Giáo phận Ban Mê Thuột là một cánh đồng truyền giáo rộng lớn, bao la, gồm tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và 1 phần tỉnh Bình Phước, được khai sinh từ ngày 22/6/1967, theo Sắc chỉ “Qui Dei Benignitate” của Đức Giáo hoàng Phaolô VI.

Qua hành trình dài 50 năm dưới sự quan phòng của Chúa, theo thống kê năm 2017, Giáo phận Ban Mê Thuột hiện có 8 giáo hạt, 106 giáo xứ, 72 giáo họ biệt lập, 440.942 tín hữu, 148 linh mục triều, 51 linh mục dòng.

Và hôm nay, vào lúc 8g00 ngày 10.5.2018, trong niềm vui Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận, tại lễ đài trước Núi đá Đức Mẹ trong khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, (số 02 Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột), Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho 14 Thầy phó tế:

- Phaolô PHẠM ĐỨC CHƯƠNG

- Phaolô NGUYỄN ĐÌNH CƯƠNG

- Giuse ĐẬU ĐÌNH HÀ

- Phêrô NGUYỄN TIẾN HẢI

- Giuse NGUYỄN QUÝ HỒNG

- Phêrô VƯƠNG TIÊN HOÀNG

- Đaminh NGUYỄN QUANG HUY

- Đaminh NGUYỄN VŨ HOÀNG LONG

- Giuse HOÀNG ĐỨC NHUNG

- Giuse TRẦN VĂN TAM

- Giuse NGUYỄN THANH TÂM

- Giuse VŨ VĂN THẢO

- Phaolô VÕ HỮU THỌ

- Tôma Aquinô NGUYỄN HỮU TÌNH

Đồng tế với Giám mục, có Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Linh mục Tổng Đại diện; Đức Ông Đaminh Hà Duy Khâm; Cha FX. Nguyễn Kim Long, linh mục Chưởng Ấn; Quý Cha Ban Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển – Nha Trang; Quý Cha trong và ngoài giáo phận. Cộng đoàn dân Chúa về hiệp thông tham dự rất đông, gồm Quý tu sĩ nam nữ, Quý ông bà cố, gia đình thân tộc, Quý ân nhân, bạn hữu... của các tân chức và các tín hữu gần xa.

Sau phần công bố Tin Mừng, Linh mục chưởng ấn, Cha FX. Nguyễn Kim Long đã xướng danh 14 tiến chức xin được nhận lãnh chức linh mục, các tiến chức lần lượt tiến lên lễ đài. Cha Tổng Đại Diện nói lời thỉnh cầu và Đức Giám mục tuyên bố đồng thuận... Cả cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa và vỗ tay nồng nhiệt, hòa với tiếng kèn hùng tráng, vang dội.

  

Trong bài Giảng lễ, Đức cha Vinh Sơn chia sẻ về đoạn Phúc Âm:  “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy lực mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Ngài nhắn nhủ các Tân Chức phải biết phục vụ trong yêu thương và khiêm tốn. Noi gương Chúa Giêsu, Người mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên, biết nêu gương sáng cho các tín hữu. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các Tân Chức biết dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân. (Mời nghe Bài Giảng lễ)

Sau phần thẩm vấn, các ứng viên tuyên hứa trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa. Các tiến chức phủ phục trên cung thánh, cộng đoàn hát Kinh cầu Các Thánh cầu nguyện cho các tiến chức. Sau Kinh cầu Các Thánh và lời nguyện phong chức, Đức Cha Vinh Sơn đặt tay trên từng tiến chức, trao ban tác vụ linh mục. Lần lượt, tất cả các linh mục hiện diện đặt tay trên từng tiến chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.

  

Sau khi Đức Cha Vinh Sơn làm phép lễ phục, 14 Tân Chức được chính Cha (Mẹ) mình trao cho lễ phục linh mục; quý Cha nghĩa phụ chia sẻ niềm vui qua việc mặc lễ phục linh mục cho các Tân Chức. Đây là cử chỉ thể hiện tình cảm dành cho những người con yêu thương của mình, hôm nay đã được Thiên Chúa tuyển chọn.

Đức Giám mục xức dầu thánh hiến, trao chén thánh và đĩa thánh cho các tân chức. Nghi thức truyền chức kết thúc sau lời chúc bình an của Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng đại diện, Đức Ông Đa Minh và linh mục đoàn.

Thánh lễ tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, các tân chức nói lên tâm tình tri ân tạ ơn Thiên Chúa; Tưởng nhớ tri ân Đức cố Giám mục Phêrô, hai Đức cố Giám mục Giuse; Cảm ơn Đức cha Vinh Sơn, Cha TĐD, Đức Ông, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Cha Mẹ, Quý vị ân nhân xa gần, Quý khách và cộng đoàn dân Chúa. 14 Tân chức cũng xác định: “Hồng ân Linh mục không phải là đích đến mà là điểm khởi đầu: khởi đầu sứ vụ mới, hành trình mới, không ít cam go và thử thách”. Xin mọi người tiếp tục yêu thương và nâng đỡ. (Mời nghe Lời cảm tạ)

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Giám mục nhắn nhủ các Tân Chức: “Kể từ hôm nay, khi đã trở thành linh mục, chúng con hãy nhớ mình là người của Giáo hội, vì thế, đừng bao giờ suy nghĩ hay hành động theo cá nhân mình. Các suy nghĩ và hành động phải gói ghém sự tri ân bao nhiêu hy sinh đóng góp của tất cả mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hội. Như thế, chúng con sẽ có sức mạnh để sống xứng đáng với ơn Chúa ban trong ngày lãnh nhận Thánh chức hôm nay”. (Mời nghe Lời nhắn nhủ)

Thánh lễ đã khép lại, đồng thời, mở ra cho các Tân Chức một hành trình mới với sứ vụ mới. Xin Chúa thêm ơn trợ sức cho các Tân Chức để các ngài đủ sức đương đầu với những cám dỗ, vì sự bất toàn, yếu đuối do thân phận con người, để mãi mãi tín trung với ơn gọi của Chúa, vững bước trên con đường Hiến Tế vì phần rỗi các linh hồn, sống xứng đáng là chứng nhân Chúa Kitô trong suốt hành trình nơi dương thế.

Vũ Đình Bình

Nguồn: gpbanmethuot.vn