Buôn người. ĐC Sigifredo Noriega Barceló, GM giáo phận Zacatecas bên Mêhicô đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ Chúa Nhật 30 tháng 7 vừa qua.

Nhắc tới cái chết của một thanh niên Mêhicô bên trong một xe móc bên Texas, ĐC nói đây là các sự kiện rất đau buồn không phải chỉ đối với gia đình các nạn nhân, mà đối với toàn xã hội nói chung khiến mọi người phải nghĩ tới nhiều khía cạnh thê thảm của cuộc sống và cuả hiện tượng di cư. Tuần trước đó cảnh sát Mỹ cũng đã tìm thấy xác của 9 người di cư lén lút trong đó có 2 trẻ em trong một xe móc tại bãi đậu tỉnh San Antonio bên Texas. Trong thùng xe lớn họ cũng tìm thấy 30 người di cư lén lút khác, trong đó có 20 người ở trong tình trạng nặng phải vào nhà thương, và một người đã chết sau đó vài ngày.

ZACATECAS: Buôn người là một hình thức nô lệ mới sống nhờ tệ nạn di cư vì nghèo đói.

ĐC Barceló nói: Chính trong ngày Chúa Nhật 30 tháng 7 là Ngày quốc tế chống nạn buôn người các sự kiện buồn thương này khiến cho chúng ta đi tới suy tư các nạn nhân nói trên đáng lý ra không nên du hành như thế. Họ đã ra đi kiếm tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng thật là không đáng khi họ bị đối xử như vậy. Buôn người là một hình thức nô lệ mới. Người dân Mêhicô chúng ta cần di cư, nhưng phải làm sao để không có các nguy hiểm tới tính mạng. Bởi vì cho dầu nhu cầu có lớn thế nào đi nữa, thì cũng không thể biện minh cho việc hành động như vậy. Sự cần thiết vật chất, cảnh nghèo túng là lý do đầu tiên của nạn di cư. Bởi vì chúng ta không thành công trong việc sản xuất đủ cho dân có thể sống, và những gì có thể sản xuất thì lại không được phân chia một cách tốt đẹp. Nếu thiếu các cơ may phát triển, thì dân chúng phải đi ra nước ngoài tìm cách trợ giúp gia đình họ. Và thảm cảnh là họ gặp nguy cơ bị thiệt mạng (FIDES 31-7-2017)

Linh Tiến Khải

Nguồn: vi.radiovaticana.va