Lời Mở Đầu. Với hoài bão muốn ghi lại những nét vàng son: chân, thiện, mỹ của Quê Hương Trung Lao, liên quan đến sự nghiệp và công lao to lớn của các bậc tiền nhân, không bị mai một, lãng quên theo thời gian, mà vẫn còn lưu truyền cho lớp con cháu sau này, luôn tôn vinh, trân trọng, gìn giữ và hân hoan kế thừa truyền thống tốt đẹp đó.

Tiếp đến, nhằm đáp ứng nhu cầu “trở về nguồn” của anh chị em giới trẻ, muốn tìm hiểi về quê cha đất tổ: TRUNG LAO – Miền đất đã được các thế hệ đi trước dày công kiến tạo bồi đắp mà hiện thời lớp hậu sinh đang được may mắn thừa hưởng gia nghiệp đầy vinh quang hiển hách ấy.

 

Riêng quý vị cao niên sẽ tìm thấy đôi nét đặc thù ngày xưa nơi quê nhà phảng phất đâu đây, trên trang sách này, viết và nói về một khoảng thời gian mà mình đã sống với bao kỉ niệm vui, buồn nơi thôn dã. Nay chỉ còn vang bóng một thời.

Phần các bạn trẻ, sau khi tìm đọc sẽ hãnh diện về đất nước, con người làng ta – từ sơ khai đến nay – vẫn giữ được kỷ cương, gia phong, đạo lý, hài hoà với một tình yêu thương dạt dào, gắn bó đoàn kết. Đó là gia sản quý hoá của tổ tiên để lại, nay chúng ta có bổn phận phải phát huy hơn nữa.

Sau hết, nhân dịp kỷ niệm 400 năm cha ông đón nhận Tin Mừng của Đức Kitô và 100 năm xây dựng công trình “Nhà Thờ Đức Bà Rosa” (1896-1996) của xứ Mẹ, Đồng hương Trung Lao Miền Nam xin dâng lên Mẹ Mân Côi quan thầy, món quà nhỏ bé này: “Kỷ Yếu Trung Lao” gọi là tấm lòng tri ân của những người con ở phương trời xa viết về  quê hương, làng mạc với một tình cảm mến yêu, trân trọng biết bao.

Vinh Sơn Vũ Đình Đường

Trưởng Ban Biên Tập