13Đức Thánh Cha khuyến khích các nữ tu tuyên khấn trọn đời hãy can đảm sống đời thánh hiến trong bình an...

“Tháng Bảy mưa ngâu”, nhưng hôm ấy, ngày 22 tháng 8 năm 2011 (23 tháng Bảy năm Tân Mão), trời Phát Diệm quang đãng, cao thẳm với màu xanh biếc được điểm thêm bằng những gợn mây trắng và làn gió heo may, khiến ai nấy đều nhận ra rằng mùa Thu đang đến. Người tứ phương trong bộ trang phục đẹp nhất, không dấu được niềm vui, đổ dồn về Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm bằng nhiều loại phương tiện, để tham dự thánh lễ Khấn trọn đời và mừng Kim khánh khấn dòng, do Đức Giám mục giáo phận chủ sự. Rất đông quý cha trong và ngoài giáo phận về đây đồng tế với Đức cha.

Đồng hồ điểm 8 giờ 30. Không gian linh thánh bao trùm tất cả, từ tháp cao của Nhà thờ chuông réo rắt đổ hồi, và Ca đoàn hát vang bài thánh ca rước Đức cha và đoàn đồng tế vào thánh đường.

Thật là ý nghĩa, khi các nữ tu khấn và mừng hôm nay cùng với đoàn đồng tế khởi đi từ ngôi Nhà thờ cũ của Hội dòng tiến về ngôi Nhà thờ mới. Hai điểm mốc của một đoạn đường ngắn, nhưng dường như là hai điểm mốc lịch sử của Hội Dòng.

Ngôi Nhà thờ cũ lưu dấu những năm tháng của thời kỳ dài hình thành và phát triển, đồng thời là chứng tích của những ngày tháng thử thách đau thương và đen tối. Nhà thờ này đã từng bị chiến tranh tàn phá năm 1968 và 1972, nhưng không thể sụp đổ hoàn toàn, để rồi trên những gì còn lại, nó được Hội dòng tái thiết. Khi không thể đáp ứng nhu cầu của Hội dòng, nó khiêm tốn dừng lại, nhường chỗ cho một ngôi Nhà thờ mới khang trang và rộng lớn hơn.

Còn nhớ, trong thánh lễ Cung hiến Nhà thờ mới, Đức cha Giám quản - Đức Giám mục giáo phận Thanh Hóa - đã nói rằng: “chưa thấy một Hội dòng nào có Nhà thờ khang trang như Hội dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm”. Vậy mà hôm nay ngôi Nhà thờ lại trở nên chật hẹp, không đủ sức chứa, khiến nhiều người phải tham dự thánh lễ qua màn hình.

Vốn lễ Khấn dòng bao giờ cũng long trọng và đông người, vì đây là biến cố đặc biệt của Giáo hội, Hội dòng, và là bước ngoặt trong cuộc đời của những người tuyên khấn. Nhưng thánh lễ hôm nay còn đặc biệt và ý nghĩa hơn nhiều. Vì thế số người tới đây để hiệp thông cùng với Hội dòng và quý nữ tu càng thêm đông.

   1 2 6_copy_copy

   11kdpd 14_copy 28   

Trong thánh lễ này, 13 nữ tu tuyên khấn trọn đời, và 7 nữ tu mừng Kim khánh khấn dòng. Đây là sự kiện đặc biệt, là điểm mốc quan trọng trong lịch sử của Hội dòng. Chỉ một sự kiện nhưng đã nói, viết và vẽ thành bức tranh toàn cảnh của Hội dòng, ở đó người xem có thể thấy được cả quá khứ khó khăn và tương lai xán lạn.

Bảy nữ tu mừng Kim khánh hôm nay là bảy trong số nhân chứng kiên cường của những năm tháng khó khăn và bom đạn. Làm sao có thể đứng vững khi phải chứng kiến trận bom năm 1968 lấy đi sinh mạng của Mẹ Bề trên và 4 chị em? Làm sao có thể trụ được khi mà cơ sở của Hội dòng bị tàn phá quá nhiều? Tương lai của Hội dòng sẽ ra sao, khi họ buộc phải về quê sinh sống? Quả thật, họ đã hết sức can trường, dù khó khăn gian khổ, vẫn quyết một lòng hiến dâng cho Chúa và bám chặt lấy mảnh đất thân yêu của Hội dòng. Cộng đoàn phụng vụ cảm nhận sâu sắc điều này qua lời mở đầu thánh lễ của Đức cha: “Các chị là chứng nhân của lịch sử, chứng nhân của sự thăng tiến và tồn tại của Hội dòng, chứng nhân lòng trung thành của Thiên Chúa đối với Hội dòng cách đặc biệt. Đã có những lúc tưởng chừng như Hội dòng và chính bản thân các chị không thể tồn tại trong Ơn gọi của Hội dòng Mến Thánh Giá nữa. Nhưng chính Chúa đã ban ơn nâng đỡ để các chị, và qua các chị, Hội dòng tồn tại và phát triển cho tới ngày hôm nay. Và nối tiếp bước chân của các chị, ngày hôm nay 13 chị em nữ tu trẻ cũng dâng hiến cuộc đời và tuyên khấn trọn đời để bước theo Chúa Giêsu. Biến cố này không phải của riêng các chị, nhưng là hồng ân Chúa ban cho Hội Thánh, cách riêng cho giáo phận Phát Diệm. Các chị được mời gọi để góp phần vào sự thánh thiện của Giáo hội và đồng thời được mời gọi để làm chứng cho Chúa trong các công tác tông đồ”. Trước giờ lễ, khi chúc mừng các nữ tu, Đức cha đã nói vui: “đã có lúc xách vali ra tới cổng, rồi lại xách vali vào”. Một câu nói vui, nhưng rất có thể đã diễn tả được tâm trạng thực của các nữ tu khi ấy.

Mười ba nữ tu tuyên khấn trọn đời hôm nay thể hiện sức sống mới cũng như tiềm năng phát triển của Hội dòng. Quá khứ khó khăn đã qua đi, nhường chỗ cho tương lai tươi sáng, nhiều hứa hẹn. Nếu như ngày hôm qua với số nữ tu rất khiêm tốn Hội dòng đã vượt qua được bóng đêm của thử thách gian nan, thì ngày hôm nay với số nữ tu gấp 10 lần Hội dòng cũng sẽ mạnh dạn tiến về phía trước trong an bình và tín thác.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, cộng đoàn được nghe cha Antôn Trần Thanh Long, dòng Đa - minh, công bố Phép lành Tông Tòa gửi cho các Nữ tu Khấn trọn đời và mừng Kim khánh. Mừng và an ủi biết bao khi nhận được những tâm tình hiền phụ của Đấng kế vị thánh Phêrô: “Đức Thánh Cha khuyến khích các nữ tu tuyên khấn trọn đời hãy can đảm sống đời thánh hiến trong bình an. Trong khi làm chứng về một cuộc đời từ bỏ hoàn toàn vì tình yêu đối với Đức Kitô và Giáo hội, các nữ tu nên tấm gương về một đời sống dâng hiến trọn vẹn để mời gọi nhiều người nam, người nữ trở nên môn đệ Chúa Kitô”.

Dẫn lời Đức Thánh Cha trong buổi nói chuyện với các nữ tu đến dự Đại hội Giới trẻ thế giới tại Madrid, trong bài giảng, Đức cha quả quyết với cộng đoàn: “Các nữ tu là những người đi con đường ngược chiều xã hội tục hóa hôm nay. Họ chú giải lời Thiên Chúa, và biểu lộ thế giới tương lai, thế giới chung cuộc. Giáo Hội cám ơn những người đi tu, họ loan báo mầu nhiệm Nước Trời, loan báo thế giới mà chúng ta đang hướng tới”.

Với các nữ tu, Đức cha cũng quả quyết: “Các con ý thức rằng: cuộc đời các con chỉ có giá trị và ý nghĩa bao lâu các con còn là sự chú giải của Lời Chúa, còn thực hiện được các lời khuyên Phúc Âm, còn đi theo Chúa Giêsu trên con đường nghèo khó, vâng phục và trong sạch, bấy lâu thế giới này còn cần đến các con. Bao lâu chúng con muốn trở về với lối sống của thế tục, và không còn đi theo Chúa Giêsu nữa, thì thế giới này không cần đến

chúng con nữa. Chúng con chỉ có thể làm chứng cho Chúa nếu cuộc đời của chúng con tiếp tục đi theo Chúa Giêsu trong lời khấn của mình”.

Thật cảm động khi những thiếu nữ trẻ trung mang trên mình bộ tu phục màu đen, đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, can đảm lội ngược dòng đời, cam kết dâng hiến trọn đời, giữ ba lời khuyên Phúc Âm. Họ được khích lệ và nâng đỡ rất nhiều nhờ tấm gương của những người đi trước, trong số đó có các nữ tu mừng Kim khánh hôm nay. Như một ước nguyện, các thế hệ nữ tu trẻ quyết tâm gìn giữ và phát huy những gì mà các thế hệ nữ tu đi trước đã dày công vun đắp, để xây dựng Hội dòng ngày càng thăng tiến.

Sau thánh lễ, các nữ tu chụp hình lưu niệm với Đức cha, quý cha, và quý thân nhân. Những bó hoa tượng trưng cho lòng yêu mến, niềm vui, cùng với những lời chúc mừng, và những nụ cười được trao tặng trong hân hoan. Niềm vui được chia sẻ và kéo dài trong bữa tiệc mừng.

Có thể nói, bảy nữ tu mừng Kim khánh hôm nay không chỉ vui mừng vì thấy cuộc đời mình tràn đầy hồng ân, nhưng họ còn mừng vì nhìn thấy tương lai tươi sáng của Hội dòng, và mừng hơn nữa khi cảm nhận cách sâu sắc tình thương của Chúa dành cho Hội dòng.

Nắng vàng trải rộng khắp không gian làm cho ngày Thu càng thêm đẹp và ngày lễ càng thêm vui. Dù lưu luyến không muốn kết thúc một ngày hồng phúc, nhưng cũng phải chia tay, và mọi người đem theo niềm vui trở về với quê hương, xứ sở của mình. Tôi tự nhủ, nếu là một thành viên của Hội dòng thì tâm tình của mình lúc này không chỉ là bài ca Magnificat mà còn là tâm tình của bài ca Benedictus, vì Hội dòng đã hồi sinh và đang phát triển.

BBT                                                                                                             Nguồn: Trang Tin GP Phát Diệm