Trong bài huấn dụ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hãy vui mừng và tạ ơn vì Chúa đã ban cho Giáo phận có 28 người con xuất thân từ các gia đình, các giáo xứ, giáo hạt trong Giáo phận đã trở nên những linh mục của Chúa.

Ngài cũng mời gọi các Tân chức sống đời linh mục phải chiếu tỏa những dấu ấn, những nét đẹp tuyệt vời của Mẹ Maria

“Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần”. (Mt 28, 19)

Lời ca Ý lực sống trên đây đã vang lên trong suốt tuần lễ Chúa Ba Ngôi này. Lệnh truyền của Đức Ki tô đã được Giáo hội trong suốt 20 thế kỷ qua từng lớp lớp thế hệ đã không ngừng quảng đại dấn thân đáp lại lời mời gọi của Chúa đặc biệt trong đời sống thánh hiến để kế tục sứ vụ của Thầy Chí Thánh. Và hôm nay đây, trong ngày lễ Đức Mẹ Đi Thăm Viếng, Giáo phận Nha Trang đánh dấu một ngày hồng phúc, một ngày trọng đại và hân hoan chào đón 28 Thầy Phó Tế tiến lên nhận lãnh thiên chức Linh mục.

Vào lúc 16h00 ngày 31/5/2018, tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang đã cử hành trọng thể Thánh lễ Truyền chức cho 28 Thầy Phó tế tiến lên lãnh chức Linh mục.

Đồng tế với ngài có Đức Ông Giu se Lê Văn Sỹ, Linh mục Tổng Đại diện Giáo phận, Cha Gioan Baotixita Ngô Đình Tiến, Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang và Quý Cha trong Ban Giám đốc, Quý Cha Đại diện Giám mục trong Giáo phận và gần 250 Cha đồng tế trong và ngoài  Giáo phận.

TrongThánh lễ, còn có sự hiện diện của Quý Bề trên các Hội Dòng, Quý Thầy Đại Chủng Viện, Quý Tu sĩ nam nữ và hơn 2000 giáo dân đến từ 9 Giáo hạt trong Giáo phận đã về tham dự.

Sau đây là danh sách của 28 Thầy Phó tế tiến lên lãnh chức Linh mục:

  1. Phanxicô Xaviê Hồ Bình
  2. Gioan Baotixita Nguyễn Hồng Duy
  3. Giacôbê Nguyễn Vũ Đào
  4. Phêrô Trương Quốc Đạt
  5. An tôn Trương Cao Định
  6. Martinô Hồ Đình Hải
  7. Martinô Trần Đức Hải
  8. Phê rô Nguyễn Hoàng Hải
  9. Phao lô Võ Bạch Vân Hàn
  10. Silveter Nguyễn Huy Hoàng
  11. Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Hưng
  12. Louis Gonzaga Nguyễn Minh Khoa
  13. Phêrô Đinh Duy Khương
  14. Giuse Lưu Trung Kiên
  15. Phê rô Nguyễn Thanh Liêm
  16. Gioan Baotixita Đỗ Huỳnh Luật
  17. Simon Nguyễn Hoàng Minh
  18. Inhaxiô Đỗ Trần Thiện Mỹ
  19. Micae Cáp Hữu Nhân
  20. Tôma Nguyễn Công Nhật
  21. Gioan Bosco Nguyễn Hữu Hoàng Phi
  22. Phanxicô Xaviê Trần Phan Bảo Quốc
  23. Giuse Nguyễn Duy Quốc
  24. Phaolô Trần Phan Bảo Quyền
  25. Giuse Dương Duy Tân
  26. Phêrô Vũ Ngọc Tuấn
  27. Phêrô Nguyễn Tùy
  28. Phanxicô Xaviê Lê Quốc Vương

 Trong bài huấn dụ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hãy vui mừng và tạ ơn vì Chúa đã ban cho Giáo phận có 28 người con xuất thân từ các gia đình, các giáo xứ, giáo hạt trong Giáo phận đã trở nên những linh mục của Chúa. Ngài cũng mời gọi các Tân chức sống đời linh mục phải chiếu tỏa những dấu ấn, những nét đẹp tuyệt vời của Mẹ Maria đó là:

- Mẹ luôn luôn lắng nghe Lời Chúa, tỏ ra là một người môn đệ Chúa là phải luôn sẵn sàng cho công việc của Chúa và Hội Thánh.

- Mẹ luôn chuyên cần cầu nguyện và đáp trả bằng tiếng xin vâng, lời xin vâng của Mẹ đã  vang vọng qua mọi thời đại. Người linh mục của Chúa phải biết phát huy tiếng xin vâng của Mẹ bằng đời sống cầu nguyện. Cầu nguyện khi đọc Lời Chúa, cầu nguyện thay cho Dân Chúa, không theo ý riêng nhưng theo ý Chúa, nhờ đó tâm hồn sẽ bình an, sẽ được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.

- Mẹ luôn đầy tràn sự hiện diện của Chúa. Chúa ở cùng Mẹ vì Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa. Mẹ có Chúa trong đời sống, trong hơi thở, trong máu thịt của mình, trong mọi biến cố, trước mọi người Mẹ luôn dâng lời ngợi khen: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa”. Sứ vụ mục tử cũng có biết bao thăng trầm, thử thách nhưng có Chúa sẽ được bình an, hướng lòng về Chúa, hướng lòng mọi người về Chúa với tâm tình ngợi khen.

- Mẹ không chỉ mang Chúa đến khi thăm viếng bà Isave nhưng khi đứng dưới chân thập giá, Mẹ không bi lụy nhưng vững vàng đứng dưới chân Thánh giá. Người linh mục của Chúa phải vững vàng như Mẹ khi hướng dẫn Dân Chúa đến với Chúa, đến với Thánh giá của Chúa.

  

Ngài ước mong các tân chức sống đời linh mục biết làm rạng danh Chúa, làm vẻ vang sự tuyệt vời của Mẹ Maria và làm cho Giáo phận được phát triển tốt đẹp.

Sau phần công bố Lời Chúa, là phần thẩm vấn của Đức Giám mục, các Tân chức nói lên sự tự nguyện và vâng phục của mình. Tiếp đến, các Tân chức phủ phục trước bàn thờ với lời kinh cầu các Thánh, sau đó Đức Cha Giuse đặt tay và đọc lời nguyện truyền chức trao ban chức Linh mục. Mọi người đều sốt sắng hiệp thông trong bầu khí thánh thiêng qua các nghi thức ý nghĩa.

Tiếp đến, Quý Ông Bà Cố của các Tân chức dâng lễ phục xin Đức Cha chúc lành và Quý Cha nghĩa phụ giúp cho các Tân chức mặc phẩm phục tư tế.

  

Nghi thức phong chức được tiếp tục với việc xức dầu thánh, trao bánh rượu và trao ban bình an. Qua cử chỉ này, Đức Giám mục chính thức công nhận các Tân linh mục làm cộng sự của mình. Các linh mục hiện diện cũng chào đón các Tân chức vào hàng linh mục đoàn của Giáo phận.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Các Tân chức đại diện tiến lên bàn thờ thi hành sứ vụ linh mục lần đầu tiên bên cạnh Đức Giám mục và Linh mục đoàn.

Có thể nói, ngày lãnh nhận thiên chức linh mục như là kết quả của một quá trình gieo trồng, ươm mầm và thụ huấn trong môi trường Chủng viện để nhờ đó mà Giáo phận được kết quả như hôm nay như lời Đức Cha Giu se đã huấn dụ: “Đức Mẹ Maria đã sinh ra các Linh mục cho Giáo phận như 28 bông hoa tươi đẹp dâng lên Mẹ với tâm tình tri ân thảo kính”. Để từ đây, Giáo phận Nha Trang có thêm nhiều thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo.

Trước khi Đức Cha Giu se ban phép lành trọng thể, một Tân Linh mục đại diện cho các Tân chức bày tỏ tấm lòng tri ân đến Đức Cha, Đức Ông Tổng Đại Diện, Quý Cha Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện Sao Biển, Quý Cha Nghĩa phụ, Quý Bề Trên Hội Dòng, Quý Thầy Đại Chủng Viện, Quý Tu sĩ nam nữ, ba mẹ và thân tộc, ân nhân các Tân chức và cộng đoàn Dân Thánh.

Sau lời nguyện kết lễ, Đức Cha Giu se, Giám mục Giáo phận đã long trọng ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn phụng vụ.

Qua dòng thời gian hơn 60 năm, Thiên Chúa đã hướng dẫn Giáo phận vượt qua những thăng trầm của lịch sử, để ngày hôm nay chúng ta đồng tâm nhất trí xướng lên lời ca ngợi: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Và ngày lễ truyền chức hôm nay là một minh chứng của lòng yêu thương ấy vì Chúa đã ban cho Giáo phận có thêm nhiều mục tử nhiệt thành để dẫn dắt Dân Chúa như lòng Chúa mong ước.

Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, với lòng tri ân và yêu mến Hội Thánh, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện và yêu thương nâng đỡ các Tân Linh mục để các ngài luôn trung thành với Chúa và chu toàn sứ vụ mục tử mà Thiên Chúa và Hội Thánh đã trao phó.

BTT GP Nha Trang

Giaophannhatrang.org