Chúng tôi rất vui mừng giới thiệu với cộng đồng Dân Chúa, mọi người và mọi nhà, quyển Kinh Nguyện Gia Đình và Gia Lễ Công Giáo. Có thể nói, đây là bản chỉ dẫn thực hành giúp chúng ta thực hiện điều các Đức Cha thân yêu nhắn nhủ trong thư Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi các gia đình Công giáo, năm 2016, số 7: “Gia đình là ngôi nhà thờ phượng khi gia đình tràn ngập sự hiện diện của Chúa. Ngài sẽ bước vào ngôi nhà của anh chị em khi mọi người trong nhà cầu nguyện chung, lắng nghe Lời Chúa và mời Chúa đến thăm: “Này Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa,

Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20). Do đó việc lập bàn thờ và cầu nguyện chung trong gia đình là điều rất quan trọng với gia đình Công giáo. Những giờ cầu nguyện chung liên kết mọi người trong Chúa, giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi biến cố gia đình, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và trở nên chứng nhân của Chúa giữa lòng đời.”

Nội dung thứ nhất của quyển sách là Kinh Nguyện Gia Đình, với phần sưu tập các kinh truyền thống, những kinh mới , những lời nguyện, thánh ca và thánh vịnh quen dùng, tiếp đến là những chỉ dẫn cụ thể về đời sống cầu nguyện và bí tích trong cuộc sống hằng ngày của các gia đình.

Nội dung thứ hai là Gia Lễ Công Giáo, nêu rõ những định hướng cho việc tổ chức cuộc sống gia đình của người Công giáo, định hướng giáo dục gia đình, việc tôn kính Tổ tiên, các dịp đặc biệt trong gia đình như cưới hỏi, ngày tết, ngày lễ, ngày giỗ, các kỷ niệm gia đình, hòa đồng với bà con ngoài Kitô giáo trong khu vực, việc chăm sóc bệnh nhân và người hấp hối, và việc cầu cho tín hữu đã qua đời.

Đây là một quyển sách thiết thực, rất hữu ích. Ước mong các gia đình đón nhận và áp dụng để củng cố và gia tăng đức tin và đức ái của mình, hầu đạt tới hạnh phúc và sự thánh thiện Thiên Chúa đang dành sẵn cho tất cả chúng ta.

Huế, ngày 19-3-2017

Lm. Augustinô Nguyễn Văn Dụ

Đặc trách Nghiên huấn của Ủy ban mục vụ Gia Đình

 

Xin nhấn vào đây để đọc: