Sách Hệ Thống Hoá Chữ Quốc Ngữ Việt Nam của Giáo sư Nguyễn Xuân Hợp vừa hoàn tất và được giới thiệu trong buổi ra mắt sách tại Viện Việt Học Nam California vào ngày 5 tháng 9 vừa qua. ”Chữ Quốc Ngữ La Tinh thành hình dựa vào âm thanh của tiếng nói của người Việt Nam, nó là dụng cụ ghi lại tiếng nói, hoặc ”chép”, hoặc ”thu”, hoặc ”chứa” tiếng nói của người Việt Nam.

Chúng tôi dựa vào âm thanh để phân tích và tổng hợp chữ, phân loại và đặt các nguyên tắc sử dụng, phù hợp với cách thức đang sử dụng Chữ Quốc Ngữ.. Riêng về phần vị trí của các dấu sắc, huyền, hỏi, ngã và nặng, chúng tôi dựa vào âm thanh để đặt dấu ở các nguyên âm chủ của chữ, khác với cách thường dùng là đặt dấu trên nguyên âm sao cho ”cân bằng” và ”thói quen”.

bc3aca-c491e1baa7u2Theo tác giả ”Với mục tiêu to lớn ”Hệ thống hóa Chữ Quốc Ngữ”, chúng tôi nghĩ rằng cuốn sách nhỏ nầy chỉ thành công trong việc gióng lên tiếng chuông của sự cần thiết ” Hệ thống hóa Chữ Quốc Ngữ”… Sách dày 230 trang với một nội dung đặc thù gồm các mục hệ thống hóa Chữ Quốc Ngữ dựa vào âm thanh để phân tích và tổng hợp chữ, phân loại, và đặt các nguyên tắc xử dụng cùng những trường hợp biệt lệ. Sách viết về các mục sau đây:

I       Đặc tính Chữ Quốc Ngữ

II     Thành phần của chữ: Tên, âm, bảng mẫu tự. Dấu và vị trí của dấu.

III    Phụ Âm: Định nghĩa. Phụ âm đơn. Phụ âm ghép.

IV    Nguyên âm:

Nguyên âm đơn: Định nghĩa. Tên và âm/Đặc tính/Phát âm của nguyên âm đơn. Sự khác biệt giữa I và Y.

Nguyên âm ghép: Định nghĩa. Đặc tính của nguyên âm ghép. Các loại nguyên âm ghép.

Nguyên âm ghép đóng/mở.

V      Chữ. Định nghĩa. Phân loại chữ.

VI     Vần

VII    Các lưu ý

VIII  Phần đọc thêm

IX     Mục lục chi tiết

“HỆ THỐNG HÓA Chữ Quốc Ngữ Việt Nam” của Giáo sư Nguyễn Xuân Hợp đặc biệt đề cập đến nhiều lãnh vực với phần phân tích khoa học và hệ thống. Một quyển sách với những nghiên cứu và quan sát chính xác. Xin nêu dẫn một thí dụ cụ thể, nhưng không kém phần lý thú, đó là phần phân tích về ”Sự khác biệt giữa I và Y” đả phá được việc xử dụng I thay thế cho Y, chứng minh rõ ràng bằng phần nghiên cứu chính xác cách phát âm của I và Y.

Khoahoc.net xin hân hạnh giới thiệu tác phẩm mới xuất bản của Giáo sư Nguyễn Xuân Hợp: HỆ THỐNG HÓA Chữ Quốc Ngữ Việt Nam.

Sách giá 20 USD

Mua sách xin trực tiếp liên lạc với GS Nguyễn Xuân Hợp qua E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Uyên Hạnh                                                                                                                Nguồn: Khoahoc.net