẾP

Bài Viết Của Nhiều Tác Giả Khách

Những hình ảnh về người tu sĩ

Thứ tư, 18 Tháng 7 2018  |  Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
Những hình ảnh về người tu sĩ

“Không phải anh em đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16). Lời nhắn nhủ này của Đức Giêsu làm nê...

XEM TIẾP

Tin Giáo Hội Hoàn Vũ

Tình trạng sống đạo của các Kitô hữu châu Âu

Thứ năm, 19 Tháng 7 2018  |  Ngọc Yến –
Tình trạng sống đạo của các Kitô hữu châu Âu

Trong thời gian gần đây, khi nói về việc sống đạo hay nói một cách khác việc thực hành đạo của các Kitô hữu ở châu Âu chúng ta thường nghe nói về con số người Kitô hữu đến nhà thờ giảm sút;

XEM TIẾP

Tin Giáo Hội Việt Nam

Bài đúc kết khóa thường huấn lần VI dành cho các nhà đào tạo những ứng sinh linh mục tại VN

Thứ tư, 18 Tháng 7 2018  |  UB Giáo sĩ và Chủng sinh
Bài đúc kết khóa thường huấn lần VI dành cho các nhà đào tạo những ứng sinh linh mục tại VN

Dưới sự hướng dẫn của Tông huấn Pastores Dabo Vobis[1] và bước theo định hướng Đào Tạo Linh Mục dành cho các chủng viện tại Việt Nam[2], những ngày thường huấn lần thứ VI dành cho các nhà đào tạo nhữn...

XEM TIẾP

Tin Việt Nam / Tin Thế Giới

Nguồn gốc món Phở.

Thứ ba, 17 Tháng 7 2018  |  Viết theo Võ Văn Côn
Nguồn gốc món Phở.

Đây là bài thứ hai nói về nguồn gốc món Phở, đã đăng. Bài này có khác với bài thứ nhất. From: Hoang Gia Binh. Sent: Thursday, July 12, 2018 9:01 PM.

XEM TIẾP

Tin Lưu Ý / Giữ Sức Khoẻ / Giữ An Toàn

10 lợi ích không ngờ từ hạt vừng cho sức khỏe của bạn

Thứ tư, 11 Tháng 7 2018  |  Sonha.vn
10 lợi ích không ngờ từ hạt vừng cho sức khỏe của bạn

Lợi ích sức khỏe của hạt vừng là do hàm lượng dinh dưỡng của chúng, bao gồm vitamin, khoáng chất, các hợp chất hữu cơ... và tryptophan. Lợi ích sức khỏe của hạt vừng là do hàm lượng dinh dưỡng của chú...

XEM TIẾP

Tin Hiệp Thông: C. Mừng / Cầu Nguyện

Thánh lễ Phong chức linh mục (GP Long Xuyên) 2018

Thứ năm, 19 Tháng 7 2018  |  gplongxuyen.org
Thánh lễ Phong chức linh mục (GP Long Xuyên) 2018

Sáng nay ngày 12/07/2018, tại nhà thờ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, Đức cha chánh Giuse Trần Xuân Tiếu đã phong chức linh mục cho 11 thầy phó tế thuộc lớp K12 của Đại Chủng viện Thánh Quý, giáo phận Long Xuyên...

XEM TIẾP

Tin Hiệp Thông: Phân Ưu / Cầu Nguyện

Xin nhớ đến linh hồn các tín hữu đã qua đời trong lời cầu nguyện và lễ dâng

Thứ bảy, 21 Tháng 7 2018  |  Mục Vụ Văn Bút
Xin nhớ đến linh hồn các tín hữu đã qua đời trong lời cầu nguyện và lễ dâng

Xin cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời, đặc biệt các linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ và họ hàng quyến thuộc và các linh hồn mồ côi. Trên đường hành trình đi về nhà Chúa, người tín hữu không đi mộ...

XEM TIẾP

Sách Của Tác Giả Chủ trương

Introduction of a new book “Every Week God Speaks – We Respond. Cycle A”

Thứ sáu, 05 Tháng 1 2018  |  John Trần Bình Trọng
Introduction of a new book “Every Week God Speaks – We Respond. Cycle A”

“Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A” is written by John Trần Bình Trọng, a priest of the Catholic Diocese of Arlington, Virginia, USA.  To keep the author’s writing style and his foreign back...

XEM TIẾP

Sách Của Nhiều Tác Giả Khách

Giới thiệu tập sách nhỏ: “Vài dòng về ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận”.

Thứ ba, 10 Tháng 7 2018  |  Lữ Giang
Giới thiệu tập sách nhỏ: “Vài dòng về ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận”.

Tác giả  Lữ Giang biên soạn và Gia Đình “Vui Mừng và Hy Vọng” ấn hành năm 2008 (10.000 cuốn) về  con người và cuộc đời của Hồng Y Nguyễn Văn Thuận từ một linh mục giáo xứ Tam Toà ở Đồng Hới, Quảng Bìn...

XEM TIẾP

Scripture Reflections on Sundays and Feast Days, Year B

16 Sun. / Ord. B: Go to a quiet place and rest

Thứ tư, 18 Tháng 7 2018  |  John Tran Binh Trong
16 Sun. / Ord. B: Go to a quiet place and rest

16 Sunday of the Year B

Ger 23:1-6; Eph 2:13-18; Mk 6:30-34

Introduction: This is a homily/Scripture reflection in a book, titled: ‘Every Week God Speaks We Respond’, Cycle B, intended to be published i...

XEM TIẾP

Liên Lạc (Contact Us)

  • 2009: Envisioned by Nhóm Chủ trương Mục Vụ Văn Bút as seen on the Home Page.
  • 2009: Designed by Nguyễn Duy-An, PhD of Information Technology, Former Senior Vice President of National Geographic.
  • 2017: Upgraded manually step by step from Version 1.5 to the newest Version, a much time consuming effort, by Mai Thọ Triều, BS of Computer Science. From now on, it can be done automatically to a next newest one with only one click.

Email: mucvuvanbut@gmail.commucvuvanbut@yahoo.com • Tel. 571-242-1978 .

Bạn từ đâu, tới bao giờ / Where and when are you from ● Từ / From 09.09.2009 - Đến / To 02.02.2012

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

Dương Lịch & Âm Lịch

Khách (Visitors)

002862202
Hôm nay (Today)
Hôm qua (Yesterday)
Tuần này (this week)
Tháng này (this month)
Từ (from) 01.01.2009
2962
14891
161738
338905
2862202