GIÊRUSALEM: Tình hình Thánh Địa xem ra yên tĩnh, nhưng người ta lo sợ sẽ có biến động vào ngày 14 tháng 5, khi Tòa Đại sứ Hoa Kỳ được chính thức rời về Giêrusalem.

Linh Mục Pietro Filet, tổng thư ký HĐGM Thánh Địa, đã cho hãng tin SIR của HĐGM Italia biết như trên. Ngày mùng 6 tháng 12 năm 2017 tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Giêrusalem là thủ đô của Israel, và quyết định rời Tòa đại sứ Hoa Kỳ về Giêrusalem ngày 14 tháng 5, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập nước Israel. Tổ chức Hamas huy động người dân Palestin biểu tình ngày 15 tháng 5 trong bối cảnh cuộc “Tuần hành trở về”, qua đó phong trào Hamas đòi quyền của người Palestin  tỵ nạn hay đã bị người Israel đuổi  đi được trở về các vùng đất họ đã sinh sống hồi năm 1948 nhưng nay bị Israel chiếm đóng. Đức Cha Giacinto Boulos Marcuzzo, phụ tá Đức Thượng Phụ công giáo Giêrusalem Palestina, cho biết các anh em Do thái vui mừng, trong khi các anh em Hồi giáo và kitô hữu A rập Palestine rất lo âu vì những gì đang xảy ra: từ việc chuyển tòa đại sứ Hoa Kỳ về Giêrusalem cho tới các cuộc đụng độ trên cao nguyên Golan và các căng thẳng giữa Israel và Iran, cũng như các vụ biểu tình trong dải Gaza, tất cả chỉ khiến cho tiến trình hòa bình ngày càng xa rời Thánh Địa. Hòa bình đỏi hỏi các quyết định khác, chứ không phải bạo lực.

** ĐC Marcuzzo cũng cho biết mỗi ngày thứ sáu đều là dịp cho các căng thẳng và đụng độ xảy ra giữa người Palestine và quân đội Israel. Chính trong bối cảnh căng thẳng này các Giáo Hội Kitô Thánh Địa đưa ra lời kêu gọi, sẽ được chính thức gióng lên trong cuộc gặp gỡ đại kết hòa bình ngày mùng 7 tháng 7 tới đây tại Bari nam Italia, do ĐTC Phanxicô triệu tập để cầu nguyện cho hòa bình tại Trung Đông. Chúng tôi kêu gọi giới lãnh đạo chính trị của mọi quốc gia liên hệ trong vùng Trung Đông từ bỏ các ý thức hệ và các lợi lộc riêng tư, và biết lo cho lợi ích của mọi dân tộc trong vùng. Tuy nhiên, giữa các bóng tối bao phủ Thánh Địa cũng có một vài ánh sáng hy vọng. Đó là số các tín hữu hành hương ngày càng gia tăng, nhất là từ các nước Đông Âu, Nga và Ucraina đứng hàng đầu. Nhưng cũng có các tín hữu đến từ các nước Á châu như Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia Philippines, Indonessia, Đại Hàn và Nhật Bản. ĐC cho biết không có gì nguy hiểm đối với các tín hữu hành hương. Họ có thể viếng thăm các nơi thánh trong an bình.

Tuy nhiên, linh mục Mario da Silva, cha sở giáo xứ Thánh Gia trong dải Gaza, cho biết tình hình tại đây rất căng thẳng. Cha xin mọi người cầu nguyện nhiều cho hòa bình tại Thánh Địa, và cách riêng tại Gaza. Tình hình kinh tế xã hội rất tồi tệ vì có tới 40% tổng số người Palestine không có công ăn việc làm, vì cuộc phong tỏa của chính quyền Israel. Cuộc sống của các gia đình trong các ngày tới đây sẽ còn thê thảm và khó khăn hơn nữa (REI 11-5-2018)

Linh Tiến Khải

Nguồn: vi.radiovaticana.va