WGPSG (13.9.2022) – Lúc 8g30, ngày 13-9-2022, Học Viện Công giáo Việt Nam đã tổ chức khai giảng năm học 2022-2023; trao chứng chỉ cho 63 sinh viên khoa Cử nhân Thần học đã hoàn thành giai đoạn Triết học, và Thánh lễ tạ ơn được cử hành lúc 10g30 tại Học viện, tọa lạc số 25 đường số 9, Kp.1, P. Bình Thọ, Thủ Đức – Tp HCM.

Hiện diện trong buổi Lễ gồm có:

 – Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Giáo phận Huế, Chủ tịch HĐGMVN, Chưởng Ấn Học viện; Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Viện Trưởng HVCGVN; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Tổng Thư ký HĐGMVN; Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường.

 – Ban điều hành Học viện: Linh mục (Lm) Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J., Quyền Khoa trưởng Khoa Thần học; Lm Giuse Tạ Huy Hoàng, Tổng Quản lý HVCGVN; Lm Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, Tổng Thư ký; Lm Giuse Ngô Ngọc Khanh, đặc trách khối Cử nhân Thần học; quý Lm, quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ, Ban Giáo sư và các sinh viên HVCGVN cùng nhiều khách mời là ân nhân, thân nhân.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J. trình bày tham luận

Sau phút thánh hóa, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu trình bày tham luận đề tài “Học Viện Công giáo và tinh thần hiệp hành”, cùng gởi gắm những tâm tư ước vọng của Lm dành cho HVCGVN.

Điểm nhấn của Lm trình bày: Hiệp hành là cùng đi với nhau; toàn thể dân Chúa, mọi thành phần, mọi tổ chức lớn nhỏ trong Giáo hội, cùng đi với nhau trong tình hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Hiệp hành không phải là điều mới vì khởi nguồn từ Giáo hội sơ khai đã sống hiệp hành dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Giáo hội đồng tâm nhất trí, cầu nguyện dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà quyết định trong mọi sự. Sự hiệp hành của Giáo hội thể hiện qua các cuộc họp Công đồng, Công nghị….Tinh thần hiệp hành được nói đến trong Hiến chế Lumen Gentium số 33: “Qua Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức mọi người được chính Thiên Chúa chỉ định để làm việc tông đồ, chia sẻ sứ mạng cứu độ của Giáo hội. Giáo dân có thể được mời gọi góp phần trực tiếp hơn và bằng nhiều cách vào công cuộc tông đồ của hàng Giáo phẩm.” “Phần các chủ chăn có chức Thánh, các ngài phải nhìn nhận và nâng cao phẩm giá và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo Hội, các ngài nên sẵn sàng chấp nhận những ý kiến khôn ngoan của họ, tin cẩn giao phó cho họ những công tác để họ phục vụ Giáo Hội, cho họ tự do và quyền hạn để hành động; hơn nữa, các ngài cũng nên khuyến khích họ tự đảm lấy trách nhiệm.” (LG số 37)

Hiệp hành là điều thiết yếu của Giáo hội, là yếu tố làm nên Giáo hội. Hiệp hành cần cấp bách: vì thực trạng của thế giới hiện nay, vì Giáo hội với những vết thương nhức nhối như sự lạm dụng tình dục, quyền bính, và vì tác động của Chúa Thánh Thần, Giáo hội cần được canh tân.

Hiệp hành rất khó, giáo dân phải được huấn luyện, được trưởng thành, ý thức vai trò, nhiệm vụ của mình trong Giáo hội; những người lãnh đạo trong Giáo hội phải suy nghĩ cầu nguyện, phân định; gặp gỡ, lắng nghe người giáo dân, cấp dưới. Đức Giáo hoàng nhắc nhở: “Hiệp hành không phải là đi tìm sự đồng thuận của đa số theo kiểu quốc hội, mà nhân vật chính là Chúa Thánh Thần, Đấng diễn tả chính mình nơi Lời Chúa. Hiệp hành cũng không phải là cào bằng, bỏ cơ chế lãnh đạo, nhưng coi lãnh đạo là phục vụ và có trái tim biết lắng nghe.”

Trong tư cách Trưởng khoa, Lm Antôn chia sẻ 3 điểm về tinh thần hiệp hành tại HVCGVN:

– Hiệp hành cần tôn trọng lẫn nhau, là nền tảng để cùng đi với nhau, xây dựng môi trường an toàn cho mọi người.

– Hiệp hành cần lắng nghe nhau, ngay cả khi ý kiến trái chiều với mình, đi tìm ý Chúa nói với tôi, hỏi ý kiến hay tham vấn là cần thiết.

– Hiệp hành là cùng nhau chịu trách nhiệm, cùng hành động xây dựng Học viện này; người dạy và người học tạo nên truyền thống xuyên qua việc dạy và việc học.

Lời kết: Hiệp hành phải trở nên cách hành xử trong Giáo hội tương lai ở thiên niên kỷ thứ ba này, chúng ta cầu mong Trường chúng ta: các hội đồng, các Ban, các ngành, các sinh viên; mọi người cùng hiệp hành với nhau để đạt mục đích của hành trình, đó là ngôi trường này cung ứng cho Giáo hội những người thợ lành nghề, có lương tâm cho vườn nho của Chúa tại Việt Nam.

Phát biểu của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chưởng ấn HVCGVN

Đức TGM Giuse cho biết: Năm 1975, Giáo hội VN không còn Học viện, mãi đến năm 2010, HĐGMVN có chủ trương tái lập HVCGVN, đầu tư trí thức Công giáo; năm 2015 HVCG chính thức khai sinh; năm 2016 HVCG tổ chức Lễ khai giảng đầu tiên, mượn địa điểm tại giáo xứ Mông Triệu, sau đó còn mượn nhiều nơi nữa cho đến khi mượn được đất của GP Bắc Ninh lâu dài và xây dựng cơ sở HVCG ổn định như hiện nay.

Về nhân sự, ngoài HĐGMVN chúng ta còn có ĐGM Giuse Viện Trưởng, quý cha trong trách nhiệm với HVCG. Không gian của Học viện đã trở thành không gian của sự hiệp hành của HĐGMVN, của đại gia đình GHVN, của rất nhiều dòng tu lớn nhỏ, của Ban giảng huấn, sinh viên; Mọi thành phần đã tạo nên nét đẹp của Học viện. Về nhân sự đã có những bước tiến đáng kể

Về nội dung đào tạo, có nhiều bộ môn hơn trước kia; tháng 6/2022 đã có 11 Thạc sĩ Thần học ra trường và nhiều Cử nhân Thần học đã ra trường.

Sự phát triển mang tính toàn diện, phát triển rõ rệt: về cơ sở vật chất, về nội dung đào tạo và về nhân sự, với đội ngũ giảng viên chất lượng, Những thành tích này còn nhờ vào sự ủng hộ của các ân nhân, của rất nhiều thành phần trong Hội Thánh. Điều này mở ra một hy vọng cho sự phát triển tương lai của HVCGVN như mong ước. Đức TGM khẳng định Thánh Giá trở thành trung tâm và triết lý Giáo dục của HVCGVN: “Thánh giá là tột đỉnh của sự vinh quang” (x.1 Cr 1, 17-25).

Đại diện HĐGMVN, Đức TGM cảm ơn tất cả những người đã đóng góp cho sự hình thành và phát triển HVCGVN. Ước mong Học viện ngày càng phát triển hơn nữa theo thời gian.

Nghi thức trao chứng chỉ Đức TGM Giuse đã trao chứng chỉ triết học cho lần lượt 63 sinh viên lớp Cử nhân Thần học khóa 2, khóa 3 và khóa 4.

Cộng đoàn hiện diện đã vỗ tay chúc mừng những thành quả mà các sinh viên đạt được. Một đại diện sinh viên đã tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn tất cả mọi thành phần trong Học viện, trong Giáo hội đã giúp các sinh viên có điều kiện trau dồi, học tập để có kết quả hôm nay.

 

Tuyên bố khai giảng năm học 2022-2023

Đức Cha Viện Trưởng đã gởi lời chào kính trọng và tri ân quý ân nhân, gia đình Học viện cùng tất cả mọi người. Xin Chúa cho Năm học mới được tràn đầy phúc lành của Chúa để việc học tập giảng dạy đem lại nhiều kết quả.

Trong năm học mới, Đức Cha cũng bộc bạch những ước nguyện:

– Ước nguyện HVCG về một viễn tượng tương lai có làng HVCG với cơ sở vật chất xứng tầm; ngoài ra trong khuôn viên Học viện còn có thêm một đan viện, một mái ấm tình thương, như một sự nhắc nhở mọi người về đời sống chiêm niệm và một thế giới đầy rẫy sự đau khổ cần đến mình.

– Ước nguyện HVCG có đội ngũ giảng viên ngoại hạng, không chỉ truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn là những người tiếp tục làm cho bùng cháy ngọn lửa mà Chúa Giêsu đã ném xuống mặt đất này. Ước mong sinh viên hăng say, nhiệt thành trong việc học tập và nghiên cứu nhằm mang tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu qua việc phục vụ. Thánh Phaolô nói: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” giúp gợi hứng cho tất cả việc làm, việc học của chúng ta.

Sau đó, Đức Cha Viện Trưởng đã tuyên bố khai giảng năm học: “Với năng quyền của Tòa Thánh và thay mặt Đức Cha Chưởng ấn HVCGVN, tôi chính thức công bố khai giảng năm học 2022-2023 của HVCGVN”; lập tức Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã gióng lên hồi trống, hòa cùng tiếng vỗ tay của mọi người.

Xen kẽ trong chương trình có phần văn nghệ do các sinh viên STB K3 và STB K5 trình bày; giúp bầu khí buổi lễ khai giảng thêm phần vui tươi và ý nghĩa.

Thánh lễ

Thánh lễ tạ ơn lúc 10g30, do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế lễ Suy tôn Thánh giá, với ý lễ tạ ơn Chúa. Đồng tế có quý Giám mục và hơn 30 linh mục.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã giảng về ý nghĩa của lễ Suy tôn Thánh giá, suy tôn Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Lời Chúa nói (Ga 3, 13-17): Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời của mình để cho thế gian được sống.

Bài giảng của ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Xin cho Lời Chúa trở thành ánh sáng cho việc học và đời sống của chúng ta.

Sau bài giảng, Nghi thức tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với Thiên Chúa và vâng phục Giáo hội; quý giáo sư HVCGVN đã tuyên tín và tuyên thệ.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g30 với “Bài ca hiệp hành”

Bài viết: Tiến Hương

Ảnh: Vĩnh Thân & Khôi Minh

Nguồn: tgpsaigon.net