Đức cha Jorge Eduardo Lozano của giáo phận San Juan de Cuyo ở Argentina cho biết hàng trăm linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ ở Nam Mỹ và vùng Caribê đã qua đời vì nhiễm Covid-19 khi ước muốn đồng hành với người đau khổ, chạm vào thân thể đau thương của người dân.

Đức Hồng y Eusébio Oscar Scheid người Brazil qua đời vì Covid-19 ngày 12/1/2021

Theo Đức cha Tổng Thư ký Hội đồng giám mục Nam Mỹ, nhiều người trong số họ đã bị lây nhiễm trong các khu dân cư bình dân, trong căng-tin, bệnh viện, vì muốn mang lại sự an ủi cho những người nghèo nhất.

Tại Mexico, cho đến cuối tháng 3, đã có hơn 250 linh mục chết vì Covid; nhưng đây chưa phải là con số tổng cộng của tất cả giáo phận.

Tại Brazil, theo Ủy ban Quốc gia về Giáo sĩ, đến đầu tháng 3 đã có 65 linh mục qua đời trong tổng số 1.455 vị bị nhiễm virus.

Tại Venezuela, 201 linh mục bị nhiễm và 24 vị qua đời trong tổng số 2.002 vị có mặt tại nước này.

Trong khi đó tại Colombia có 60 linh mục và 37 nữ tu qua đời, và tại Nicaragua có 15 vị.

Khoảng 20 giám mục ở Nam Mỹ cũng là nạn nhân của Covid-19: 7 vị tại Brazil, trong đó có 1 Hồng y hưu trí; 5 vị ở Mexico, 3 vị ở Venezuela, 2 vị ở Colombia; và các nước Peru, Bolivia, Nicaragua, Argentina và Ecuador mỗi nước có 1 vị.

Ở bên cạnh người dân dù rủi ro nguy hiểm

Rất nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ đã không ngừng ở bên người dân của họ. Đức cha Lozano nhắc đến cha Basilio Britex, dù tình trạng sức khỏe bấp bênh, vẫn gần gũi với những người bệnh và những người ở các “khu ổ chuột”, những khu dân cư nghèo của Buenos Aires; cha Pedro Velasco Suarez, linh hướng của trường học nơi đa số là các thiếu nữ của các khu ổ chuột; cha Gabriel Gutiérrez Ramírez bị nhiễm virus khi tiếp tục phục vụ những người sống trên đường phố.

Colombia đau buồn vì cái chết của sơ Johana Rivera Ramos, chỉ mới 33 tuổi, hoạt động với người trẻ và các gia đình. Sơ là người đầu tiên qua đời vì Covid tại nước này. Brazil cũng đau buồn vì sự qua đời của tu sĩ Simplicio Jose do Menino Jesus, 28 tuổi, sau khi ở bên cạnh những người vô gia cư.

Đại hội đồng Giáo hội châu Mỹ Latinh và vùng Caribê, dự kiến vào tháng 11 tới, sẽ là dịp thích hợp để bày tỏ lòng kính trọng đối với các linh mục và tu sĩ này. (SIR 21/04/2021)

Hồng Thủy - Vatican News

Xin hỗ trợ sứ mạng của chúng tôi: mang tiếng nói của Đức Thánh Cha đến mọi nhà

22 tháng tư 2021, 14:25