ĐTC kêu gọi gia tăng lòng yêu thương, tôn trọng và săn sóc bệnh nhân như một phương thế đẩy xa bóng đen tiêu cực của cám dỗ trợ tử. Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 1-10 vừa qua dành cho 70 tham dự viên cuộc Hội thảo thứ 4 tiến hành tại Roma từ ngày 1 đến 5-10 tới đây về ”Luân lý đạo đức trong việc quản trị Sức Khỏe”.

Luật trợ tử lan tràn trên thế giới

Trong bài huấn dụ, ĐTC nhận xét rằng chúng ta đang sống trong một thời điểm có một xu hướng mạnh mẽ trên thế giới ban hành các đạo luật giúp bệnh nhân kết liễu sinh mạng theo lời yêu cầu của họ (eutanasia). Ngài nói: ”Săn sóc các bệnh nhân không phải chỉ là cho uống thuốc và áp dụng các phương thức trị liệu thích hợp. Thực vậy động từ la tinh ”curare” không phải chỉ giới hạn vào việc ”tìm cách tái lập sức khỏe” nhưng còn là một hành động ”quan tâm, chú ý, lo lắng, có trách nhiệm đối với người anh chị em. Chúng ta phải học hỏi nhiều về việc ”chăm sóc”, vì đó là điều Thiên Chúa kêu gọi chúng ta thực hiện”.

Đồng hành, tôn trọng và yêu thương bệnh nhân

 Trong chiều hướng đó, ĐTC nói: ”Chúng ta biết rằng khi ta đồng hành với người bệnh trong thái độ thanh thản, tham phần, thì bệnh nhân bị bệnh nặng kinh niên hoặc bệnh nhân ở giai đoạn cuối đời nhận thấy sự chăm sóc ân cần của chúng ta.. Cả trong những hoàn cảnh khó khăn như thế, nếu người bệnh cảm thấy họ được yêu mến, tôn trọng, đón nhận, thì bóng đen tiêu cực của việc làm cho chết êm dịu sẽ tan biến hoặc hầu như là không hiện hữu, vì giá trị của con người đươc đo lường theo khả năng trao ban và đón nhận tình thương, chứ không theo khả năng sản xuất của họ”.

Chống xu hướng bàn giấy hóa y tế

 ĐTC cũng phê bình xu hướng ”bàn giấy hóa” hệ thống y khoa hiện nay và ngài không quên mời gọi các bệnh nhân hãy tin tưởng nơi chính mình, nơi khả năng có thể được chữa lành, vì đó cũng là một bí quyết lớn có thể làm cho các phương thức trị liệu được thành công. (Rei 1-10-2018)

02 tháng mười 2018, 09:1

Trần Đức Anh OP - Vatican