Hàng ngàn người đến nhà thờ Saint Columban, Garden Grove, California để tham dự lễ tấn phong giám mục phụ tá Giáo Phận Orange cho Giám Mục Thomas Nguyễn Thái Thành vào trưa Thứ Ba, 19 Tháng Mười Hai, 2017.

Có rất nhiều giáo dân và đại diện của giáo hội đến dự buổi lễ, ngồi kín hết nhà thờ. Giáo dân có mặt tại nhà thờ đến từ rất nhiều sắc dân, ai cũng phấn khởi, nhưng vui nhất có lẽ là những giáo dân gốc Việt.

Bà Nguyễn Thị Hường, cư dân San Diego, chia sẻ niềm vui: “Nam California có giám mục người Việt mới, vui quá! Hôm nay là một ngày thật vui đáng để tôi và gia đình bỏ công đến đây.”

 

Giám Mục Nguyễn Thái Thành cầm Tông Sắc đi khắp nhà thờ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Giáo dân đến rất đông, ngồi kín cả nhà thờ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Chủ tọa của lễ tấn phong là Giám Mục Kevin Vann, giám mục Giáo Phận Orange. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, sứ thần Tòa Thánh Vatican ở Washington, DC.

Sau một phút mặc niệm cho Giám Mục Mai Thanh Lương, các nghi thức của lễ tấn phong gồm có: Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre trao Tông Sắc từ Tòa Thánh, đến Giám Mục Kevin Vann đọc bài giảng, đến lời tuyên hứa của Giám Mục Nguyễn Thái Thành.

Sau buổi lễ, ông Trung Lê, cư dân Garden Grove, cho biết: “Hôm nay là một ngày trọng đại với giáo dân của Orange County, vì có giám mục người Việt mới. Tôi muốn gặp ông để chia vui, nhưng không có cơ hội. Thôi thì ngày vui vẫn là ngày vui thôi.”

Giám Mục Kevin Vann làm phép cho Giám Mục Nguyễn Thái Thành. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Giám Mục Nguyễn Thái Thành sinh ra ở Nha Trang, Việt Nam, năm 1953, và là con thứ hai trong gia đình có tám trai và ba gái. Ông học trong các trường Công Giáo từ nhỏ, và đến năm 1966 vào tu tại Chủng Viện Thánh Giuse, Nha Trang, và khấn trọn năm 1974.

Tuy nhiên, sự tu tập của ông bị gián đoạn, khi chính quyền Cộng Sản chiếm miền Nam Việt Nam vào năm 1975. Sau đó, ông và các chủng sinh khác bị bắt đi lao động, làm việc trên các cánh đồng, nhưng vẫn tiếp tục tu.

Năm 1979, sau khi bị đàn áp vì lý do tôn giáo, ông cùng với 26 người trong gia đình vượt biên bằng một con thuyền nhỏ, từ Cam Ranh hướng ra Biển Đông và đến Philippines. Họ lênh đênh trên biển trong 18 ngày, không có nước và thực phẩm. Trong lúc khó khăn này, gia đình vị giám mục tương lai chỉ biết lần chuỗi hạt và cầu nguyện mỗi ngày để xin Đức Mẹ che chở. Cuối cùng, với sự ban phước của Chúa, họ đến nơi an toàn.

Sau 10 tháng tạm trú trong trại tị nạn, cả gia đình rời Manila vào Tháng Sáu, 1980, để đến Mỹ và định cư tại thành phố Beaumont, Texas, làm đủ thứ nghề, như dạy tiếng Anh, và rồi học kỹ sư điện.

Giám Mục Kevin Vann và các đại diện của giáo hội chúc mừng Giám Mục Nguyễn Thái Thành, sau khi ông nhận chức. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Sau đó, ông quyết định đi tu trở lại, theo tiếng gọi của Chúa. Ông làm thiện nguyện tại một tổ chức từ thiện Công Giáo ở Hartford, Connecticut, trước khi trở lại học tại đại học Merrimack College ở North Andover, Massachusetts, và tốt nghiệp cử nhân. Sau hai năm học, ông tốt nghiệp hạng danh dự, và ngay lập tức bắt đầu đi tu trở lại, tại nhà dòng ở Washington, DC, và sau đó là khấn trọn tại Dòng La Salette năm 1987. Ông tốt nghiệp đại học thần học Weston Jesuit School of Theology, ở Cambridge, Massachusetts, vào Tháng Năm, 1990, và thụ phong linh mục ngày 11 Tháng Năm, 1991.

Sau đó, Linh Mục Nguyễn Thái Thành nhận bài sai về làm mục vụ tại tiểu bang Georgia, trước khi sang giáo xứ Thánh Giuse, thuộc Giáo Phận St. Augustine, Florida, và đến năm 2013 được bổ nhiệm làm linh mục chánh xứ của giáo xứ này.

Giám Mục Nguyễn Thái Thành được giáo dân biết đến là một người yêu âm nhạc và chơi đàn guitar rất giỏi. Ngoài ra, ông cũng là một người say mê chơi quần vợt.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của Người Việt về câu hỏi “Ông có nghĩ ông là người ‘ngoài’ hay là người ‘trong’ khi về giáo phận này không?”, vị tân giám mục đã trả lời: “Tôi nhận bài sai từ Đức Giáo Hoàng Francis đến đây theo ý định của Chúa. Tôi làm theo đức vâng lời đối với Đức Thánh Cha.”

“Ngay từ ngày đầu tiên, Đức Giám Mục Kevin Vann gọi tôi, hướng dẫn tôi, nói chuyện với tôi mỗi ngày. Thành ra, ngài giống như là chủ chăn của tôi, hướng dẫn tôi trong sự thay đổi này, cũng như các việc khác, cũng giống như buổi họp tối hôm qua. Hôm nay, tôi cảm thấy đây là nhà của tôi. Vì thế, cảm giác hiện nay có thể chưa phải thật sự là nhà, nhưng tôi đang trong thời gian để cho một số việc qua đi, và để một số việc đến, giống như tôi đang ở giữa, một nơi nào đó,” vị giám mục nói tiếp.

Ông nói thêm: “Nhưng tôi rất muốn làm việc với cộng đồng Việt Nam, bởi vì đây là nguồn gốc của tôi. Và tôi có chia sẻ điều này với Đức Giám Mục Kevin Vann sáng nay. Tại giáo xứ Thánh Giuse, chúng tôi không có cộng đồng Việt Nam. Muốn đến cộng đồng này, phải lái xe mất nửa giờ. Thành ra, có một thời gian, tôi không có cộng đồng Việt Nam với tôi, giống như là thiếu một sự liên hệ của tôi với cộng đồng Việt Nam. Cho nên, tại đây, với sự bổ nhiệm của Đức Thánh Cha, tôi được trở lại với nguồn gốc của tôi.”

Nhiệm vụ của vị tân giám mục là sẽ cùng Giám Mục Kevin Vann và Phụ Tá Giám Mục Timothy Freyer, người vừa được phong chức hồi Tháng Giêng, chăm sóc nhu cầu tinh thần cho 1.3 triệu giáo dân trong Giáo Phận Orange, một trong những giáo phận phát triển mạnh nhất và đa dạng nhất tại Hoa Kỳ. (Thiện Lê)

Thiện Lê/Người Việt

Nguồn: Ngườiviệt-Online