Phong20chuc24Sáng ngày 31.03. 2012, tại khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ tòa giám mục Bắc Ninh đã diễn ra thánh lễ truyền chức linh mục cho hai thầy: Vinh Sơn Nguyễn Hải Du và thầy Vinh Sơn Mai Viết Long. Thánh lễ truyền chức do Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục Bắc Ninh Chủ sự và đặt tay.

Cùng hiệp dâng thánh lễ, có đông đảo bà con giáo dân từ nhiều nơi trong giáo phận trở về cùng các linh mục đồng tế trong và ngoài giáo phận. Tưởng cũng nên biết, sau ba ngày họp mặt giáo phận, các đại biểu đại diện cho các thành phần dân Chúa trong giáo phận, với những hoạt động tích cực: cầu nguyện, lắng nghe tiếng Chúa, lắng nghe nhau; trình bày những thao thức… nhằm chung tay đắp xây ngôi nhà giáo phận. Kỳ họp được kết thúc bằng nghi thức tế kính nhớ 100 vị Đầu Mục Bắc Ninh tử đạo (4.4.1862), và thánh lễ phong chức linh mục. Sự kiện này như một điểm nhấn: hạt giống đức tin được các tiền nhân gieo trồng và được tưới bằng máu các thánh tử đạo, hôm nay trên mảnh đất giáo phận Bắc Ninh đã đang trổ sinh hoa trái.

Hai thầy phó tế: Vinh Sơn Nguyễn Hải Du và thầy Vinh Sơn Mai Viết Long, sau bao nhiêu năm phục vụ giáo phận, trong những thời kỳ giáo phận còn thiếu linh mục và gặp rất nhiều khó khăn. Sau này, khi giáo phận đã có nhiều linh mục phục vụ, hai thầy khi đã lớn tuổi, được gửi đi học tại hai nơi: Chủng Viện giáo phận Bùi Chu và Chủng Viện Sao Biển. Kết thúc khóa đào tạo, hai thầy tiếp tục trở về phục vụ giáo phận nơi các giáo xứ. hôm nay, Chúa tiếp tục cất nhắc hai thầy lên hàng tư tế để phục vụ Dân Chúa cách hữu hiệu hơn.

Dau20le03 Dau20le07

Đúng 9 giờ, thánh lễ bắt đầu. Dẫn đầu đoàn nghi lễ là thánh giá nến cao, bình hương, tẩu hương và sách Phúc Âm. Đoàn rước từ tòa giám mục tiến ra quảng trường và tiến lên lễ đài trong tiếng rền vang của đoàn kim nhạc. Tiếp đó là tiếng ca hòa trong tiếng nhạc du dương của ca đoàn nhà thờ chính tòa. Tiết trời Bắc Ninh trở nên hiền hòa, êm dịu, thỉnh thoảng xen vào một làn gió lạnh nhè nhẹ, càng làm cho đất trời và lòng người thêm hòa điệu. Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha Cosma nhắc lại chủ đề của kỳ họp mặt giáo phận: “Đất chúng ta trổ sinh hoa trái”, và thánh lễ phong chức này sẽ làm trổ sinh cho giáo phận những hoa trái là hai tân linh mục, góp phần làm tăng số linh mục của giáo phận lên tổng số là 62.

Dau20le09 Dang20le1

Nghi thức thánh lễ diễn tiến trong sự trang nghiêm, cảm động. Kết thúc thánh lễ, cha chánh văn phòng Đa-minh Nguyễn Xuân Trường đọc Thư Ngỏ hậu họp mặt giáo phận kỳ I năm 2012. Tiếp sau đó là bài cám ơn của hai tân linh mục. Cuối cùng, trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã trao bài sai chính thức cho hai tân chức lên đường đi làm mục vụ tuần thánh ngay. Cha Vinh Sơn Nguyễn Hải Du được cử về giúp mục vụ cho cha Tổng Đại Diện Giu-se Trần Quang Vinh; Cha Vinh Sơn Mai Viết Long được cử tới giáo xứ Bắc Kạn, giúp mục vụ cho cha Phan-xi-cô Nguyễn Đức Đại.

Phong20chuc06 Phong20chuc14

Trước khi kết thúc, Đức Cha Cosma một lần nữa nhắc hai tân chức biết noi gương 100 vị đầu mục tử đạo Bắc Ninh như trong câu thơ diễn tả sự kiên trung bất khuất của 100 vị đầu mục Bắc Ninh: “Tấm kình lặn, cánh hồng bay. Sóng cồn chẳng sợ, gió lay chẳng sờn” được nhắc tới nhiều lần trong buổi tế và văn nghệ tối hôm trước. Chúc cho hai tân linh mục ra đi trong sứ vụ mới, dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn trung thành, can đảm và làm cho Đất giáo phận luôn trổ sinh hoa trái.

Thành Công                                                                                                                   Nguồn: Trang Tin GP Bắc Ninh