Trong 10 năm qua, số phụ nữ làm việc tại Vatican đã tăng lên đến 1.165 người. Theo một cuộc khảo sát của Vatican News về các cơ quan có liên quan của Vatican, chưa bao giờ số lượng và tỷ lệ nhân viên nữ trong tổng số nhân viên tại Vatican lại cao như vậy. Số phụ nữ giữ các vị trí lãnh đạo của Vatican cũng tăng lên dưới thời Đức Phanxicô.

ĐTC và sơ Raffaella Petrini, Tổng Thư ký Phủ Thống đốc thành Vatican

Hiện nay có 1.165 nhân viên nữ làm việc tại Vatican, so với con số có 846 nhân viên vào năm 2013, khi bắt đầu triều Giáo hoàng của ĐTC Phanxicô. Tỷ lệ phụ nữ trong tổng lực lượng lao động tại Vatican đã tăng từ 19,2% lên 23,4% hiện nay.

Trong bậc thang lương mười cấp được sử dụng ở Vatican, hầu hết phụ nữ trong Giáo triều Rôma ở bậc lương cấp 6 và 7. Điều này có nghĩa là họ làm những công việc thường yêu cầu bằng cấp học thuật, ví dụ như luật sư, trưởng phòng, chuyên viên lưu trữ hoặc chuyên gia hành chính. Vào năm 2022, 43% phụ nữ làm việc tại Giáo triều nhận lương cấp 6 hoặc 7.

Các vị trí lãnh đạo

Các phụ nữ cũng dần dần đảm nhận những vị trí điều hành tại Vatican và có bậc lương trên cấp 10. Hiện tại có 5 phụ nữ giữ vị trí Phó Tổng Thư ký và một người là Tổng Thư ký tại các cơ quan của Giáo triều Rôma, là những người đứng vị trí thứ hai và thứ ba trong việc điều hành các cơ quan này. Cùng với vị trí Tổng trưởng, Tổng Thư ký và Phó Tổng Thư ký là những chức vụ được chính Đức Thánh Cha bổ nhiệm.

Năm 2021 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Sơ Alessandra Smerilli, người Ý, dòng Salêdiêng, làm Tổng Thư ký Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện. Đây là chức vụ cao nhất từng được một phụ nữ đảm nhận tại Toà Thánh.

Đức Gioan Phaolô II là người đầu tiên bổ nhiệm các phụ nữ vào các chức vụ cấp cao của Giáo triều. Bà Rosemarie Goldie, người Úc, đã được ngài bổ nhiệm làm đồng Phó Tổng Thư ký của Hội đồng Toà Thánh về Giáo dân từ năm 1967 đến năm 1976. Sau đó, vào năm 2004, ngài bổ nhiệm Sơ Enrica Rosanna làm Phó Tổng Thư ký Bộ Tu sĩ.

Dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô, việc bổ nhiệm phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo đã gia tăng. Tuy hiện tại chưa có phụ nữ nào đứng đầu các cơ quan của Giáo triều, nhưng theo tông hiến cải cách Giáo triều, Praedicate Evangelium (2022), ngài cho phép, trong tương lai, giáo dân, và do đó cả phụ nữ, có thể lãnh đạo các Bộ với tư cách là bộ trưởng. Chức vụ này trước đây được dành cho các Hồng y và Tổng giám mục. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha đã thông báo ý định sẽ bổ nhiệm nữ bộ trưởng đầu tiên trong vòng hai năm tới. (CSR_1015_2023).

Hồng Thủy - Vatican News

09 tháng ba 2023, 13:23