Vào lúc 08g30 ngày 03.01. 2022, tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa đã chủ sự thánh lễ truyền chức linh mục cho 9 thầy phó tế thuộc Giáo phận Bà Rịa.

Vì tình hình dịch bệnh nên ban tổ chức giới hạn số người tham dự. Đồng tế thánh lễ có Cha Giuse Võ Công Tiến – Tổng Đại diện, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng viện, quý Cha trong Hội đồng linh mục và một số Cha liên hệ với các tiến chức (nghĩa phụ, xứ nhà quê, xứ giúp). Về phía giáo dân, chỉ có thân nhân các tiến chức (mỗi thầy 30 người), quý tu sĩ đại diện các Hội Dòng trong Giáo phận cùng các anh em tu sinh.

 Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho các tiến chức để trong những chặng đường mới của sứ vụ, các thầy luôn trung tín với Chúa, với Giáo hội và với ơn gọi của mình. “Thánh chức linh mục là hồng ân cao cả và tác vụ linh mục là gánh nặng luôn cần phải chu toàn. Chúng ta hãy cùng hợp ý với các thầy để cầu nguyện xin Chúa tuôn đổ tất cả những gì cần thiết để các thầy luôn đủ sức mạnh bước vào cuộc hành trình linh mục với tất cả lòng tín thác tin yêu vào Chúa”.

 Sau phần phụng vụ lời Chúa là nghi thức phong chức. Nghi thức gồm 3 phần: Nghi mở đầu – Nghi thức chính yếu – Nghi thức diễn nghĩa.

 Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Cha Giuse Nguyễn Công Luận – Chánh Văn phòng Tòa Giám mục xướng danh 9 tân chức:

 Thầy Đaminh Dương Xuân Chương

  1. Thầy Antôn Phan Văn Đức
  2. Thầy Giuse Nguyễn Văn Giáo
  3. Thầy Gioan Bt. Phạm Đức Minh Hải
  4. Thầy Phêrô Nguyễn Văn Huy
  5. Thầy Phêrô Lê Thành Khánh
  6. Thầy Phêrô Nguyễn Văn Minh
  7. Thầy Giuse Phạm Đức Tài
  8. Thầy Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thương

 Tiếp đến, Cha Giám đốc Chủng sinh Giáo phận giới thiệu và xác nhận các tiến chức xứng đáng để xin Đức cha Giáo phận đặt tay thánh hiến.

 Trong phần huấn dụ, với tâm tình mục tử, Đức cha Giáo phận đã chia sẻ với cộng đoàn, cách riêng với các tiến chức về giá trị của hồng ân mà các thầy sắp lãnh nhận qua thánh chức linh mục. “Sau thời gian dài tĩnh tâm suy niệm và cầu nguyện, hôm nay Chúa đã trao cho các thầy một hồng ân cao quý là thiên chức linh mục. Hội thánh cũng muốn từ lời Chúa nói lại với các thầy, hôm nay là ngày mà chủ của chuồng chiên mở cửa cho các thầy bước vào trong tác vụ mục tử. Các thầy hôm nay đi vào bằng lối của Đức Kitô chứ không trèo vào bằng lối khác. Hình ảnh đó đã cho các thầy biết mình là người của Đức Kitô. Dù là mới cũng phải sống và thi hành tác vụ linh mục cách trọn hảo nhất, phải luôn thực thi tối đa những gì mà Chúa trao cho chúng ta. Các chức năng của đời linh mục bắt đầu từ ngày hôm nay. Khi được truyền chức thánh, các thầy cũng sẽ lãnh nhận cùng lúc tác vụ với ba chức năng. Chức năng tư tế để phục vụ cho Thiên Chúa, chức năng ngôn sứ phục vụ cho lời Chúa và chức năng mục tử phục vụ cho con cái của Chúa, những đoàn tín hữu sẽ được trao phó. Trong cả ba chức năng đó, các mục tử phải luôn liên kết chặt chẽ với vị thượng tế tối cao đời đời là Đức Kitô…”

 Sau phần huấn dụ là phần chính yếu của nghi thức phong chức linh mục. Đức Giám mục thẩm vấn từng tiến chức, từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay trong tay của Đức Giám mục để tuyên hứa vâng phục đối với Giám mục Giáo phận cũng như những vị kế nhiệm ngài. Kế tiếp, các tiến chức phủ phục trong Kinh Cầu Các Thánh, nài xin các thánh chuyển cầu cho sứ vụ mục tử của các tiến chức.

 Kết thúc Kinh Cầu Các Thánh, Đức Giám mục đặt tay và đọc lời nguyện phong chức. Kể từ đây, các tiến chức trở thành các tân chức, các thầy phó tế trở thành các tân linh mục của Chúa.

 Nghi thức diễn nghĩa bao gồm việc mặc áo lễ, xức dầu thánh, trao chén thánh có bánh rượu và trao hôn bình an. Đức cha mời gọi các tân chức ý thức việc sẽ thực hiện, trở nên một với Đức Kitô mỗi khi cử hành mầu nhiệm Thánh Thể.

 Nghi thức truyền chức kết thúc, thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể. 9 Tân Linh mục tiến lên bàn thờ để cùng Đức Giám mục dâng hy tế tạ ơn lên Thiên Chúa lần đầu tiên trong đời.

 Sau lời nguyện hiệp lễ, một Tân Linh mục đại diện dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn quý đức cha, quý cha giáo, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn.

 Thánh lễ truyền chức khép lại trong niềm vui dâng hiến và tạ ơn, vì cánh đồng truyền giáo của Giáo hội có thêm những thợ gặt lành nghề.

 Hôm nay, Thiên Chúa lại tỏ mình ra cho con người qua chính các tân linh mục này, vì họ là chính họa ảnh của Đức Kitô, là Alter Christus, là người lan tỏa ân sủng cứu độ của mầu nhiệm Giáng sinh, để cũng như Đấng Emmanuel, các tân linh mục sẽ luôn hiện diện ở giữa đoàn chiên, để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

 Tin: Anrê Xuân Phúc

 Bản quyền hình ảnh: Ban Truyền Thông Gp. Bà Rịa

http://www.giaophanbaria.org/