Giây phút linh thiêng và tưng bừng chờ đợi bao lâu đã đến - Nghi thức khai mạc Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI, đã chính thức bắt đầu lúc 14h00 ngày 14/11/2018, tại Trung Tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng.

Tham dự nghi thức khai mạc, có quý Đấng bậc trong Giáo tỉnh: Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục Hà Nội, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên - Giám mục Hải Phòng, Đức cha Giuse Nguyễn Năng - Giám mục Phát Diệm, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt - Giám mục Bắc Ninh, Đức cha Toma Vũ Đình Hiệu - Giám mục Bùi Chu, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất - Giám mục Hưng Hóa, Đức cha Nguyễn Đức Cường - Giám mục Thanh Hóa, Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh - Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Hà Nội. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên - Giám mục phụ tá giáo phận Vinh, Đức cha Alphongsô Nguyễn Hữu Long - Giám mục phụ tá Hưng Hóa. Trong ngày trọng đại này, Đại hội còn được hân hạnh đón tiếp Đức ông Yovko Pishtiyski - Cố vấn và Thư ký của Đức Khâm sứ Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh và phái đoàn đến từ Tổng giáo phận Huế, các vị khách quý: Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cùng quý vị đại diện chính quyền các cấp, đại diện các tôn giáo bạn. Đặc biệt, ngày hội này còn có sự hiện diện của hơn 14 ngàn Bạn trẻ - Những người đã tạo nên sức sống tươi trẻ của Đại hội này và Đại hội này được tổ chức ưu tiên dành cho họ.

Ngọn lửa sức sống tươi trẻ của Đại hội đã bùng cháy với “Vũ điệu Hiệp nhất” của hơn 300 linh hoạt viên và với màn trống kèn hội của gần 200 người đến từ Giáo phận chủ nhà. Lược sử của 10 giáo phận đã được cha Gioan B. Vũ Văn Kiện giới thiệu cũng với những hình ảnh, thước phim sống động minh hoạ giúp cho tham dự viên thêm hiểu biết và sống tinh thần hiệp thông trong Giáo tỉnh.

Tiếp theo, Thánh Giá Giới trẻ - Niềm tin và hy vọng của Giới trẻ -  đã ngang qua các giáo xứ trong Năm Giới trẻ, giờ đây được long trọng rước vào lễ đài và cử hành nghi thức suy tôn cách sốt sắng. Một bầu khí trầm lắng và linh thiêng như bao trùm không gian Nhà Cánh Diều. Hơn bao giờ hết, trong giây phút cảm động này, Các Bạn trẻ cảm nhận thấy Thánh Giá Chúa thật gần gũi, thân thương và kỳ diệu biết bao! Thánh Giá ấy đòi hỏi những ai mang trên mình phải chấp nhận cuộc sống hy sinh, nhưng cũng là con đương giải thoát con người khỏi khổ đau, đưa nhân loại tới bến bờ của hạnh phúc và bình an.

Trong giây phút lắng đọng và trang trọng ấy, nghi thức thượng cờ đã được cử hành. Mười lá cờ của 10 giáo phận như những ngôi sao vươn lên bầu trời cao, để tỏa sáng Tin mừng của Chúa cho trần gian còn nhiều tăm tối.

Với tư cách là Giáo phận đăng cai, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, đã trịnh trọng tuyên bố khai mạc Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI tại Hải Phòng. Ngài cũng nói lên ý nghĩa của Đại hội và giá trị vô song của Thánh Giá Chúa Kitô để mời gọi Các Bạn trẻ sống tinh thần của ngày hội lớn này và thực hiện sứ điệp mà Cây ban quả phúc trường sinh muốn nhắn gửi.

Nghi thức khai mạc khép lại với bài trống hội tưng bừng cùng vũ điệu sôi động của bài hát chủ đề “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”. Giờ chia sẻ Giáo lý sẽ nối tiếp ngay sau nghi thức khai mạc.

BTT GP Hải Phòng