Trong khi tưởng niệm ngày hai thành phố Hiroshima và Nagasaki bị bom hạt nhân tàn phá, Đức cha giáo phận Hiroshima kêu gọi các nước tuân thủ hiệp ước về vũ khí hạt nhân và hy vọng hòa bình cho thế giới.

Trong dịp tưởng niệm 73 năm ngày bom nguyên tử thả xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật, Đức cha Alexis Mitsuru Shirama, Giám mục Hiroshima, đã cùng với các tín hữu của mình cầu nguyện và cầu xin tương lai bình an và giải trừ vũ khí hạt nhân.

Chia sẻ với hãng tin Á châu, Đức cha Shirama nói: “Cùng với các tín hữu trong giáo phận của rôi, tôi biết ơn sâu sắc những người đã cầu nguyện và hoạt động vì hòa bình trên thế giới, trong dịp kỷ niệm 73 năm bom nguyên tử ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki vào các ngày 6 và 9 tháng 9 năm 1945. Tôi cảm thấy đây là một giây phút quan trọng để cầu nguyện và cùng nhau hoạt động cho hòa bình và giảit trừ vũ khí hạt nhân khi sống những hồi ức này.”

Trong những ngày này, Nhật tưởng niệm sự kiện các quả bom đã giết chết 210 ngàn người trước khi thế chiến thứ hai kết thúc.

Ngày 06/09 hôm qua, thành phố Hiroshima đã tụ họp tại công viên hòa bình. Trong dịp này, thị trưởng thành phố khẳng định sự cần thiết về việc tuân giữ Hiệp ước của Liên hiệp quốc về vũ khí hạt nhân.

Đức cha Shirama cũng kêu gọi Nhật và các nước trên thế giới nhanh chóng phát triển Hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân mà Liên hiệp quốc đã thiết lập năm ngoái. Đức cha hy vọng Nhật bản tham dự vào hiệp ước này. Đức cha cũng cầu nguyện cho bán đảo Triều tiên, với hy vọng thỏa thuận đạt được hồi năm ngoái giữa Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều tiên và Hoa kỳ về giải trừ vũ khí hạt nhân sẽ sớm được thực hiện. Đức cha kết luận: “Tôi tiếp tục cầu nguyện với Chúa và làm tất cả những gì có thể mỗi ngày, với Chúa và với tất cả mọi người chia sẻ cùng ý định này.”

Trong lần viếng thăm Nhật bản vào năm 1981, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Hiroshima và Nagasaki là hai nạn nhân đầu tiên chiến tranh hạt nhân…” Ngài nhắc rằng việc tưởng niệm là điều tốt vì nó có nghĩa là dấn thân cho hòa bình, cho tương lai, canh tân lại niềm tin vào con người…

Chính Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhiều lần kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân vì ngài lo sợ nó có thể hủy diệt toàn bộ hay phần lớn nhân loại. Đặc biệt, một cử chỉ gây ấn tượng mạnh của Đức Thánh Cha, cho thấy lo ngại của ngài về chiến tranh hạt nhân. Đó là trong cuộc trò chuyện với các nhà báo trên chuyến bay đến Chilê hồi đầu năm nay, ngài đã chia sẻ một tấm hình biểu tượng của chiến tranh, được nhà báo người Mỹ Joseph Roger O’Donnell chụp. Trong tấm hình có hai đứa trẻ, một bé trai dường như đang ngủ trên vai bé trai lớn hơn, nhưng thật ra em đã chết. Đức Thánh Cha nói: “Đó là một đứa trẻ với em trai của mình sau lưng chờ đợi đứng đợi đến lượt mình trước nhà hỏa táng ở Nagasaki, sau trận bom. Tôi đã cảm động khi thấy tấm ảnh và tôi dám viết: 'Kết quả của chiến tranh'. Và tôi đã nghĩ tôi sẽ in nó và đưa cho các bạn bởi vì một hình ảnh như vậy tạo nên nhiều cảm xúc hơn cả ngàn chữ.”

Hồng Thủy

Vaticannews.va