“Anh chị em phải biết nhận ra mình luôn được Chúa chăm sóc và chúng ta tiếp nhận điều đó từ các thừa tác viên của Ngài trong Hội Thánh. Anh chị em hãy cầu nguyện nhiều cho cộng đoàn dân Chúa ngày càng thăng tiến trong đức tin, đức cậy, đức mến…”.

Đó là tâm tình của Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa mời gọi cộng đoàn trong thánh lễ phong chức linh mục cho 5 thầy phó tế được cử hành vào lúc 8g30 ngày 04.01.2021 tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa.

Đồng tế trong thánh lễ có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm; Cha Giuse Võ Công Tiến – Tổng Đại diện Giáo phận cùng quý cha trong và ngoài giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, thân nhân và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Sau phần phụng vụ lời Chúa là nghi thức phong chức. Nghi thức gồm 3 phần: Nghi thức giới thiệu và tuyển chọn – Nghi thức chính yếu – Nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Cha Giuse Nguyễn Công Luận – Chánh Văn phòng Tòa Giám mục đã xướng danh 5 phó tế:

  1. Thầy Giuse Trần Hữu Hợp
  2. Thầy Phêrô Nguyễn Văn Anh
  3. Thầy Giuse Nguyễn Văn Hậu
  4. Thầy Phêrô Trần Đình Lương
  5. Thầy Giuse Trần Kim Thông

Tiếp theo, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận giới thiệu và xác nhận các tiến chức xứng đáng để thỉnh nguyện Đức cha phong chức linh mục.

Trong phần huấn dụ, Đức cha Giáo phận gợi lên cho cộng đoàn thấy tình thương của Chúa luôn bao phủ mọi người qua bàn tay chăm sóc của Hội Thánh, cụ thể là các mục tử: “Chúng ta là những người đã đặt niềm tín thác vào Chúa và Hội Thánh. Chúa Giêsu đã trao anh chị em cho Hội Thánh để Hội Thánh chăm sóc dưỡng nuôi và các linh mục là những người tại những địa phương thay mặt Hội Thánh để chăm sóc linh hồn các tín hữu, để nuôi dưỡng các tín hữu bằng lương thực thần linh, để hướng dẫn các tín hữu trên đường về quê trời.”

Do đó, các tín hữu cần sống tích cực trong Giáo hội, qua việc cầu nguyện, cộng tác với các vị mục tử và đón nhận sự chăm sóc của những người được Chúa sai đến.

Ngỏ lời với các tiến chức, Đức cha nói: “…Hôm nay những điều Chúa dạy, những điều Hội Thánh nhắc nhở anh em qua từng nghi thức trong Bí tích Truyền Chức Thánh, anh em ghi nhớ, suy niệm và cầu nguyện cũng như nỗ lực để thực hiện. Đó là những điều Chúa muốn, những điều Hội Thánh muốn thông truyền cho anh em, những điều mà cộng đoàn giáo dân đang chờ đợi nơi anh em là những người mang thánh chức và thi hành tác vụ.”

 

Sau phần huấn dụ của Đức cha, các phần nghi thức truyền chức được tiếp diễn. Giây phút quan trọng nhất của nghi thức phong chức chính là lúc Đức Giám mục đặt tay và đọc lời nguyện phong chức.

 

Nghi thức phong chức kết thúc. Giờ đây, 5 phó tế đã trở thành các linh mục của Chúa. Lần đầu tiên các tân linh mục thi hành tác vụ của mình khi đồng tế với Đức Giám mục Giáo phận trong phần Phụng vụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một tân linh mục đại diện anh em dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn quý đức cha, quý cha và mọi thành phần dân Chúa.

Thánh lễ kết thúc. Các tân chức dâng trào niềm vui trong vòng tay yêu thương của mọi người. Cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban cho Giáo hội thêm 5 linh mục và cầu mong các vị luôn nhiệt tình với công việc mục vụ và truyền giáo.

BTT.GPBR

https://www.giaophanbaria.org/