Nhằm giúp cho những người nghèo có cơ hội phẫu thuật để thay thủy tinh thể mới, Ban Bác ái xã hội- Caritas Phát Diệm đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung Ương và Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn,

với sự tài trợ của “Tập đoàn thức ăn chăn nuôi Vinafeed” đã tổ chức khám, tư vấn và phẫu thuật cho các bệnh nhân từ ngày 11-13/12/2017.

Đúng 7h30, các bệnh nhân đã tập trung rất đông tại hội trường của Bệnh viện đa khoa huyện Kim Sơn để ghi tên và nhận số khám bệnh. Các bệnh nhân được tiếp đón cách chu đáo, niềm nở, vui tươi của Cha Giám đốc, quý nhân viên Caritas giáo phận cùng với các bác sỹ, y tá, và điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn. Đến 9h30, mọi người cùng chào đón đoàn bác sỹ từ bệnh viện mắt Trung Ương Hà Nội, do Thạc sĩ bác sỹ Trần Minh Đạt làm trưởng đoàn cùng với 12 bác sỹ khác về khám mắt và phẫu thuật thay thủy tinh thể cho các bệnh nhân.

Xem 35 hình

Các bệnh nhân đến rất đông, khoảng 256 người, được các bác sỹ chuyên khoa có tay nghề cao, giàu chuyên môn và kinh nghiệm cùng với những thiết bị máy móc hiện đại đã khám sàng lọc cho các bệnh nhân. Kết quả là 100 người được mổ để thay thủy tinh thể không phân biệt tôn giáo, và một số ca có hoàn cảnh đặc biệt được cắt mộng mắt. Những người đến khám bệnh đều đã được các bác sỹ khám, tư vấn và dặn dò chu đáo để điều trị bệnh cách có hiệu quả. Các bác sỹ cho biết, bệnh nhân thủy tinh thể đã đục trắng, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ có nguy cơ bị mù vĩnh viễn. Khi được hỏi: Tại sao không đi thay thủy tinh thể sớm thì một số bệnh nhân  chia sẻ: “Chúng con ở nhà quê, nhà lại khó khăn nên không có điều kiện chữa bệnh. Hôm nay nhờ bên nhà thờ làm miễn phí, chúng con mới có cơ hội, chúng con rất vui và cảm động. Chúng con cám ơn các Cha, cám ơn nhà tài trợ, và các bác sỹ đã tạo điều kiện để chúng con được thay thủy tinh thể để chúng con có thể nhìn thấy rõ con cháu, thấy rõ mọi người và những vật chung quanh”. Những bệnh nhân sau khi phẫu thuật, được các bác sỹ khám lại, thay băng, nhỏ thuốc và phát thuốc về nhà uống một cách cẩn thận chu đáo.

Sáng ngày 12/12/2017 các bệnh nhân và mọi người chào đón đại diện của “Tập đoàn thức ăn chăn nuôi Vinafeed” nhà tài trợ chính của chương trình “ánh sáng xanh” do anh Nguyễn Tuấn Vũ làm trưởng đoàn. Mọi người bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối các ân nhân đã giúp đỡ để họ có cơ hội được phẫu thuật thay thủy tinh thể. Trong phần đáp từ, anh Vũ bày tỏ niềm vui khi  được hiện diện, gặp gỡ, nói chuyện với mọi người, nhất là được nhìn thấy các cụ lớn tuổi phẫu thuật thay thủy tinh thể. Đó là một sự khích lệ lớn lao để “Tập đoàn thức ăn chăn nuôi Vinafeed” tiếp tục thực hiện những chương trình bác ái khác. Những bệnh nhân ở lại trưa được anh Vũ mời dùng bánh mì pate và hộp sữa. Đó là bữa ăn trưa rất đặc biệt chất chứa nhiều niềm vui, chia sẻ, giúp mọi người cảm nhận được tình yêu thương, sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho họ ngang qua những tấm lòng quảng đại trao ban.

Kết thúc những ngày phẫu thuật thay thủy tinh thể, các bệnh nhân đều cảm thấy  hài lòng về cách làm việc nhiệt tình, vui tươi, nhẹ nhàng của các bác sỹ cùng với sự quan tâm, động viên, thăm hỏi, khích lệ của quý cha, quý Soeurs và các anh chị trong ban bác ái của giáo phận. Cha giám đốc, đại diện cho các bệnh nhân và mọi người, cám ơn “tập đoàn thức ăn chăn nuôi Vinafeed” đã tài trợ chương trình mổ mắt, cám ơn các bác sỹ bệnh viên mắt Trung Ương, Ban Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Kim Sơn đã nhiệt tình khám, phẫu thuật cho các bệnh nhân. Hy vọng chương trình này vẫn được duy trì để những người dân nghèo có cơ hội được chữa bệnh hầu đôi mắt luôn nhìn thấy ánh sáng, nhìn thấy mọi người và mọi vật chung quanh.

                                                                                                Vp Caritas Phát Diệm