“Xin cho cuộc đời linh mục của các thầy hôm nay được khởi sự nhưng cũng sẽ tiến đi trong nền tảng của một đời sát tế, một đời hiến tế dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần để tất cả chúng ta đem lại ân phúc cho đoàn chiên…”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa với cộng đoàn, cách riêng các tiến chức trong thánh lễ truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế (trong đó có 1 thầy thuộc Đan viện Xitô Thiên Phước) vào lúc 08g30 ngày 02. 01.2023, tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa.

Đồng tế với ngài có có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – nguyên Giám mục Giáo phận Bà Rịa, Cha Tổng Đại diện Giuse Võ Công Tiến, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý ân thân nhân của các tiến chức và đông đảo cộng đoàn.

Sau phần phụng vụ lời Chúa là nghi thức phong chức. Nghi thức gồm 3 phần: Nghi thức giới thiệu và tuyển chọn – Nghi thức chính yếu – Nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Cha Giuse Nguyễn Công Luận – Chánh Văn phòng Tòa Giám mục đã xướng danh 6 tiến chức:

– Thầy Gioan B. Ngô Xuân Quốc

– Thầy Giuse Nguyễn Văn Thiều

– Thầy Đaminh Nguyễn Xuân Thọ

– Thầy Phêrô Nguyễn Văn Trung

– Thầy Phêrô Nguyễn Tiến Vương

– Thầy Phêrô Khanh Nguyễn Đức Vinh (OC)

Tiếp đến, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận đã giới thiệu và xác nhận các tiến chức xứng đáng để xin Đức cha Giáo phận đặt tay thánh hiến.

Trong phần huấn dụ, Đức cha Giáo phận đã mượn lời của Đức Thánh cha Bênêđictô XVI trong chúc thư tinh thần của ngài vừa được Tòa Thánh công bố để chia sẻ những thao thức của mình với cộng đoàn về lời mời gọi của Chúa và sự đáp trả của mỗi người. “Khi tham dự nghi lễ truyền chức thánh, Hội Thánh muốn mỗi người phải ý thức và chu toàn sứ mạng mà Chúa đã trao cho từng người. Chúng ta phải luôn đáp trả lời gọi, lời gọi của đời sống hôn nhân, lời gọi của các tu sĩ, lời gọi của những người sống đời thánh hiến. Hôm nay chúng ta không chỉ cầu nguyện cho các thầy, nhưng cũng hãy cầu nguyện cho chính mình, để lời đáp trả và sứ vụ mà chúng ta lãnh nhận trong lòng Hội Thánh ngày càng trọn vẹn hơn …”

 

Ngỏ lời cách riêng với các tiến chức, Đức cha nói: “…Hôm nay Hội Thánh đặt trên vai các thầy nhiệm vụ nặng nề hơn, nhưng cũng trao cho các thầy ân sủng và hồng ân đặc biệt để chính ơn thánh Chúa sẽ hỗ trợ các thầy trong suốt cuộc đời mục tử. Hôm nay không phải là ngày các thầy đón nhận vinh quang và đi tìm những gì của trần thế, nhưng là để chúng ta trở nên những con chiên chịu sát tế như Đức Kitô thượng tế, chúng ta dâng cả mạng sống mình cho đoàn chiên Chúa trao phó…”.

Sau phần huấn dụ là phần chính yếu của nghi thức phong chức linh mục. Đức Giám mục thẩm vấn từng tiến chức về: thi hành tác vụ của Hội thánh, cử hành nghi thức phụng vụ, gìn giữ mầu nhiệm đức tin bằng lời nói và việc làm, đời sống độc thân, gia tăng tinh thần cầu nguyện, trung thành với giờ kinh phụng vụ, sống theo mẫu gương Chúa Giêsu, đặc biệt là sự vâng phục đối với Giám mục Giáo phận cũng như những vị kế nhiệm ngài. Tiếp đến, các tiến chức phủ phục trước cung thánh hiệp cùng cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh. Tiếp đó, các tiến chức tiến lên và quỳ trước Đức Giám mục để ngài đặt tay và đọc lời nguyện phong chức.

Nghi thức diễn nghĩa sau đó nhằm quảng diễn vai trò và nhiệm vụ của chức thánh mà tân chức vừa mới lãnh nhận được biểu hiện qua việc mặc áo lễ, xức dầu thánh, trao chén thánh và trao hôn bình an. Kể từ giây phút này, Giáo Hội có thêm 6 linh mục thi hành thừa tác vụ phục vụ tại Bà Rịa. Niềm vui và sự xúc động dâng trào trong sự trang nghiêm và sốt sắng của cộng đoàn hiện diện.

Nghi thức truyền chức kết thúc, thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể. 6 tân linh mục tiến lên bàn thờ để cùng Đức Giám mục dâng hy tế tạ ơn lên Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một tân linh mục đại diện anh em dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn quý đức cha, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn.

Tin: Anrê Xuân Phúc

Ảnh: Ban Truyền thông Gp. Bà Rịa